Điều kiện học tập, ăn ở của học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS ngày càng được cải thiệnNăm học 2025 - 2026, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBTTH và THCS) xã Bum Tở, tỉnh Lai Châu có 741 học sinh; trong đó, khối Tiểu học 427 học sinh, khối THCS 314 học sinh. Với đặc thù là trường vùng cao, 100% học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc La Hủ (đây là dân tộc rất ít người của tỉnh Lai Châu), tỷ lệ học sinh thuộc diện hộ nghèo chiếm trên 75%.
Thầy giáo Đinh Ngọc Linh - Hiệu trường nhà trường, cho biết: Hiện nay, trường có 1 điểm trường chính và 7 điểm trường ở các thôn bản; trong đó, điểm trường xa nhất cách trung tâm xã 22 km. Những năm qua, nhà trường đã thực hiện tốt việc triển khai các chế độ, chính sách của Nhà nước giành cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
“Hiện tại, học sinh nhà trường đang được hưởng hai chế độ là Nghị định 66 về hỗ trợ học sinh bán trú và Nghị định 81 về hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh. Các chế độ đều được nhà trường thực hiện chi trả và nuôi ăn đầy đủ cho học sinh.
Riêng đối với Nghị định 66 về hỗ trợ chính sách cho học sinh bán trú đã đầy đủ hơn so với Nghị định 116 trước đây. Cụ thể, ngoài hỗ trợ gạo, tiền ăn, học sinh được hỗ trợ thêm về tiền điện, tiền nước, tiền đồ dùng thể thao, tiền thuốc… Do đó, đã tạo điều kiện tốt hơn cho con em đồng bào các dân tộc khi học tập tại trường”, thầy Linh cho biết thêm.

Đối với các điểm trường lẻ, do đặc thù ở trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn; chính vì vậy, nhà trường chủ động phân công giáo viên phụ trách theo dõi việc triển khai chính sách, bảo đảm học sinh điểm trường cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như học sinh trường chính…
Thầy giáo Trần Anh Khoa, Hiệu trường Trường PTDTBT Tiểu học Y Tý, tỉnh Lào Cai
Còn tại Trường PTDTBT Tiểu học Y Tý, tỉnh Lào Cai, việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh luôn được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm bảo đảm công bằng trong giáo dục và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn đến trường.
Công tác rà soát, lập danh sách học sinh thụ hưởng được thực hiện nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, bảo đảm không bỏ sót, không trùng lặp. Việc hỗ trợ tiền ăn, tiền ở, cấp gạo, cấp sách giáo khoa và đồ dùng học tập… được thực hiện công khai, minh bạch.
Thầy giáo Trần Anh Khoa, Hiệu trường nhà trường thông tin: Đối với các điểm trường lẻ, do đặc thù ở trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn; chính vì vậy, nhà trường chủ động phân công giáo viên phụ trách theo dõi việc triển khai chính sách, bảo đảm học sinh điểm trường cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi như học sinh trường chính.
Công tác vận chuyển, cấp phát gạo và đồ dùng học tập đến các điểm trường này cũng được trường phối hợp cùng chính quyền xã, phụ huynh học sinh để thực hiện kịp thời, không để học sinh thiếu thốn. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tại các điểm trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Y Tý“Là những thầy, cô giáo đang công tác tại trường học vùng cao, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi Nghị định 66 được ban hành thay thế Nghị định 116 trước đây với nhiều thay đổi theo hướng nâng mức hỗ trợ cho học sinh.
Cụ thể, với tiền thuốc cho các em học sinh thì Nghị định 66 quy định 180 nghìn đồng/học sinh/năm học, tức là tăng thêm 130 nghìn đồng so với Nghị định 116. Tương tự, đối với tiền hỗ trợ dụng cụ thể dục thể thao tăng từ 100 nghìn đồng (Nghị định 116) lên 180 nghìn đồng/học sinh/năm học… Qua đó, giúp học sinh là con em đồng bào DTTS, hộ nghèo, yên tâm đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng. Tạo động lực cho giáo viên và học sinh cùng phấn đấu, góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục vùng cao”, thầy Khoa chia sẻ.
Các tỉnh vùng Tây Bắc lâu nay vẫn được coi là “lõi nghèo” của cả nước; đời sống của đồng bào các dân tộc còn rất nhiều khó khó khăn. Chính vì vậy, việc chăm lo của các gia đình đến điều kiện sinh hoạt, học tập cho con em họ còn nhiều hạn chế. Các chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo dục vùng cao; trong đó Nghị định 66 được ban hành tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho giáo dục vùng khó khăn; là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và miền núi.