Xã Cao Minh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) là địa phương có hơn 60% hộ là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Để bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó có trang phục của đồng bào Mông, chính quyền và người dân nơi đây đang có nhiều cách làm hay, hiệu quả.
Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, UBND huyện Mộc Châu đã quyết định không tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2021 để phòng, chống dịch bệnh, không ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh: Lai Châu, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Điện Biên, Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái và Đắk Lắk về việc lùi thời gian tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại tỉnh Lai Châu, năm 2021.
Ngày 14/8, tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê và xã Hương Liên đã tổ chức cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Lấp lỗ năm 2021.
Nhằm duy trì và bảo tồn bản sắc văn hóa của người Tày, các thành viên của Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn Cửa Khẩu, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã thành lập Đội văn nghệ để duy trì tiếng nói, tiếng hát của dân tộc. Bên cạnh đó, việc làm và sử dụng trang phục truyền thống, lưu giữ sách cổ người Tày cũng được NCT ở thôn chú trọng.
Sinh sống lâu đời trên trên dải Trường Sơn, dân tộc Tà Ôi hình thành, lưu giữ một nền văn hoá đặc sắc, thể hiện qua các sáng tác dân gian, hệ thống tôn giáo, tín ngưỡng. Trong thời kỳ đất nước đổi mới, những giá trị tốt đẹp của dân tộc Tà Ôi tiếp tục lan toả, cùng góp phần khẳng định bản sắc văn hoá Việt Nam trước các nền văn hoá thế giới.
Chứng kiến những việc làm thể hiện sự tận tụy với cộng đồng của linh mục Dương Công Hồ - Quản xứ Giáo xứ Thánh Tâm (phường Lộc Tiến, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), tôi nhớ lại lời truyền giảng của Giáo hội: “Đức tin không hành động là Đức tin chết”. Với trách nhiệm của một công dân mẫu mực, với tấm lòng của một nhà tu hành, vị chăn chiên ấy không chỉ rao giảng ý Chúa trong những buổi thánh lễ, mà ông thực hành những ý niệm tốt đẹp ra hiện thực cuộc đời…
Buôn Jiê Yúk, xã Đắk Phơi, huyện Lắk (Đắk Lắk) có đến 95% đồng bào dân tộc Mnông sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp. Ngày xưa, người Mnông gieo lúa trên nương rẫy. Vì vậy, cúng lúa mới là một nghi lễ nông nghiệp không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh.
Người Tây Nguyên không dùng cung mà chỉ dùng nỏ. So với cung, nỏ có nhược điểm là thời gian chuẩn bị để bắn lâu hơn nhưng lại chính xác hơn, tên bay xa hơn. Xưa kia, khi đồng bào các dân tộc sống phụ thuộc vào núi rừng thì việc dùng nỏ để săn thú trở nên phổ biến ở mỗi làng. Tuy nhiên hiện nay, các loài động vật hoang dã đều được đưa vào danh sách bảo vệ, việc săn bắn thú rừng là vi phạm pháp luật nên những chiếc nỏ chỉ còn là những hiện vật văn hóa trong gia đình và được đồng bào mang ra sử dụng trong các hội thi thể thao dân tộc.
Ai đến thôn Ka Noonh, thuộc xã A Xan, huyện Tây Giang (Quảng Nam) cũng phải thán phục, trầm trồ trước di sản tạo hình của chính nghệ nhân tài hoa Kêr Tíc và bà con trong làng Ka Noonh sáng tạo. Ngôi nhà làng ấm áp, xinh xắn giữa rừng là nơi trở về của các già làng, bà con khi có dịp lễ hội, thêm một điểm nhấn thu hút du khách khi đến với “Vương quốc pơ mu”, khám phá và trải nghiệm những tinh hoa văn hóa của đồng bào Cơ Tu ở vùng cao xứ Quảng.
Nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, bản Sì Thâu Chải, huyện Tam Đường (Lai Châu) là một trong những bản làng đặc trưng về du lịch cộng đồng của dân tộc Dao vùng Tây Bắc. Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, hiếm thấy một bản làng đẹp còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, giá trị văn hóa độc đáo như ở Sì Thâu Chải.
Tỉnh Hà Giang có 19 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 5 DTTS rất ít người, gồm: Pà Thẻn, Lô Lô, Bố Y, Pu Péo, Cờ Lao. Đây cũng là 5 trong số 14 dân tộc có khăn đặc thù vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1227, ngày 14/7/2021. Theo đó, nhóm DTTS này luôn được sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên đầu tư toàn diện của Chính phủ, của các cấp chính quyền.
Thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, 2 năm qua ngành Văn hóa Lâm Đồng đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm gìn giữ, bảo tồn trang phục truyền thống các dân tộc Mạ, Cơ Ho, Chu Ru; kịp thời ngăn chặn thực trạng trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số đang ngày bị mai một, biến dạng, xa rời nguyên gốc.
Trang phục truyền thống của người Chu Ru có nhiều nét tương đồng với các dân tộc Chăm, Cơ Ho và Mạ. Từ hàng trăm năm trước, đồng bào sử dụng chất liệu, các loại vải là sản phẩm dệt của người Chăm, của người Cơ Ho, tự biến tấu theo kiểu dáng truyền thống ăn mặc của dân tộc mình.
Theo thống kê, số lượng nông sản tồn ở các địa phương bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 lên tới hàng chục triệu tấn, phần lớn nằm trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX). Nếu không có giải pháp quyết liệt để hỗ trợ tiêu thụ nông sản thì bà con nông dân, HTX sẽ không có vốn để tái sản xuất, nhiều ngành hàng có nguy cơ đối mặt bài toán thiếu nguyên liệu.
Trong mâm cơm của người dân tộc Thái ở Tây Bắc, có một món chấm được coi là “linh hồn” (phi khuôn) của bữa ăn. Đối với người Thái, bữa cơm có thể không có thịt, không có cá nhưng không thể thiếu bát chéo đặt giữa mâm. Tuy chỉ là một thứ đồ chấm, song chéo lại mang trong mình giá trị đặc biệt trong đời sống văn hóa người Thái.
Mưu sinh bằng nông nghiệp nên từ xa xưa, người Ca Dong (thuộc dân tộc Xơ Đăng) ở huyện vùng cao Bắc Trà My (Quảng Nam) có nhiều những nghi lễ liên quan đến nông nghiệp nhằm thể hiện ước vọng, mong muốn có được những mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, phát triển. Lễ ăn mừng lúa mới (Ká pêê nau) là một trong những nghi lễ nông nghiệp mang ý nghĩa như vậy.
Đến miền biên cương Cao Bằng, dễ dàng bắt gặp nhiều ngôi nhà sàn bằng đá của người Tày. Đây chính là điểm nổi bật và khác biệt so với những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc ở vùng, miền khác trong cả nước. Trải qua sự thăng trầm của lịch sử và thời gian, những ngôi nhà sàn đá vẫn trường tồn, vững chãi, chở che cho những cư dân hiền lành, chất phác nơi miền biên cương.
Tăng Ni, Phật tử và các chùa tại Đà Nẵng bằng sức nhỏ của mình đã góp một phần vào việc phòng, chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Từ một xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai, với tỷ lệ hộ nghèo trên 75% vào năm 2016, đến nay xã Ayun, huyện Chư Sê đã vươn lên mạnh mẽ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 13,8%. Để có được "cú hích" đó là nhờ sự quan tâm, đầu tư đồng bộ các công trình phúc lợi dân sinh của các cấp chính quyền, trong đó có công trình thủy lợi Plei Keo. Từ đó xã Ayun đã giải được bài toán thủy lợi, giúp người dân canh tác lúa 2 vụ, tạo tiền đề tăng thu nhập, thoát nghèo.