Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới Thanh Hóa đang mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho con em đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh địa bàn miền núi vùng biên.
Giữa núi rừng đại ngàn, nơi những bản làng xa xôi của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn bao khó khăn chồng chất, những lớp học xóa mù chữ đã và đang âm thầm "thắp sáng" tri thức, mở ra cánh cửa đến với tương lai cho bao người dân.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Gia Lai, để bảo đảm chế độ, chính sách cho học sinh vùng khó, đơn vị đã trình UBND tỉnh xem xét, sớm ban hành Quyết định quy định cụ thể danh mục trang cấp đồ dùng cá nhân, học phẩm cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) trên địa bàn tỉnh.
Mưa lũ do ảnh hưởng cơn bão số 10 gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai; trong đó có hệ thống các cơ sở giáo dục. Hiện nay, các trường học đang tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sớm đón học sinh trở lại trường.
Sau khi bão số 10 (Bualoi) tràn qua, nhiều địa phương miền núi tỉnh Thanh Hóa hứng chịu thiệt hại nặng nề, trong đó lĩnh vực giáo dục bị ảnh hưởng sâu rộng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP (NĐ238) về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Với nhiều điểm mới mang tính đột phá, Nghị định được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến lớn trong bảo đảm an sinh giáo dục, mở rộng cơ hội tiếp cận học tập công bằng cho mọi trẻ em.
Thời gian gần đây, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là tình trạng thiếu giáo viên và vận động học sinh ở vùng sâu, vùng xa ra lớp. Từ thực tế này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục.
Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổng kết Dự án: Tăng cường các kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian mạng nhằm bảo vệ thanh thiếu niên khỏi các hình thức bạo lực giới và buôn bán người.
Với quyết tâm không để một học sinh nào thất học, cô giáo người H'rê Đinh Thị Kem, điểm trường lẻ xóm Đèo (Trường Tiểu học Hành Dũng, xã Phước Giang, tỉnh Quảng Ngãi) đã phải thường xuyên lặn lội đến từng nhà trong làng vận động các em ra lớp.
Sau khi Chính phủ có dự thảo Nghị định quy định chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS ở các xã biên giới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã khẩn trương rà soát, tổng hợp số liệu báo cáo UBND tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ.
Nhằm tạo điều kiện để các chế độ, chính sách đến với học sinh nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng, xã Cư Pơng, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các trường học giảm thủ tục hành chính không cần thiết.
Đến trường bằng chuyến đò ngang, chòng chành theo từng con nước. Dẫu chỉ là tạm thời nhưng là giải pháp không thể tốt hơn trên hành trình đi tìm con chữ của những đứa trẻ ở xã Lượng Minh (Nghệ An) khi bị mất cầu treo dân sinh vì lũ dữ
Ngay từ đầu năm học mới, ngành Giáo dục xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động các giải pháp phương án và nỗ lực vận động trẻ em, học sinh đến lớp, nhất là trẻ em, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm huy động đủ số lượng trẻ ra lớp.
Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, tinh thần trách nhiệm của thầy cô giáo, sự chung tay của phụ huynh các trường ở vùng biên giới, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ngãi bước vào năm học mới 2025 - 2026 với đầy đủ các điều kiện đáp ứng cho việc học tập và dạy học
Năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh Lâm Đồng có nhu cầu 42.892 giáo viên. Tuy nhiên, hiện nay số giáo viên hiện có của tỉnh là 37.459 giáo viên, vẫn còn thiếu 5.433 giáo viên. Tình trạng thiếu hụt tập trung vào các môn đặc thù của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp…
Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được thành lập, nhằm giúp các em học sinh vùng biên nói lên tiếng nói của mình, góp phần thay đổi thói quen, xóa bỏ tập tục lạc hậu. Tại Trường Tiểu học và THCS A Dơi (xã A Dơi, tỉnh Quảng Trị), CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã trở thành điểm sáng trang bị kỹ năng sống, thúc đẩy bình đẳng giới trong học sinh vùng biên.
Tất cả các em học khi đến trường được ăn sáng miễn phí với đầy đủ dưỡng chất, giúp các em an tâm học tập và phụ huynh bớt lo lắng cho con em mình. Đây là cách làm sáng tạo, đầy tính nhân văn mà các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai thực hiện.
Trong 2 ngày 8 - 9/9, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Cần Thơ phối hợp với Hội Khuyến học TP. Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” năm 2025 cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển của thành phố.
Ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị ban hành Thông báo kết luận số 81-TB/TW về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền. Hiện nay, các địa phương đã và đang tiến hành các bước để cụ thể hóa chủ trương này. Khi các trường học được xây dựng không chỉ giải quyết bài toán về thiếu cơ sở vật chất mà còn mở rộng cơ hội học tập cho nhiều học sinh nội trú.
Ngày 5/9, nhân dịp khai giảng năm học mới, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đã gặp mặt, tặng quà cho các em học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và trao kinh phí hỗ trợ trong dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” năm học 2025 - 2026.