Tiết dạy Âm nhạc lớp 3 tại trường Tiểu học Đồng Văn A do thầy giáo Lê Anh Tuấn, trường Tiểu học Hồng Thái, phường Minh Xuân dạy.Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đổi mới toàn diện. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước tiến rõ rệt, số học sinh tham dự và đạt giải tại các kỳ thi, cuộc thi cấp khu vực, quốc gia ngày càng tăng.
Đặc biệt, tỉnh có 2 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2025, tỉnh có 74 thí sinh đạt giải...
Năm học 2025 - 2026, mang ý nghĩa then chốt, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030). Theo đó, sau sáp nhập, toàn tỉnh có 1.054 trường, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trở lên đạt 64,71%. Với đặc thù là một tỉnh miền núi, Tuyên Quang duy trì hiệu quả hệ thống 20 trường phổ thông dân tộc nội trú và 236 trường phổ thông dân tộc bán trú. 
Nhờ đó, tỷ lệ học sinh nội trú, bán trú chiếm tới 36,3% tổng số học sinh phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào các dân tộc được học tập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên được quan tâm, phát triển nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai hiệu quả, thu được nhiều kết quả tích cực; công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, truyền thông tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh trong toàn ngành.
Tuy nhiên, ngành GD&ĐT tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn hạn chế, tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt 70,7%, thấp hơn bình quân của cả nước (89,6%); các cấp học còn thiếu 1.587 giáo viên so số được giao và định mức quy định của Bộ GD&ĐT; chất lượng giáo dục đại trà ở một số vùng đồng bào DTTS, vùng núi, biên giới còn thấp...
Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, Quyết định số 990/QĐ-UBND ngày 21/10/2025 của UBND tỉnh Tuyên Quang là tín hiệu đáng mừng. 06 dự án trường học sẽ được đầu tư xây dựng tại các xã biên giới gồm: Xã Thanh Thủy (211,178 tỷ đồng), xã Sơn Vĩ (211,178 tỷ đồng), xã Xín Mần (224,358 tỷ đồng), xã Pà Vầy Sủ (211,178 tỷ đồng), xã Minh Tân (251,010 tỷ đồng) và xã Phố Bảng (191,981 tỷ đồng). Các công trình hướng tới hình thành mô hình trường nội trú liên cấp hiện đại, phù hợp với điều kiện miền núi, bảo đảm đầy đủ chỗ ăn, ở, học tập và sinh hoạt cho học sinh.
Tuyên Quang phấn đấu trong nhóm 25 - 30 tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục phát triển mạnhTổng mức đầu tư dự kiến cho cả 06 dự án là hơn 1.300 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Việc đầu tư này nhằm triển khai Thông báo số 81-TB/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch hành động của Chính phủ về chủ trương xây dựng hệ thống trường học tại các xã biên giới, góp phần củng cố hạ tầng giáo dục và bảo đảm an sinh vùng khó. Đây là hành động thiết thực thể hiện quyết tâm cao độ của địa phương trong việc củng cố nền tảng tri thức cho thế hệ trẻ vùng biên.
Ngành GD&ĐT tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025 - 2026 và giai đoạn 2025 - 2030 đó là đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý và phát triển GD&ĐT.
Mục tiêu đến năm 2030, có trên 73% trường mầm non, trên 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; 100% cán bộ, giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại; phấn đấu trong nhóm 25 - 30 tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục phát triển mạnh...
Một trong những giải pháp then chốt nâng cao chất lượng giáo dục được ngành đang tích cực triển khai đó là đẩy mạnh các giải pháp chuyên môn, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. 
Đồng thời, sắp xếp lại mạng lưới trường, điểm trường, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tiết kiệm biên chế giáo viên và kinh phí đầu tư.
Những nỗ lực này tạo ra bình đẳng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh vùng khó. Nhờ đó mà khoảng cách về cơ hội học tập giữa các vùng, miền; giữa thành thị với nông thôn và các nhóm dân tộc, nhóm thu nhập thấp tại tỉnh Tuyên Quang đang được cải thiện đáng kể. Ngày càng có nhiều học sinh là con em đồng bào DTTS, gia đình nghèo ở vùng khó khăn được tiếp cận với giáo dục ở các bậc học cao hơn.
Đầu tư vào giáo dục vùng biên, không chỉ đơn thuần là câu chuyện phát triển tri thức, mà còn mang ý nghĩa chiến lược Quốc phòng - An ninh sâu sắc của tỉnh Tuyên Quang. Các xã biên giới, nơi đời sống đồng bào DTTS còn khó khăn, chính là "phên giậu" của Tổ quốc. Khi tri thức được củng cố, đời sống an sinh xã hội ổn định, đó cũng là lúc thế trận lòng dân được củng cố vững chắc nhất.