Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có thông báo tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú trung ương năm học 2021-2022.
Ngày 27/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình có văn bản số 1242 về việc tuyển sinh lớp 10 hệ dân tộc nội trú của Trường trung học phổ thông Lâm Nghiệp năm học 2021-2022.
Là nơi cư trú của nhiều dân tộc, giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống để những giá trị văn hóa được lưu truyền, năm 2016, xã Bản Ngò ( huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) cùng với các địa phương khác đã đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống dân tộc vào giảng dạy cho em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS. Từ những tiết học đầy bổ ích này, những điệu múa truyền thống được học sinh biểu diễn thành thục; kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng sử với thầy cô, bè bạn và khách đến thăm được các em tiếp thu và áp dụng hàng ngày.
Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với số dân trên 1,3 triệu người. Với đặc thù đời sống sinh hoạt của đồng bào Khmer gắn bó với bản sắc văn hoá, nghi lễ Phật giáo Nam tông và chùa, do đó việc bảo tồn, giữ gìn và sử dụng tiếng Khmer có ý nghĩa đặc biệt quan trọng…
Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng được xem như giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường có học sinh dân tộc thiểu số.
Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng để làm nên bản sắc văn hoá cho từng dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập, giao thoa, việc bảo tồn ngôn ngữ của từng dân tộc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng...
Tiếng nói, chữ viết là hồn cốt của mỗi tộc người. Do đó, việc sử dụng, duy trì tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm góp phần bảo tồn, duy trì nền văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam. Ở một số địa phương thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, việc bảo tồn, truyền dạy tiếng nói dân tộc được chính quyền quan tâm, chú trọng và bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Bạn đọc hỏi: Học sinh phổ thông là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có được miễn giảm học phí trong năm học tới không?
Nằm trên địa bàn xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao (nhóm Dao Thanh y), những năm qua, Trường THCS Lý Tự Trọng đã tích cực đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Ở Hậu Giang, khi nói đến chuyện hiếu học của đồng bào Khmer, ai cũng nhắc đến ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Nhiều tấm gương vươn lên trong học tập đã khơi dậy và nhân lên phong trào hiếu học ở vùng đất khó này.
Nhìn những nét chữ lấp lánh ấy, không ai nghĩ là của học sinh tiểu học, lại là học sinh người Mông. Thế mà là chữ các cháu đấy - học sinh điểm Buộc Mú, Trường Tiểu học Na Ngoi I (Kỳ Sơn – Nghệ An).
Sáng 11/12, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương (TP. Việt Trì, Phú Thọ) long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và kỉ niệm 45 năm thành lập trường 26/11/1975 - 26/11/2020.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS vẫn còn nhiều hạn chế, như: Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tế của từng vùng miền, trong đó nổi lên là mạng lưới trường lớp cơ sở vật chất chưa đáp ứng công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, đặt biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế...đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục một cách bài bản, căn cơ.
Nhận thức rõ việc trang bị tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số (DTTS) có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ, trong những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang đã thực hiện nhiều giải pháp, tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, đưa chất lượng học tập của trẻ mầm non vùng DTTS ngày càng chuyển biến tích cực.
Từ những trăn trở trong việc giữ gìn văn hóa dân tộc Raglay, gần 30 năm qua, bà đã dày công sưu tầm, nghiên cứu và sáng tạo bộ chữ viết Raglay. Bà là Nghệ nhân Ưu tú Mẫu Thị Bích Phanh, ở xã Phước Đại, huyện Bác Ái (Ninh Thuận).
Trong một dịp tham gia Chương trình giao lưu văn hóa dân tộc Thái, do cộng đồng người Thái tại Hà Nội tổ chức, tôi được nghe tới một ứng dụng học chữ Thái rất thông minh của chàng trai Lò Văn Tuyên ở thôn Búa Bon, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Ngoài ứng dụng học chữ Thái, Lò Văn Tuyên còn có nhiều ứng dụng khác giúp việc học chữ Thái đơn giản hơn.
Ngày 2/10, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã khánh thành công trình Trường Mầm non Lý Bôn, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm.
Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị giảng dạy thiếu thốn, thiếu cả phòng ở cho học sinh nội trú... khiến cho việc sinh hoạt và học tập của các em học sinh tại trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đang gặp nhiều khó khăn.
Nghịch lý tồn tại giữa đào tạo với nhu cầu tuyển dụng dẫn đến sinh viên (SV) cử tuyển đào tạo ra nhiều, nhưng không bố trí được việc làm. Bất cập này được kỳ vọng sẽ được tháo gỡ theo quy định mới trong Luật Giáo dục (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.
Cầm trên tay cuốn sách “Lý Tự Trọng” của Nhà xuất bản Kim Đồng, em Lê Bảo Linh, học sinh khối 7, Trường THCS Khương Thượng (Hà Nội) cho biết: “Em rất thích đọc sách về các nhân vật lịch sử, thông qua những cuốn sách đó giúp em biết thêm nhiều hơn về công lao của các Anh hùng cách mạng đã anh dũng hy sinh để ngày hôm nay chúng em được sống trong một đất nước hòa bình”. Bảo Linh cũng cho biết thêm, em đã từng đọc những cuốn sách viết về các nhân vật lịch sử khác như Võ Thị Sáu, Vừ A Dính…