Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và đầy tính nhân văn. Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm luôn là dịp đặc biệt để các thành viên trong gia đình quây quần, gắn bó với nhau thông qua những phong tục truyền thống. Cúng rằm tháng 7 là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, ông bà, tổ tiên đã khuất. Vì vậy, chúng ta cần tiến hành những nghi lễ đúng để ngày Rằm tháng 7 trở nên ý nghĩa hơn trong đời sống tâm linh của mỗi người.
Sặc sỡ như những bông hoa rừng là câu nói ví von về trang phục truyền thống của người Hà Nhì Hoa ở Mường Tè ( Lai Châu). Khác với sự đơn giản, nhã nhặn của trang phục người Hà Nhì Đen ở Lào Cai, trang phục truyền thống của người Hà Nhì Hoa cầu kỳ, sặc sỡ mang đậm bản sắc của người dân tộc nơi thượng nguồn sông Đà.
Anh Phan Văn Tuân (SN1983) là người dân tộc Nùng đầu tiên ở thôn Nà Đấu, xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn gây dựng được trang trại nuôi gà đồi tiền tỷ.
Múa rom vong (hay múa lâm thôn) có vị trí quan trọng trong các cuộc sinh hoạt tập thể, gắn với cuộc sống đời thường, gắn với các lễ hội cổ truyền của dân tộc Khmer như: Chôl Chnăm Thmây, Sen Dolta, Oc Oom Booc... Đây là một di sản được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2019.
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến trong mùa Vu Lan, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào phật tử và nhân dân.
Chùa Bình Long (hay còn gọi chùa Bát Nhã) nằm trên núi Bát Nhã (Tây Yên Tử), thuộc xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là một trong số các di tích đang được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam phối hợp với ngành Văn hóa Bắc Giang tổ chức khai quật khảo cổ học và phát hiện nhiều tư liệu, hiện vật quan trọng, đồng thời vẫn còn đó những bí ẩn chưa có lời giải.
Lai Châu có đường biên giới Việt - Trung dài trên 265 km, phần lớn nằm dọc theo các dãy núi cao, hiểm trở. Vì thế, việc quản lý, kiểm soát đường biên, mốc giới gặp không ít khó khăn. Suốt gần 40 năm qua, có một gia đình người Dao đã tình nguyện sát cánh với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ, trông coi mốc giới. Đó là gia đình ông Lý A Nhị, nguyên Trưởng bản Hùng Pèng.
Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai còn 72 xã thuộc khu vực II và III, giảm 71 xã so với trước đây. Theo đó, người dân ở 71 xã “thoát khó” sẽ không được ưu đãi một số chính sách tín dụng như trước đây.
“Tú vọoc” là cái tên thân thương mà người dân địa phương và cả nhiều nhà khoa học thường dùng để gọi cựu binh Nguyễn Thanh Tú, sinh năm 1962, tại thôn Thiết Sơn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đã 10 năm về hưu, cũng gần chừng ấy năm ông Tú gắn bó với việc bảo vệ sự sinh tồn của đàn vọoc đen quý hiếm.
Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với hành trang là những giải thưởng lớn trong các cuộc thi độc tấu sáo trúc toàn quốc, chàng trai người Nùng Trương Xuân Tự rời Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp. Sau những đêm biểu diễn trở về nhà với cây sáo trúc, anh cảm thấy nhớ quê hương da diết. Tình yêu quê hương đã kéo anh rời phồn hoa phố thi để trở lại với bản làng, tiếp tục cuộc hành trình mang những thanh âm tinh túy dâng đời.
Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, anh Nay Winh, dân tộc Gia Rai, Bí thư Huyện đoàn Chư Sê (Gia Lai) luôn năng nổ, nhiệt tình, là một điển hình trong công tác Đoàn, Hội, gương mặt tiêu biểu trong phong trào Học tập và làm theo lời Bác.
Người Tày có câu: “Đêm khuya nghe tính, nghe then/ Tóc mây bỗng hóa thành đen mượt mà” cho thấy, nghệ thuật hát then mang giá trị văn hóa độc đáo, sức hấp dẫn quyến rũ, làm đắm say lòng người. Chính vì vậy, then Việt Bắc gắn với phát triển du lịch là một hướng đi rất khả thi và phù hợp trong thời đại ngày nay.
Xã Cao Minh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) là địa phương có hơn 60% hộ là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Để bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó có trang phục của đồng bào Mông, chính quyền và người dân nơi đây đang có nhiều cách làm hay, hiệu quả.
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, UBND huyện Mộc Châu đã quyết định không tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2021 để phòng, chống dịch bệnh, không ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Điện Biên, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái và Đắk Lắk về việc lùi thời gian tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại tỉnh Lai Châu, năm 2021.
Ngày 14/8, tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê và xã Hương Liên đã tổ chức cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Lấp lỗ năm 2021.
Nhằm duy trì và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Tày, các thành viên của Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã thành lập Đội văn nghệ để duy trì tiếng nói, tiếng hát của dân tộc. Bên cạnh đó, việc làm và sử dụng trang phục truyền thống, lưu giữ sách cổ người Tày cũng được NCT ở thôn chú trọng.
Sinh sống lâu đời trên trên dải Trường Sơn, dân tộc Tà Ôi hình thành, lưu giữ một nền văn hoá đặc sắc, thể hiện qua các sáng tác dân gian, hệ thống tôn giáo, tín ngưỡng. Trong thời kỳ đất nước đổi mới, những giá trị tốt đẹp của dân tộc Tà Ôi tiếp tục lan toả, cùng góp phần khẳng định bản sắc văn hoá Việt Nam trước các nền văn hoá thế giới.
Chứng kiến những việc làm thể hiện sự tận tụy với cộng đồng của linh mục Dương Công Hồ - Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), tôi nhớ lại lời truyền giảng của Giáo hội: “Đức tin không hành động là Đức tin chết”. Với trách nhiệm của một công dân mẫu mực, với tấm lòng của một nhà tu hành, vị chăn chiên ấy không chỉ rao giảng ý Chúa trong những buổi thánh lễ, mà ông thực hành những ý niệm tốt đẹp ra hiện thực cuộc đời…
Buôn Jiê Yúk, xã Đắk Phơi, huyện Lắk (Đắk Lắk) có đến 95% đồng bào dân tộc Mnông sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp. Ngày xưa, người Mnông gieo lúa trên nương rẫy. Vì vậy, cúng lúa mới là một nghi lễ nông nghiệp không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh.