Huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) cách trung tâm TP. Thanh Hóa chừng 86km về phía Tây, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mường, Kinh, Dao... Những năm qua, địa phương đang được ghi nhận là điểm sáng về giáo dục trong các huyện miền núi của tỉnh.
Giữa mênh mông núi rừng Đông Bắc, trên những bản làng vùng biên giới, đều đặn trong suốt gần 10 năm nay, các thầy cô giáo đa phần còn rất trẻ đã vượt khó để giữ cho những lớp học luôn sáng đèn vào ban đêm. Những lớp học này đã và đang góp phần thực hiện mục tiêu giúp đồng bào dân tộc Dao và Sán Chỉ sinh sống tại những bản vùng cao biên giới của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đọc thông viết thạo tiếng phổ thông.
Sau một thời gian dài nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 18/10, học sinh tiểu học và trung học cơ sở (THCS) ở các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã đến trường học trực tiếp với sự phấn khởi, háo hức.
Mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2021 là một mùa “bội thu” đối với thí sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Cùng với sự nỗ lực của các thí sinh, mùa tuyển sinh năm nay cũng là minh chứng thuyết phục nhất cho chính sách của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục vùng DTTS.
Si Ma Cai là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lào Cai, có hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, ngành Giáo dục địa phương đang gặp những khó khăn nhất định. Và, một trong những giải pháp, hướng đi trong thời gian tới của Si Ma Cai, là việc “tái khởi động” mô hình bán trú dân nuôi.
Ngày 13/10, tại bản Pha Thóng xã Mường Và (Sốp Cộp, Sơn La) UBND huyện Sốp Cộp phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La và Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức khai giảng lớp học xóa mù chữ cho 61 học viên dân tộc Mông.
Ngày 12/10, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao thưởng cho học sinh là người DTTS đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2021 tại các huyện Con Cuông, Tương Dương.
Đi trên con đường đất đá dài 3km, lội qua con suối để đến lớp đã trở thành hành trình quen thuộc mỗi ngày, trong suốt 5 năm nay của cô bé dân tộc Dao Trình Thị Lan. Không chỉ có thế, 2 năm học gần đây, Lan còn phải cõng trên lưng đứa em thơ 3 tuổi cùng đến lớp, để giúp mẹ có thời gian làm lụng nuôi sống gia đình.
Thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” của tỉnh Lai Châu, những năm qua, ngành Giáo dục Lai Châu đã có nhiều giải pháp tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh ở hai cấp học này.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, có nhiều học sinh DTTS đã đạt điểm cao, đỗ vào các trường đại học top đầu của cả nước. Các em không chỉ là niềm vinh dự của mỗi gia đình, dòng họ, bản làng, mà còn là sự kỳ vọng trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.
Hình ảnh về cô giáo Nguyễn Thị Trang (Trường Tiểu học Ba Lế, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) chạy chiếc xe máy lội giữa bùn đất sau những cơn mưa để đến với học trò vùng cao khiến nhiều người cảm động.
Tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo được mượn sách giáo khoa (SGK) của nhà trường, tặng thiết bị học tập, triển khai vận động hỗ trợ điện thoại thông minh nhằm giúp các em có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm việc học trực tuyến... là những việc làm thiết thực của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ học sinh trong mùa dịch.
Thực hiện Quyết định 5596/QĐ-BGDĐT, trong giai đoạn 2015-2020, ngành Giáo dục đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học và xoá mù chữ đối với đồng bào DTTS đã vượt chỉ tiêu đề ra.
Ngay sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, tin vui đã về với nhiều trường học và các em học sinh DTTS. Trong đó, có nhiều trường có tỷ lệ trúng tuyển vào những trường tốp đầu đạt trên 90%.
Tổ chức bán trú cho học sinh tiểu học ở vùng cao đã và đang mang lại hiệu quả khá tích cực như: Chất lượng dạy học được nâng lên, giảm thiểu rõ rệt tình trạng học sinh bỏ học. Tuy vậy, tại huyện Tương Dương (Nghệ An), do cơ sở hạ tầng thiếu thốn trầm trọng đã làm “khó” cho các trường trong việc bố trí chỗ ăn nghỉ cho học sinh.
UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên người dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Là tỉnh khó khăn nhất vùng Tây Bắc, trong những năm qua, với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, giáo dục Lai Châu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, thực hiện Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận các xã đạt nông thôn mới (NTM) là xã vùng I, đồng nghĩa với việc năm học 2021-2022, có khoảng 17 nghìn học sinh ở các xã đã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh Lai Châu không còn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, bước đầu sẽ gặp khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân mà những ngày qua, có rất nhiều học sinh, trong đó phần lớn là học sinh dân tộc Hà Nhì ở huyện Mường Tè đã không đến trường...
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là môn học tự chọn. Năm học 2022-2023, sẽ thực hiện dạy tiếng DTTS theo chương trình và sách giáo khoa tiếng DTTS mới.
Trong kỳ xét tuyển đại học vừa qua, lớp 12A1 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An có 100% em đỗ đại học. Các em, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số và ở vùng khó khăn.
Tỉnh Phú Thọ có số học sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 20% tổng số học sinh toàn tỉnh, gồm các dân tộc Mường, Dao, Sán Chay, Tày, Mông… Việc nâng cao đời sống cho nhân dân vùng đồng bào DTTS nói chung, công tác giáo dục dân tộc nói riêng luôn được UBND tỉnh và ngành Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.