Trong các làn điệu dân ca các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi, hát Kalêu là điệu hát quen thuộc của người Hrê.
Với những nhà nghiên cứu khoa học, dường như chưa bao giờ có khái niệm về tuổi nghỉ hưu. Nhiều vị giáo sư, tiến sĩ bước sang tuổi tám, chín mươi vẫn có sức làm việc bền bỉ, miệt mài khiến giới trẻ không theo kịp. Giáo sư-Tiến sĩ khoa học (GS-TSKH) Tô Ngọc Thanh là một người như vậy. Ở tuổi 84, ông vẫn đủ trí tuệ minh mẫn và sức khỏe để gánh vác trọng trách Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Ông được giới khoa học nhận xét là một trong những học giả uyên bác hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.
Ngày ngày, ông Hên vẫn rong ruổi trên vùng quê ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), ven biển Quảng Ngãi để vẽ trang trí cho ghe đua; phục hồi, tôn tạo một số công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng biển. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, ông được nhiều nơi ở vùng ven biển mời giúp vẽ thuyền đua và giữ gìn nét đẹp văn hóa biển đảo.
Trong xu thế bùng nổ công nghệ thông tin của xã hội hiện đại, nguy cơ cái mới lấn át cái cũ, những giá trị hiện đại lấn át giá trị truyền thống là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là trong giới trẻ.
Hàng trăm nam thanh, nữ tú, già, trẻ, gái, trai nắm chặt tay nhau đi quanh đống lửa cùng hát vang lời ca “Rừng núi giang tay nối liền biển xa, ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà”. Tất cả đều có chung một cảm xúc, tự hào, hãnh diện, vui tươi được sống lại một thời tuổi trẻ dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) huyền thoại giữa cao nguyên lộng gió.
Trong lễ cưới của người Mông (Nghệ An), ông chủ hôn lễ được gọi là mè công có vai trò rất quan trọng. Để đảm bảo tiêu chuẩn làm mè công, người đàn ông đó phải giỏi ăn nói, đối đáp, có nhiều kinh nghiệm xử lý các điều khúc mắc do nhà gái nêu ra và có một gia đình hạnh phúc.
Do điều kiện địa lý xa xôi nên trước đây tôi không có nhiều dịp đến Hà Nội. Những năm gần đây, được Đảng và Nhà nước quan tâm đến chính sách bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số, vì thế tôi có dịp được về Thủ đô biểu diễn dân ca của dân tộc Mảng tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.
Dù vẫn đang trong danh sách đề nghị Nhà nước công nhận danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” nhưng từ lâu đồng bào dân tộc Nùng trong khu vực đã tôn xưng ông Mạc Văn Đậu (58 tuổi) Chủ nhiệm CLB Hát dân ca dân tộc Nùng thôn Quán Cà, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là “nghệ nhân” của bản, làng.
Khi nhắc tới đàn Tính tẩu trên mảnh đất Điện Biên anh hùng không thể không nhắc tới nghệ nhân Mào Văn Ết, người có thâm niên chế tác đàn Tính tẩu giỏi có tiếng ở vùng Tây Bắc.
Với mong muốn giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống, nhiều nghệ nhân người Vân Kiều, Pa Kô ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang từng ngày nỗ lực truyền dạy cho thế hệ trẻ.
Mới đây, Công ty cổ phần BAGICO phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Thông tin, Huyện đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên (Bắc Giang) khai giảng lớp học “Em yêu làn điệu dân ca quan họ”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ trại hè BAGICO lần thứ X năm 2018.
Năm 2018, An Giang Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2018)-vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người con ưu tú của quê hương An Giang. Dịp này, sẽ có nhiều hoạt động chào mừng gắn với sự phát triển du lịch vùng Bảy Núi. An Giang cũng là nơi hội tựu nhiều dân tộc sinh sống, đông nhất là người Kinh, Hoa, Chăm, Khmer với những nét văn hóa rất phong phú và đa dạng.
Gùi là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt đời thường của người Cơ-tu. Các loại dụng cụ như zoọng, tà léc, rê, chuy, cà vông (cà lông)… là những dụng cụ dùng để gùi (mang) nông , lâm, sản, quà biếu… rất độc đáo và gắn liền với truyền thống văn hóa, bao đời của đồng bào.
Với đồng bào Khmer, chiếc ghe ngo chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh. Ghe ngo được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của sức mạnh phum sóc.
Nghệ nhân Mã Trung Trực, dân tộc Tày ở bản Hon, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn sinh ra trong một gia đình có ông bà, bố mẹ đều hát Then, đàn Tính.
Đã có một thời, vào những đêm trăng thanh gió mát, đình làng Dương Cốc (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) lại vang lên rộn rã tiếng trống chầu, tiếng kèn và những câu hát tuồng vừa hùng tráng, mạnh mẽ, dứt khoát, nhưng cũng thấm đẫm chất bi ai. Nhưng đã qua rồi cái thời “vàng son” của tuồng làng Dương Cốc danh bất hư truyền.
Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mường tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình), năm 2016, CLB hát sắc bùa Kỳ Phú ra đời.
Thiếu mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa thôn, bản là một thực trạng chưa có giải pháp tháo gỡ ở một số địa phương thuộc tỉnh Hà Giang.
Là Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua ông Trần Văn Thịnh là người luôn tâm huyết, gắn bó với công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát triển chữ Nôm Dao.
Trong đời sống của người Chăm thể hiện nhiều yếu tố tín ngưỡng phồn thực. Từ tục thờ sinh thực khí, trong kiến trúc, điêu khắc, trang phục… Lễ Ri chà nư cành là một ví dụ về tín ngưỡng này.