Những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam sẽ được tôn vinh trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X năm 2018 tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Nằm cách không xa trung tâm TP. Hà Giang là các làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ): thôn Tiến Thắng, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện; thôn Tha, thôn Hạ Thành, xã Phương Độ và thôn Bản Tuỳ, xã Ngọc Đường. Việc xây dựng các làng VHDLCĐ đã đem lại những đổi thay theo hướng tích cực cho vùng đất này.
Từ thời xa xưa, các dân tộc ở Tây Nguyên đã biết đến nghệ thuật hóa trang, đeo mặt nạ và tô vẽ trên các bộ phận của cơ thể nhằm làm thay đổi diện mạo của mình. Lối hóa trang này được người xưa dùng để đi săn, ngụy trang trong chiến đấu và trình diễn trong các dịp lễ hội của cộng đồng.
Cồng chiêng đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chiếm một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần. Tuy nhiên hiện nay, nhiều làng không có cồng chiêng nên vào những dịp lễ hội phải đi đến các làng khác để mượn. Điều này không chỉ làm cho các lễ hội của đồng bào kém bản sắc, mà còn gây khó khăn trong việc bảo tồn loại nhạc cụ truyền thống độc đáo này.
Lâu nay, khi nói về đồng bào dân tộc Cơ-tu ở các huyện miền núi Quảng Nam, ai cũng nghĩ rằng họ thường quen nương rẫy, đàn ông thì săn bắt, hái lượm, lên rừng đốn củi, phụ nữ thì quen với khung dệt vải hay những câu chuyện bếp núc… Vậy mà, giờ đây người Cơ-tu đã biết làm du lịch để cải thiện cuộc sống và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc mình. Khái niệm làm du lịch cộng đồng đã không còn xa lạ với đồng bào…
Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài DTTS, miền núi năm 2018, nhiều độc giả đã thể hiện sự quan tâm và gửi những thắc mắc xoay quanh Cuộc thi về Ban Tổ chức (BTC). Nhằm làm rõ những thông tin về Cuộc thi, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Nông Quốc Bình, thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi.
Khi vươn cánh tay chạm vào cột mốc số 0 ở đất Mũi Cà Mau, nhiều người không nghĩ rằng, bàn chân cả đời lên nương lên rẫy của Tây Nguyên, của Tây Bắc đã chạm được tới điểm cực Nam của Tổ quốc. Trong đôi mắt ngắm nhìn vùng trời thiêng liêng, không ít người xúc động rưng rưng.
Với cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc, rằm tháng Bảy-Lễ Pây tái là một trong hai cái Tết quan trọng nhất của năm, sau Tết Nguyên đán. Lễ Pây tái hoặc Pây chường tái, diễn ra vào ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng Bảy hàng năm.
Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có Công văn số 2805/BVHTTDL-VHDT gửi UBND tỉnh Điện Biên về việc đăng cai Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II năm 2019.
Khắp Thái hay còn gọi là hát Thái là những làn điệu dân ca cổ nổi tiếng vùng đất Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Cho đến nay, những làn điệu ấy vẫn còn được gìn giữ, truyền dạy bởi một người nghệ nhân tâm huyết. Đó là bà Điêu Thị Xiêng (ở thôn Đêu 1, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ)- người từng giành được nhiều giải thưởng tại các hội diễn nghệ thuật của tỉnh và toàn quốc với các làn điệu của chính dân tộc mình.
Nhà sàn và không gian văn hóa nhà sàn không chỉ đơn thuần là nơi để ở với mục đích che mưa che nắng, phòng chống thú dữ mà còn phản ánh khá toàn diện về đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng cùng những quan niệm nhân sinh của họ.
Ngày 28/4/2018, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức triển lãm 75 bức ảnh về chủ đề “Biển đảo của Tổ quốc”, do nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Khánh Vân, Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh-Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên sáng tác. Triển lãm mang tên “Không xa đâu Trường Sa ơi” đã thu hút khoảng 2 nghìn lượt khán giả đến thăm quan để hiểu thêm về Trường Sa.
Trải qua hàng trăm năm tồn tại, nghệ thuật bài chòi vẫn được dân làng Ngô Xá Tây, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) giữ gìn nguyên vẹn. Càng tự hào hơn khi nghệ thuật bài chòi dân dã của làng Ngô Xá Tây nói riêng và của vùng Trung Trung bộ Việt Nam nói chung vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
“Em làm nhà khảo cổ”, “Sĩ tử nhí-Chắp cánh ước mơ”, “Cùng bé sáng tạo khám phá tranh dân gian Kim Hoàng”… là những hoạt động giáo dục văn hóa đã và đang được diễn ra trong dịp hè này. Đây là hoạt động nhằm nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho lớp trẻ thông qua các hình thức sinh động, hấp dẫn.
Vào tháng 11 dương lịch, khi tiếng chim tel báo hiệu lúa trên rẫy đã chín vàng, đó cũng là lúc các làng người Ba Na (Bình Định) tất bật chuẩn bị lễ hội ăn cốm mới.
Trong các làn điệu dân ca các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi, hát Kalêu là điệu hát quen thuộc của người Hrê.
Với những nhà nghiên cứu khoa học, dường như chưa bao giờ có khái niệm về tuổi nghỉ hưu. Nhiều vị giáo sư, tiến sĩ bước sang tuổi tám, chín mươi vẫn có sức làm việc bền bỉ, miệt mài khiến giới trẻ không theo kịp. Giáo sư-Tiến sĩ khoa học (GS-TSKH) Tô Ngọc Thanh là một người như vậy. Ở tuổi 84, ông vẫn đủ trí tuệ minh mẫn và sức khỏe để gánh vác trọng trách Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Ông được giới khoa học nhận xét là một trong những học giả uyên bác hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.
Ngày ngày, ông Hên vẫn rong ruổi trên vùng quê ở Lý Sơn (Quảng Ngãi), ven biển Quảng Ngãi để vẽ trang trí cho ghe đua; phục hồi, tôn tạo một số công trình kiến trúc mang đậm nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng biển. Hơn 30 năm gắn bó với nghề, ông được nhiều nơi ở vùng ven biển mời giúp vẽ thuyền đua và giữ gìn nét đẹp văn hóa biển đảo.
Trong xu thế bùng nổ công nghệ thông tin của xã hội hiện đại, nguy cơ cái mới lấn át cái cũ, những giá trị hiện đại lấn át giá trị truyền thống là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là trong giới trẻ.
Hàng trăm nam thanh, nữ tú, già, trẻ, gái, trai nắm chặt tay nhau đi quanh đống lửa cùng hát vang lời ca “Rừng núi giang tay nối liền biển xa, ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà”. Tất cả đều có chung một cảm xúc, tự hào, hãnh diện, vui tươi được sống lại một thời tuổi trẻ dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) huyền thoại giữa cao nguyên lộng gió.