Hệ thống trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú và PTDT bán trú là mô hình điểm để phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đối tượng tuyển sinh của các trường này là ưu tiên cho con em học sinh DTTS ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tuy nhiên, sau khi có Quyết định 861, công tác tuyển sinh của các trường gặp nhiều khó khăn, cần có sự điều chính phù hợp với tình hình mới...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các nội dung do Bộ GD&ĐT chủ trì thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: 2021 - 2025.
Khoản 3, Điều 5 Hiến pháp năm 2013 quy định "Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt". Vì vậy, để hòa nhập vào phát triển chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em, việc học tiếng Việt là trách nhiệm bắt buộc của người Xtiêng. Bên cạnh đó, để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển ngôn ngữ của người Xtiêng thì nhiệm vụ trước hết cũng chính là cộng đồng người Xtiêng.
Dạy và học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong xu thế hội nhập, việc học tiếng mẹ đẻ là cơ hội, quyền lợi, trách nhiệm để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển ngôn ngữ của dân tộc mình, nhưng cũng là vấn đề thách thức không nhỏ đối với cộng đồng DTTS nói chung và người Xtiêng nói riêng.
Những người thầy miền xuôi ban đầu vì nhiệm vụ mà lên vùng cao cắm bản dạy học. Nhưng rồi nghĩa tình với miền núi ngày một sâu nặng, coi bản làng là nhà, coi học sinh như những đứa con. Sau hàng chục năm, những người thầy ở huyện miền biên Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn kiên trì bám bản "gieo chữ", không nề hà vất vả.
Từ nhỏ, Y Dung đã thấu hiểu được khó khăn, vất vả của bố mẹ khi quần quật làm nương rẫy từ sáng đến tối. Do đó, cô học trò cố gắng học thật chăm chỉ, để thực hiện mơ ước của mình là trở thành một giáo viên.
Ðể bảo đảm quyền học của trẻ em vùng cao, nhất là tại các thôn, bản biên giới, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ðiện Biên đã duy trì mô hình lớp ghép bậc tiểu học. Mô hình lớp ghép tại bản đã góp phần quan trọng giúp học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số tự tin hơn khi về trường trung tâm học tập hoặc theo học các bậc cao hơn.
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là môn học tự chọn. Để phát huy hiệu quả trong việc dạy và học tiếng DTTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Việc thành lập và duy trì hoạt động CLB nghệ thuật dân tộc nhằm tạo sân chơi để học sinh phát triển năng khiếu, giữ gìn phát huy giá trị bản sắc văn hóa. Mục tiêu giáo dục học sinh DTTS phát triển toàn diện.
Nhiều trường học ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca nhiễm tăng nhanh, trong đó số ca cộng đồng tăng đột biến, ngày 20/2, UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có công văn hỏa tốc về việc chuyển trạng thái dạy học đối với trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6.
Với tổng trị giá hơn một tỷ đồng, 5 ngôi trường mới sẽ được khởi công xây dựng tại Sơn La, Điện Biên, Lai Châu hứa hẹn là món quà ý nghĩa dành tặng cho trẻ em vùng cao trước thềm năm học mới 2022-2023.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/1/2022 phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”.
UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 23/1, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” cho các hộ nghèo và tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng công trình lớp học biên cương, bếp ăn yêu thương cho trường mầm non xã Chiềng Khừa.
Vượt lên khó khăn, trong gần 3 năm học ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (DTNT) huyện Nậm Pồ (Điện Biên), cậu học trò Sùng Minh Sàng, dân tộc Mông đã xuất sắc đạt 7 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, mang lại niềm tự hào cho thầy cô, bạn bè và gia đình.
Chiều 10/1, tại TP. Buôn Ma Thuột, Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) phối hợp Quỹ Học Bổng Vừ A Dính đã tổ chức lễ trao tặng 120 suất học bổng cho các em học sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định phê duyệt cử tuyển 22 học sinh là con em đồng bào các dân tộc ít người ở vùng sâu, vùng xa đã tốt nghiệp phổ thông trung học đi học đại học.
Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non (Thông tư 44), thay thế Thông tư số 26 ngày 30/12/2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2022.
Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo chọn thực hiện chủ đề xây dựng “Trường học Hạnh phúc”. Câu chuyện về những học sinh mồ côi ở xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát (Lào Cai) đã và đang hiện thực hóa cho chủ đề này.