Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Say trong hương sắc hoa hồng

PV - 10:18, 18/06/2019

Ở Bắc Giang, trong số những người chơi hoa thì chị Nguyễn Thị Sớm (SN 1982), thôn Phương Lạn 1, xã Phương Sơn (Lục Nam) và anh Hồ Việt Hoa (SN 1962), thôn Đỉnh, xã Liên Sơn (Tân Yên) được biết đến là hai chủ vườn trồng nhiều hoa hồng nhất, với hàng nghìn cây. Niềm đam mê với loài hoa này đã khiến họ dành nhiều tâm huyết, tạo nên những vườn hoa rực rỡ, ngát hương nơi vùng đồi sỏi đá.

Anh Hồ Việt Hoa chăm sóc vườn hoa hồng của gia đình. Anh Hồ Việt Hoa chăm sóc vườn hoa hồng của gia đình.

Sống chan hòa cùng hoa cỏ

3 năm trước, vườn vải thiều của gia đình già cỗi đến kỳ phải thay thế, chị Sớm và chồng là anh Trung suy nghĩ tìm việc gì phù hợp với sở thích, có thu nhập mà lại được ở nhà để quán xuyến gia đình. Chồng thì yêu hoa lan, vợ lại thích hoa hồng, cả hai cùng yêu thích cuộc sống hài hòa với thiên nhiên nên ý tưởng chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn vải thiều gần 1ha sang trồng hoa được thực hiện nhanh chóng. Hai vợ chồng không quản vất vả ngày đêm vỡ đất, ươm trồng từng gốc hoa.

Thời gian đầu, chị Sớm cất công đến Mê Linh (Hà Nội) mua cây hoa giống về trồng. Không quản vất vả, hễ nghe ở đâu có hoa hồng lạ, chị hỏi thăm mua thêm. Chẳng bao lâu, anh chị đã gây dựng được khu vườn bạt ngàn sắc hoa hồng với hàng nghìn cây, hơn 100 loài, trong đó có những giống hồng cổ như: Hồng Sapa, Hải Phòng, hồng đào, hồng tường vi, vân khôi, hồng Julio có màu đỏ sọc trắng, cánh kép, hương thơm dịu nhẹ, ra hoa quanh năm); hồng Blue Sky (giống hoa hồng mọc thành bụi xuất xứ từ Nhật Bản, mỗi chùm nhiều bông, mỗi bông có từ 20-30 cánh); Red Eden (thuộc dòng hồng leo cổ của nước Anh, màu đỏ nhung); Juliet...

Người chủ vườn hào hứng giới thiệu với tôi về cây hồng lạ thân cao chừng 1,2m được ghép từ 5 loại hoa. Để cho ra đời sản phẩm này, chị chọn gốc tầm xuân thuộc họ hoa hồng, ghép các mắt hoa, tạo thành cây có nhiều màu hoa khác nhau. Thường một gốc có thể ghép 5-7 mắt hoặc nhiều hơn, giúp cây vừa sai hoa, đa dạng màu sắc độc đáo.

Chăm hoa hồng cũng bận bịu chẳng kém gì con mọn, ngày nào cũng có mặt ngoài vườn. Có giai đoạn thì cắt tỉa cành nhỏ, bỏ hoa để tập trung nuôi cây; có lúc lại hì hụi cuốc xới cho đất tơi xốp. Trong quá trình chăm sóc, mất công nhất là lúc uốn thân, tạo dáng thế cho cây. Để có cây hồng thế bon sai, chủ nhân phải mất vài tháng hoặc cả năm trời “ép” cây. Chủ vườn cũng thường xuyên chú ý quan sát thời tiết, nền nhiệt ngoài trời để điều chỉnh chế độ chăm sóc phù hợp.

Bây giờ, vườn hoa của gia đình chị Sớm có giá trị kinh tế rất lớn, tùy theo màu, độ cổ hay vẻ đẹp của cây hoa mà giá từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng. Chỉ cần ngồi ở nhà, bà chủ vẫn giao dịch với khách hàng khắp mọi miền đất nước. Hoa trồng không đủ cung cấp cho thị trường.

“Thường khách ở xa xem “mặt” hoa qua Zalo, nếu ưng màu sắc, dáng và giá thành thì chuyển tiền vào tài khoản, tôi gọi xe “ship” hàng tận nơi. Ngay tuần trước tôi vừa chuyển 2 ô tô chở đầy hoa hồng cho khách ở tận Nha Trang, Vũng Tàu”, chị Sớm thông tin.

Thời gian này, chị Sớm tập trung cắt tỉa hoa, chiết ghép, chăm bón cây để cây phát triển tốt. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có 3 lứa hoa nở. Mỗi năm, hoa hồng mang lại nguồn thu vài trăm triệu đồng cho gia đình.

Chị Sớm chăm sóc vườn hoa hồng của gia đình. Chị Sớm chăm sóc vườn hoa hồng của gia đình.

“Phù thủy” của những loài hoa

Có kinh nghiệm trồng hoa hơn chục năm nay và nổi tiếng với trang trại hoa đào Nhật Tân, đào Thất Thốn, lan phi điệp các loại, anh Hồ Việt Hoa, thôn Đỉnh, xã Liên Sơn (Tân Yên) còn được nhiều nhà vườn mệnh danh là phù thủy của hoa hồng. Sở hữu hàng nghìn cây hoa, quả các loại nhưng anh vẫn am hiểu tường tận, nắm chắc quy luật sinh trưởng của từng loài. Đặc biệt là có thể “bắt” cây ra hoa đúng thời điểm theo ý mình.

Bên chén trà xanh, ánh mắt anh rạng ngời khi say sưa nói chuyện với khách về các loài hoa. Từ tháng 10 đến Tết Nguyên đán, khắp các vạt đồi bạt ngàn màu hồng phấn, trắng tinh khôi, trắng kem hay đỏ tía của hoa hồng. Từ tháng 8 đến hết mùa xuân nơi đây có hàng trăm du khách đến ngắm hoa, nhiều cặp uyên ương chọn làm địa điểm để quay phim, chụp ảnh cưới. Dù đổ biết bao công sức, tiền bạc vào trang trại đến khi hưởng thành quả, cả trang trại rượp muôn hoa đua sắc thắm, anh luôn sẵn lòng rộng cửa tiếp đón du khách và cũng không lấy một đồng tiền phí thăm quan.

Đưa chúng tôi đến bên gốc cây hồng lớn nhất trong trang trại, anh giới thiệu đó là hồng Vân Khôi (còn gọi là hồng Bungari), thân to hơn cổ tay người lớn, vỏ cây xù xì như gốc đào, cánh hoa trắng dày, hương thơm dịu nhẹ. Cây này hơn 50 năm tuổi, được anh mua lại từ một “dân chơi” ở Hà Nam vài năm trước. Thời gian này, anh cắt hoa để tập trung nuôi cây, chừng giữa tháng 10 thì tiến hành tỉa cành để hoa nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Năm ngoái, khi hoa bung nở, anh lấy thước ra đo chiều ngang các cành lá tỏa ra dài đến hơn 4m, thân cây cao 5m, hàng nghìn bông trắng tinh khôi hút hồn du khách. Cách đây vài tháng có “đại gia” yêu thích trả giá 300 triệu đồng nhưng anh không bán.

Khách từ mọi miền cả nước tìm đến thăm trang trại, trong đó nhiều người được anh Hoa cung cấp cây giống, tư vấn kỹ thuật chăm sóc và bước đầu thành công.

Từ những vạt hoa hồng nở rộ, anh Hồ Việt Hoa còn ủ lên men tạo thành thứ rượu hấp dẫn có một không hai. Rượu hoa hồng thương hiệu “Hồ Việt Hoa” có màu sánh vàng như mật ong, vị dịu nhẹ, ngọt ngào đúng chất hương của hoa hồng. Tôi đón ly rượu quý từ tay ông chủ vườn hồng, nâng lên miệng nhấp ngụm nhỏ cảm giác như đang lạc giữa rừng hoa ngát hương thơm muôn sắc màu.

MAI TOAN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Tin nổi bật trang chủ
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Thời sự - Phương Nghi - 6 giờ trước
Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 6 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 6 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 6 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 6 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 7 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 7 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.