Cầu Gốc Táu, xã Thái Bình được hoàn thành từ Nghị quyết số 55/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.Dấu ấn về phát triển hạ tầng giao thông
Tỉnh hình thành sau sắp xếp là tỉnh Tuyên Quang có diện tích tự nhiên là 13.795,51 km2, quy mô dân số là 1.865.270 người và 124 đơn vị hành chính trực thuộc. Quy mô lớn hơn kéo theo yêu cầu “tái cấu trúc kết nối”: không chỉ thêm đường, mà phải tổ chức lại mạch liên kết từ trục cao tốc – quốc lộ đến đường liên xã, cầu dân sinh, để bảo đảm thông suốt bốn mùa và tạo chi phí logistics cạnh tranh.
Tuy nhiên, “đường lớn” chỉ phát huy khi đường nhỏ theo kịp. Một dấu ấn quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông những năm qua tại Tuyên Quang, là việc thực hiện Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh về xây dựng cầu dân sinh. Hàng trăm cây cầu đã được hoàn thành, xóa bỏ "điểm nghẽn" giao thông, đảm bảo an toàn đi lại cho người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Giai đoạn 2021 - 2024, toàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng hơn 900km đường giao thông nông thôn và 161 cầu dân sinh, trong đó 116 cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều cầu lớn như: cầu Xuân Vân, cầu Bạch Xa... đã hoàn thành, góp phần tăng cường kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội,...
Tỉnh tập trung đầu tư đồng bộ quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông nông thôn. Nhiều tuyến quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Trung Sơn, đường Ba Bể – Thủy điện Tuyên Quang, ĐT.177, ĐT.178, ĐT.183, tuyến nối Mỹ Lâm – QL.2D được nâng cấp, mở rộng. Hiện tỉnh quản lý 11 tuyến quốc lộ hơn 1.170 km và 19 tuyến đường tỉnh gần 1.000 km.
Những năm qua, Tuyên Quang đạt nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã hoàn thành, kết nối trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo hành lang giao thông huyết mạch.
Năm 2023, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức được thông xe cuối, chiều dài 40km kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuyến cao tốc này đã góp phần rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ trung tâm hành chính Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội (từ 3 tiếng xuống còn 2 tiếng).
Sau thành công từ tuyến cao tốc đầu tiên, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục triển khai cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với chiều dài hơn 100km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Tính đến nay, dự án (giai đoạn 1) tuyến chính của dự án đã bàn giao 69,7/69,7 km mặt bằng, đạt tỷ lệ 100%. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội khai thác tối đa tiềm năng, tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối tỉnh Tuyên Quang với các khu vực kinh tế trọng điểm khác của vùng và cả nước.
Tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang đang dần hình thành.Tiếp tục phát triển giao thông “đi trước, mở đường”
Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vấn đề phát triển giao thông “đi trước, mở đường” được nhấn mạnh là một trong những khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò then chốt để mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Đại hội xác định, giai đoạn 2025- 2030, Tuyên Quang phải tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ; ưu tiên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm; gắn phát triển giao thông với quy hoạch đô thị, công nghiệp, nông thôn mới và du lịch.
Mục tiêu đến năm 2030, Tuyên Quang cơ bản hoàn thành mạng lưới giao thông trục dọc – ngang, kết nối thuận lợi với Hà Nội, các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và các cửa khẩu quốc tế. Để hiện thực hóa, tỉnh huy động đa dạng nguồn lực, khuyến khích hợp tác công – tư (PPP), ứng dụng công nghệ số trong quản lý, đồng thời chú trọng phát triển giao thông nông thôn, cầu dân sinh, rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa với trung tâm.
Hiện tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, nâng cấp các tuyến QL.2, QL.2C, QL.279, QL.280... Đồng thời xây dựng hệ thống đường xã, điểm trung chuyển, kho bãi tiêu thụ nông sản. Đây là nền tảng quan trọng để Tuyên Quang phát triển nhanh, xanh và bền vững.
Bước vào giai đoạn 2025 – 2030, Tuyên Quang xác định ưu tiên triển khai các giải pháp đột phá nhằm tăng cường liên kết vùng và mở rộng hợp tác quốc tế. Tỉnh phối hợp chặt chẽ với Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng để phát triển hệ thống giao thông liên vùng; đồng thời thúc đẩy hợp tác với Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) trong hạ tầng, du lịch tại các cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Đô Long, Săm Pun.
Nói cách khác, “bài toán giao thông” sau hợp nhất k, hông chỉ là chuyện mốc tiến độ hay chiều dài tuyến, mà là tái cấu trúc kết nối: trục cao tốc đi trước, quốc lộ – tỉnh lộ làm xương sống, đường xã – cầu dân sinh vươn tới từng cụm dân cư; cùng lúc tổ chức giao thông khoa học, tạo cực dịch vụ – logistics đi kèm. Khi những mảnh ghép ấy đồng thời khớp lại, lợi thế địa lý của Tuyên Quang sẽ chuyển hóa thành lợi thế phát triển, giúp tỉnh mới thực sự bứt phá cả về du lịch, thương mại biên mậu lẫn nông lâm nghiệp hiện đại.