Trước thềm năm học mới, nhiều trường học tại huyện Đăk G’long, tỉnh Đăk Nông đứng trước thực trạng thiếu giáo viên, thậm chí có những nơi, không dám gọi trẻ đến trường dù đã trong độ tuổi đi học. Để giải quyết khẩn cấp tình trạng trên, tỉnh đang nỗ lực thực hiện một số giải pháp.
Từ năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) sẽ chính thức được áp dụng vào lớp 1, bậc tiểu học. Thời gian không còn nhiều song, ở các địa phương vùng khó khăn công tác chuẩn bị còn rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp.
Đó là sinh viên Lương Thị Hoài (sinh năm 1998), dân tộc Nùng, lớp Giáo dục Tiểu học K42 Trường Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk. Hoài là một trong 73 sinh viên DTTS được tuyên dương trong buổi gặp mặt sinh viên DTTS có học lực giỏi, xuất sắc tỉnh Đăk Lăk lần thứ XXI-năm 2019 được tổ chức ngày 15/8 vừa qua.
Từ năm 2014, Bắc Kạn triển khai Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” với mục tiêu “đưa cái chữ” đến với đồng bào DTTS vì nhiều lý do chưa được đến lớp, chưa biết chữ. Theo đó, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học; chỉ đạo mở các lớp xóa mù chữ, giáo dục sau khi biết chữ và giáo dục thường xuyên cấp THCS…
Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng DTTS, miền núi giai đoạn 2016-2020” theo Quyết định 1008/QĐ-TTg (gọi tắt là Đề án 1008), ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Vương Văn Bằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái để làm rõ hơn nội dung này.
Trong cộng đồng 19 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngôn ngữ dân tộc Mông, Thái có ảnh hưởng rất lớn, bởi tỷ lệ cơ cấu dân số của 2 dân tộc này chiếm đa số (trên 70%) và có nền văn hóa bản địa lâu đời nhất. Trước thực trạng ngôn ngữ và chữ viết của dân tộc Thái, Mông có nguy cơ bị mai một, tỉnh Điện Biên đã triển khai Đề án dạy tiếng Thái, Mông cho học sinh và THCS, bước đầu gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận.
Nhiều năm qua, tại những buôn làng đồng bào dân tộc M’nông, huyện Tuy Đức (tỉnh Đăk Nông) nơi tiếp giáp với biên giới Campuchia, bà con thường tự do qua lại khu vực biên giới, mà không hề hay biết mình đang vi phạm pháp luật. Trước thực trạng đó, những năm gần đây, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật vùng biên giới cho bà con. Trong đó, Bộ đội Đồn Biên phòng Tuy Đức đã có sáng kiến phối hợp với các trường xây dựng mô hình “tiết học vùng biên”.
Hiện các trường dân tộc nội trú (DTNT) trên cả nước đang hoàn thiện hồ sơ xét tuyển học sinh, chuẩn bị cho năm học 2019-2020. Ở những tỉnh có ít địa bàn ĐBKK cũng đã có những điều chỉnh nhất định trong công tác tuyển sinh vào các trường DTNT.
Khoa Văn hóa-Nghệ thuật thuộc Trường Cao đẳng Lào Cai được biết đến, là nơi đào tạo nghệ thuật cho con em các dân tộc trong và ngoài tỉnh, góp phần bảo tồn và phát huy những nét đặc sắc trong kho tàng văn hóa của đồng bào các DTTS. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho sinh hoạt, giảng dạy và học tập của hơn 100 thầy và trò ở đây hiện đang xuống cấp trầm trọng.
Hiện cả nước vẫn đang thiếu gần 19.000 giáo viên tiểu học, trong khi chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có thêm 2 môn là Tin học-Công nghệ và Ngoại ngữ, đồng nghĩa với việc cần thêm giáo viên.
Tại tổ Bàu Đĩa, thôn 7, xã biên giới Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước có một lớp học dành cho những người lần đầu tiên ê a học chữ. Trong lớp học này có nhiều người lớn tuổi, tóc đã bạc nhưng vẫn chăm chỉ đến lớp học từng con chữ.
Gặp ông Zơrâm Vui (63 tuổi,) khi ông vừa kết thúc tiết dạy tiếng Cơ-tu cho đội ngũ cán bộ trẻ trong huyện tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đông Giang (Quảng Nam). Ông chia sẻ, trước khi trở thành người thầy dạy tiếng Cơ-tu, ông từng là cán bộ có 42 năm công tác tại địa phương. Hiện nay, ông đã nghỉ hưu và ở cùng gia đình tại thôn Trao, thị trấn P’rao.
Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tập trung tổ chức ôn thi, hướng nghiệp cho các em học sinh với mục tiêu giúp các em có được kết quả cao nhất, lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với điều kiện và khả năng của từng em.
Nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, công tác đào tạo nghề cho thanh niên ở Quảng Ngãi bước đầu phát huy hiệu quả, số lượng học sinh miền núi chọn trường nghề gia tăng đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng vì học sinh miền núi đã ý thức hơn trong việc chọn ngành nghề phù hợp để học thay vì bỏ học giữa chừng hoặc trông chờ vào chính sách cử tuyển của Nhà nước để được học đại học.
Trong số 25 thí sinh tỉnh Sơn La vừa bị các trường công an trả về địa phương, có 12 trường hợp là chiến sĩ nghĩa vụ và 13 trường hợp là học sinh phổ thông. Trong đó, có thí sinh được nâng 'khủng' tới 26,55 điểm.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố phương án tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019, các Sở GD&ĐT trên cả nước đã gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về những điểm mới đáng lưu ý của Kỳ thi để học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội nắm bắt kịp thời, giúp học sinh yên tâm ôn tập và tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.
Không chỉ chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc, Trung úy Vàng Lao Lừ (1989), dân tộc Mông còn đem “cái” chữ và tình yêu thương đến với đồng bào ở xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Qua đó góp phần nâng cao dân trí nơi vùng cao, vùng sâu biên giới. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng được vinh danh năm 2018.
Đó là những giáo viên cắm bản, vượt qua khó khăn gieo niềm đam mê học tập cho các em học sinh DTTS ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An), bằng lòng yêu nghề và tình yêu con trẻ.
Trưa nay (23/7), Bộ GD-ĐT đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo kết quả ban đầu thanh tra điểm thi bất thường tại Sơn La.
Do điều kiện đi lại xa nên hàng trăm học sinh (đa số là người dân tộc Mông) ở các Trường THCS Cư Pui, THCS Cư Đrăm và THPT Trần Hưng Đạo, huyện Krông Bông (Đăk Lăk) không thể đi về trong ngày nên phải ở lại trong khu bán trú của trường.