Mùa Xuân lại về Phú Túc. Một màu xanh bát ngát của rừng trồng. Nhờ ý thức vươn lên từ nội lực của đồng bào Cơ-tu và sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, những căn nhà lụp xụp ngày nào được thay thế bằng nhà “Đại đoàn kết”, nhà “Tình nghĩa” ẩn hiện trong các vườn cây ăn quả. Những con đường đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp…
Có một loài hoa rực đỏ ở Tây Nguyên trong nắng và bầu trời cao xanh thẳm. Loài hoa ấy được coi là loài hoa đẹp nhất Tây Nguyên, cùng một chuyện tình buồn vẫn thường được các già làng kể cho trai gái mỗi đêm khan bập bùng lửa ấm.
Giữa biển trời bao la, giữa sóng gió cuồng phong của biển cả, những chiến sĩ “áo vằn cánh sóng” mang trong tim mình “phiên hiệu DK” vẫn hiên ngang canh gác chủ quyền Tổ quốc. Các anh là những “cột mốc sống” giữa ngàn khơi. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi Nhân dân cả nước đón Xuân yên bình.
Bao Vinh - khu phố cổ bên bờ sông Hương, từng là một thương cảng nhộn nhịp nhất của xứ Huế thế kỷ XIX. Sự gắn bó chặt chẽ của thị trấn với xứ Huế khiến cho Bao Vinh đã trở thành một phần của tâm hồn Huế.
Đã hơn 20 năm nay, đồng bào dân tộc Mông ở thôn Đạ M’ Pô, xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông, Lâm Đồng vẫn mòn mỏi chờ ánh sáng điện lưới quốc gia bừng sáng lên trong những ngôi nhà của thôn mình. Mặc dù thôn đã có đường bê tông hóa khang trang, có trạm y tế, có lớp học mầm non nhưng do chưa có điện nên đời sống của bà con vẫn luẩn quẩn trong cái nghèo.
Những ngày thượng tuần tháng 12 vừa qua, tại Nghệ An đã diễn ra cuộc hội ngộ đặc biệt giữa đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Người có uy tín sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào. 5 ngày, với rất nhiều sự kiện đáng nhớ. Những bàn tay nắm chặt, những nụ cười rạng rỡ… đã lắng đọng biết bao cảm xúc.
Chuỗi các hoạt động đón Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước; Hội thảo “Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào và chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc”; Giao lưu Nhân dân giữa đại biểu là người DTTS, Người có uy tín sinh sống dọc biên giới Việt Nam - Lào do Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Bộ Nội vụ Lào và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp tổ chức đã khép lại, nhưng còn đó nhiều câu chuyện, nhiều tình cảm đọng lại trong mỗi đại biểu của nước bạn Lào và Việt Nam. Nghĩa tình son sắt thủy chung một lần nữa lại được khẳng định qua các buổi làm việc, qua các buổi giao lưu văn hóa, nghệ thuật…
Giữa “tâm lõi” của rừng quốc gia Cát Tiên, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) có một lớp học đặc biệt gồm 21 học sinh. Lớp học này không chỉ “đặc biệt” bởi đa phần học trò ở lứa tuổi lên chức ông bà, mà còn “đặc biệt” bởi lần đầu tiên ở giữa rừng sâu núi thẳm có những thầy cô giáo hy sinh hạnh phúc riêng tư, miệt mài gieo chữ với tâm nguyện xóa mù cho người đồng bào DTTS.
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS. Tuy nhiên, chỉ có người già tâm huyết, còn giới trẻ bây giờ chỉ thích nhạc trẻ, nhạc ngoại, để cho những bậc cao niên phải thở dài và giấu nỗi buồn vào những cánh rừng xa…
Làng gốm Phù Lãng thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội khoảng 60km, là một trong những làng gốm truyền thống nổi tiếng trong cả nước.
Dưới chân núi Pom Có sừng sững thuộc xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) hiện có một lớp học vô cùng đặc biệt, khi mỗi buổi trưa hằng ngày vẫn đều đều vang lên tiếng ê a đánh vần con chữ. Điều đặc biệt ở đây, đó là các học trò phần lớn đều là các chị, các bà, các mẹ và những người nghèo thất học. Còn cô giáo của lớp, chính là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ của bản.
Theo Đoàn công tác do Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng dẫn đầu, vượt qua các cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu uốn lượn như dải lụa vắt ngang giữa trời mây, chúng tôi trở lại tỉnh Điện Biên một chiều cuối thu rực nắng vàng hắt lên những dải núi tím bạc hùng tráng và bí ẩn biên cương phía Tây Tổ quốc.
Vùng đất Tây Nguyên hôm nay đã hình thành nhiều bản làng của đồng bào dân tộc Mông chuyển từ miền núi phía Bắc vào lập nghiệp. Từ mảnh đất này đã giúp nhiều hộ gia đình an cư, lạc nghiệp, vươn lên làm giàu. Và bên cạnh những đổi thay tích cực, vẫn còn đó nhiều vấn nạn cần giải quyết.
Có một cô giáo vượt qua muôn vàn gian nan giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Hội, dân tộc Tày, giáo viên Trường Tiểu học Sơn Lạc, xã Kim Phú, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn, cô giáo Hội đã giúp cho những “bông hoa khuyết cánh” tỏa hương.
Thổ cẩm, trang phục là diện mạo của di sản văn hóa tộc người. Dệt vải thổ cẩm là nghề thủ công truyền thống lâu đời và phổ biến của các dân tộc miền núi. Nghề dệt thổ cẩm gắn bó với cuộc sống của đồng bào, là một phần quan trọng của tri thức dân gian, là di sản văn hóa, tài nguyên nhân văn quý giá của các dân tộc thiểu số.
Giọng có chút ngậm ngùi, anh Thào Hùng Khải nhớ lại: “Ngày đầu từ Nguyên Bình (Cao Bằng) đến với đất Bảo Lâm (Lâm Đồng) hơn 20 năm trước, người Mông bản anh chỉ mang theo cái bồng vải trên lưng mấy nắm hạt giống, vài ba cái lưỡi cuốc, lưỡi cày. Tài sản người Mông di cư từ vùng núi đá phía Bắc đến cao nguyên đất đỏ phía Nam chỉ vậy, không có gì khác ngoài cái đói, cái nghèo và khao khát đổi đời”.
Dân tộc Si La còn có tên tự gọi là Cù Dề Sừ (cũng có văn bản chép là Cu Dé Xử). Tên gọi khác là Kha Pẻ (Khả Pẻ).
Người Mã Liềng ở tỉnh Quảng Bình thuộc dân tộc Chứt, hiện nay có gần 200 hộ với hơn 700 nhân khẩu sinh sống tại 4 bản: Kè, Cáo, Chuối, Ca Xen, thuộc 2 xã vùng cao Thanh Hóa và Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa. Từ cuộc sống lang thang, phiêu bạt giữa rừng sâu, núi thẳm, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các chương trình, dự án, đến nay cuộc sống của người Mã Liềng nơi thượng nguồn sông Gianh đã đổi thay.
Từ sự nỗ lực không mệt mỏi trong lao động sản xuất, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau mà nhiều hộ dân Bru-Vân Kiều, Tà Ôi ở Quảng Trị đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu…
Hoa Si Pan là tên được đặt cho cụm dân cư của 37 hộ đồng bào dân tộc Phù Lá ở xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Là dân tộc thiểu số có dân số ít (cả nước chỉ gần 11 nghìn người), đói nghèo vẫn hiện hữu trên từng nóc nhà người Phù Lá…