Mỗi tác phẩm đều có cái độc đáo khác nhau, tôi không thể sáng tác bức thứ hai giống như bức thứ nhất, nên có một số tác phẩm tôi không bán, mặc dù đời nghệ nhân của tôi cũng không khá giả gì. Đó là lời tâm sự của ông Đinh Ngọc Đạt (61 tuổi) ở trong khu chợ phố cổ Hội An, số 13, Trần Quý Cáp (Hội An - Quảng Nam) - Một nghệ nhân có biệt tài "vẽ" tranh bằng lông gà.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1227/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Thủ tướng Phê duyệt danh sách 32 dân tộc còn gặp nhiều khó khăn và 14 dân tộc có khó khăn đặc thù sinh sống ổn định thành cộng đồng trên địa bàn các xã khu vực III và các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.
Trai gái ở các buôn làng Tây Nguyên bước vào mùa cưới trong những ngày cuối vụ. Đó là lúc mà mùa màng vừa xong, lúa đã suốt trơ từng cuống rạ, những trái cà phê cuối cùng đã về yên vị ở góc nhà. Mùa cưới, vốn là mùa của những đôi uyên ương hạnh phúc. Nhưng đâu đó, với những hủ tục đang tồn tại, thậm chí còn phát triển mạnh với những hệ lụy của nó đã làm khổ sở, khốn quẫn cho biết bao cặp vợ chồng và những bậc sinh thành của họ…
Ngày 14/7, "Không gian Dó" (Dó - Space) của họa sĩ Vũ Thái Bình chính thức mở cửa tại Hà Nội, mang đến thêm một nơi thưởng thức nghệ thuật và sáng tạo cho công chúng yêu chất liệu dó nói riêng và mỹ thuật nói chung.
Trong đời sống văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Thái ở Nghệ An có những nghi lễ vòng đời mà ai cũng được trải nghiệm, đó là lễ làm vía. Người Thái thường tổ chức làm vía khi có trẻ chào đời, lúc con gái về nhà chồng, khi trong nhà có người thân bị mất, có người đi xa trở về, gặp tai nạn, ốm đau bệnh tật, phụ nữ sau khi sinh nở hay gọi vía về ăn tết.
Ông Tào A Toi (SN 1957, dân tộc Mảng ở bản Nậm Nó 1, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu là người có nghị lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ hai bàn tay trắng, đến nay cơ ngơi của ông đã có hàng trăm con trâu, bò, dê, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng.
Người Chăm Hroi có nhiều lễ hội độc đáo như lễ cầu mưa, lễ cúng mừng sức khỏe, lễ mừng mùa bội thu... trong đó phải kể đến những nghi lễ cưới xin.
Người Lô Lô đen cư trú chủ yếu ở các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm (Cao Bằng). Đồng bào có ý thức, tự tôn dân tộc và tinh thần đoàn kết cao, thể hiện rõ nét trong việc gìn giữ trang phục của dân tộc mình.
Vừa qua, người dân và du khách rất ngỡ ngàng và bức xúc trước việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai (đơn vị chủ đầu tư) thi công hạng mục chòi ngắm cảnh, lan can khu vực công viên Choản Thèn, trong đó có việc đổ bê tông, dựng lan can sắt tại khu vực "cây hoàng hôn" làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên hoang sơ nơi đây.
Các đề tài thuộc Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 (CTDT/16-20) đã có những đóng góp quan trọng, bổ sung vào kho tàng lý luận về DTTS, công tác dân tộc; góp phần nhận diện, dự báo xu thế diễn biến các vấn đề cơ bản, cấp bách về DTTS.
Chiếm số đông trong 22 dân tộc anh em, đồng bào Dao ở Tuyên Quang còn giữ được nhiều bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo. Để kho tàng văn hóa đặc sắc ấy được lưu truyền, cùng với việc thành lập Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa Dao cấp tỉnh thì ở các địa phương – nơi có đông đồng bào Dao sinh sống, các câu lạc bộ cùng được thành lập. Đây chính là nòng cốt để người Dao gìn giữ và phát triển văn hóa.
Tranh thờ dân gian có giá trị linh thiêng, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người Dao nhưng hiện nay đang đứng trước nguy cơ mai một. Ở Quảng Ninh, số nghệ nhân còn vẽ được tranh thờ rất ít và nhiều gia đình người Dao đã không còn duy trì tục thờ tranh.
Người Kinh có câu "ăn trông nồi, ngồi trông hướng", còn với người Chăm, ăn uống hàng ngày hay ngày đình đám đều phải tuân theo các phép ứng xử có từ lâu đời.
Là người dân tộc Nùng, lại theo học thanh nhạc khá muộn, nhưng Sèn Hoàng Mỹ Lam đã xuất sắc giành giải Nhất dòng nhạc dân gian tại cuộc thi Liên hoan Tiếng hát Truyền hình toàn quốc năm 2017 (giải Sao Mai). Với giọng hát vút cao, trong vắt, đầy nội lực, cùng phong cách tươi trẻ, cô ca sĩ dân tộc Nùng như bông hoa đẹp, ngát hương, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả yêu nhạc.
Kpan là tên gọi một loại ghế dài của người Ê-đê, làm bằng thân cây gỗ, đặt trong nhà dài, làm chỗ ngồi của đội cồng chiêng trong các dịp lễ hội. Người Ê-đê coi Kpan là chiếc ghế quyền lực, vì chỉ người giàu có ngôi nhà rất dài mới có ghế Kpan. Và khi cùng ngồi trên ghế Kpan, mọi hận thù, khoảng cách về địa vị sẽ được xóa đi, chỉ có tình cảm chân thành đọng lại.
Ở vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng, ranh giới giữa người xòe và người xem xòe thường không phân biệt rõ ràng. Những người biểu diễn và người xem luôn hòa đồng, cộng cảm cùng nắm tay nhau để hòa chung vào nhịp xòe…
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể làm theo lời Bác với những mô hình thiết thực, qua đó tạo sự lan toả đối với cộng đồng, góp phần vào các phong trào xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dân ca của người M’nông ở Đắk Nông (còn gọi là Nau M’pring), là hình thức diễn xướng dân gian (không có nhạc đệm) được người M’nông sáng tác, sản sinh từ lao động sản xuất, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và được cộng đồng coi là tài sản chung của tộc người.
19 năm nay, người dân ở bản Cupua (thôn Vùng Kho, xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị) không sử dụng rượu bia trong cuộc sống hàng ngày cũng như tất cả các dịp lễ lớn, nhỏ. Dân làng nơi đây, ai cũng tự hào vì việc này.
Ông Thăng Văn Báo sinh năm 1962, người dân tộc Sán Dìu, hiện đang là trưởng thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Gia đình ông Báo là một điển hình về hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Không những vậy, nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của ông, giờ đây người Sán Dìu ở thôn Muối đã thoát đói nghèo, lạc hậu.