Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định phê duyệt đề cương Đề án “Huế - Kinh đô Áo dài”. Đề án hướng tới rất nhiều mục tiêu bảo tồn, phát triển trang phục truyền thống
Dưới dãy Trường Sơn, vẫn núi rừng ấy, vẫn những mảnh đất khô cằn xưa, nhưng nhờ đổi thay ở cách nghĩ, cách làm với khát vọng vươn lên, đồng bào Bru Vân Kiều nơi đây đã không chỉ thoát nghèo, mà đang từng ngày tích lũy làm giàu.
Tỉnh Phú Yên có gần 25.000 người Ê Đê sinh sống, tập trung nhiều nhất là ở huyện miền núi Sông Hinh. Đồng bào Ê Đê có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật tạo hình hoa văn trên vải (thổ cẩm).
Thời gian qua, từ các tỉnh, thành phía Nam, hàng nghìn người dân ngày đêm vượt cung đường xa xôi lên tới cả nghìn cây số để về lại quê nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dòng người ấy không chỉ gây áp lực lớn cho chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch mà còn đặt ra nhiều vấn đề cho địa phương, liên quan đến chính sách hỗ trợ ổn định đời sống trước mắt, cũng như giải quyết việc làm về lâu dài.
Người Hà Nhì đen ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai gây ấn tượng với khách phương xa bởi những nét văn hóa truyền thống độc đáo và có phần kỳ bí. Trong kho tàng văn hóa phong phú của mình, ẩm thực của người Hà Nhì với hương vị đặc trưng của rừng, núi luôn khiến du khách tò mò, muốn được thưởng thức.
Thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm 4 - 5%.
Chúng tôi rất ấn tượng và ngỡ ngàng khi đến tham quan Công viên đất nung Thanh Hà (rộng gần 6.000 mét vuông) tọa lạc tại làng gốm Thanh Hà (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Công viên này không chỉ là nơi lưu dấu quá trình phát triển làng gốm Thanh Hà hơn 500 năm qua mà còn giúp gắn kết văn hóa giữa các vùng miền, hội tụ những tinh hoa trong tiến trình hình thành và phát triển của nền văn hóa Sa Huỳnh.
Sơn Mùa là xã vùng cao thuộc huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi. Đây là một trong những xã có nhiều đồng bào người Ca Dong sinh sống (người Ca Dong là nhóm địa phương thuộc dân tộc Xơ Đăng). Toàn xã có 847 hộ với hơn 3.400 người, trong đó đồng bào dân tộc Ca Dong chiếm 84% dân số.
Với mong muốn "đánh thức" đất cằn, làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Lường Quý Sửu, dân tộc Tày, xóm Nghinh Tác, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại thu nhập khá cho gia đình. Ông Sửu trở thành một trong những điển hình trong phát triển kinh tế từ tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.
Từ loài cây thốt nốt chỉ mọc ở vùng đất của đặc trưng của người Khmer Nam Bộ, người dân tại đây đã làm nên món bánh bò thốt nốt vàng ươm, đặc sản nổi tiếng của vùng Châu Đốc, An Giang.
Thời gian qua, huyện vùng cao biên giới Mèo Vạc (Hà Giang) đã đẩy mạnh tuyên truyền về dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch cho các tầng lớp Nhân dân. Nhờ đó, người dân, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số, trên địa bàn huyện đã nêu cao tinh thần phòng chống dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Phóng viên ghi lại một số hình ảnh đẹp về tinh thần phòng chống dịch của phụ nữ DTTS tại huyện vùng cao Mèo Vạc.
Thánh đường là trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội và tâm linh của cộng đồng Hồi giáo. Tại TP. Hồ Chí Minh có 4.537 tín đồ Hồi giáo sinh hoạt tâm linh tại 15 ngôi thánh đường (Masjid) và tiểu thánh đường (Su rao). Đây là những công trình kiến trúc tôn giáo đặc trưng, độc đáo, được xây dựng thật uy nghi, tráng lệ.
Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày lễ Vu Lan và lễ cúng chúng sinh mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và đầy tính nhân văn. Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm luôn là dịp đặc biệt để các thành viên trong gia đình quây quần, gắn bó với nhau thông qua những phong tục truyền thống. Cúng rằm tháng 7 là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, ông bà, tổ tiên đã khuất. Vì vậy, chúng ta cần tiến hành những nghi lễ đúng để ngày Rằm tháng 7 trở nên ý nghĩa hơn trong đời sống tâm linh của mỗi người.
Sặc sỡ như những bông hoa rừng là câu nói ví von về trang phục truyền thống của người Hà Nhì Hoa ở Mường Tè ( Lai Châu). Khác với sự đơn giản, nhã nhặn của trang phục người Hà Nhì Đen ở Lào Cai, trang phục truyền thống của người Hà Nhì Hoa cầu kỳ, sặc sỡ mang đậm bản sắc của người dân tộc nơi thượng nguồn sông Đà.
Anh Phan Văn Tuân (SN1983) là người dân tộc Nùng đầu tiên ở thôn Nà Đấu, xã Hảo Nghĩa, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn gây dựng được trang trại nuôi gà đồi tiền tỷ.
Múa rom vong (hay múa lâm thôn) có vị trí quan trọng trong các cuộc sinh hoạt tập thể, gắn với cuộc sống đời thường, gắn với các lễ hội cổ truyền của dân tộc Khmer như: Chôl Chnăm Thmây, Sen Dolta, Oc Oom Booc... Đây là một di sản được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2019.
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến trong mùa Vu Lan, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào phật tử và nhân dân.
Chùa Bình Long (hay còn gọi chùa Bát Nhã) nằm trên núi Bát Nhã (Tây Yên Tử), thuộc xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) là một trong số các di tích đang được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam phối hợp với ngành Văn hóa Bắc Giang tổ chức khai quật khảo cổ học và phát hiện nhiều tư liệu, hiện vật quan trọng, đồng thời vẫn còn đó những bí ẩn chưa có lời giải.
Lai Châu có đường biên giới Việt - Trung dài trên 265 km, phần lớn nằm dọc theo các dãy núi cao, hiểm trở. Vì thế, việc quản lý, kiểm soát đường biên, mốc giới gặp không ít khó khăn. Suốt gần 40 năm qua, có một gia đình người Dao đã tình nguyện sát cánh với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ, trông coi mốc giới. Đó là gia đình ông Lý A Nhị, nguyên Trưởng bản Hùng Pèng.
Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Gia Lai còn 72 xã thuộc khu vực II và III, giảm 71 xã so với trước đây. Theo đó, người dân ở 71 xã “thoát khó” sẽ không được ưu đãi một số chính sách tín dụng như trước đây.