Dù chịu thiệt hại nặng nề bởi trận lũ lịch sử đầu tháng 8, nhưng các trường học vùng lũ trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo các điều kiện sẵn sàng đón năm học mới.
     
   Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch xây dựng 5 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tại các xã biên giới và hoàn thành trước năm 2027. Đây được xem là “chìa khóa” để tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ở vùng biên giới nâng cao chất lượng giáo dục.
     
   Những dãy phòng học mới khang trang đang dần hoàn thiện, cùng với bước chân bền bỉ của thầy cô, già làng, trưởng buôn trên hành trình đến từng nhà vận động học sinh ra lớp. Sự đồng lòng ấy là khởi đầu trọn vẹn cho năm học mới, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp “trồng người” ở tỉnh Đắk Lắk.
     
   Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã dành nhiều nguồn lực, tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú, bán trú. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS.
     
   Cách đây vừa tròn 80 năm, khi đất nước vừa giành được độc lập, hơn 95% dân số chưa biết đọc, biết viết, phong trào “Bình dân học vụ” ra đời với mục tiêu cấp bách là xóa nạn mù chữ, nâng cao trình độ văn hóa cho Nhân dân. Sau 80 năm Ngày đất nước hoàn toàn độc lập, phong trào “Bình dân học vụ số” ra đời với mục tiêu giúp người dân, đặc biệt là những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể nắm bắt và làm chủ công nghệ số, từ đó tham gia sâu hơn vào nền kinh tế số, xã hội số.
     
   Những ngày này, cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Trịnh Tường, tỉnh Lào Cai đang tập trung triển khai các lớp tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS trước khi các em vào lớp 1.
     
   Tại Văn bản số 438/TB-VPCP ngày 22/8/2025, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về triển khai chiến dịch xây dựng trường học cho các xã biên giới. Chiến dịch bao gồm nhà ở nội trú cho học sinh và giáo viên.
     
   Dự kiến từ nay đến hết năm 2025, tỉnh Thanh Hóa sẽ đầu tư xây dựng 6 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới với tổng kinh phí khoảng 739 tỉ đồng.
     
   Khi Thông báo kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới được ban hành, một luồng sinh khí mới đã đến với những vùng đất xa xôi của tỉnh Đồng Nai, nơi học trò vẫn hằng ngày vượt quãng đường đất đỏ để đến lớp.
     
   Triển khai thực hiện Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), những năm gần đây, công tác phát triển giáo dục, đào tạo ở vùng đồng bào DTTS đang có những bước chuyển biến tích cực.
     
   Giữa đại ngàn Tây Bắc, bản Bắng Chộc (xã Na Son, tỉnh Điện Biên) vẫn chưa thể trở lại trạng thái bình yên sau trận mưa lũ vừa qua. Thế nhưng, trong gian khó, tinh thần đoàn kết cộng đồng và sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền địa phương đang là điểm tựa vững chắc để người dân Bắng Chộc gượng dậy sau thiên tai.
     
   Cận kề năm học mới, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) TH&THCS Thèn Chu Phìn (xã biên giới Thàng Tín, tỉnh Tuyên Quang) bất ngờ bị đất đá sạt lở tràn vào lớp học, sân trường. Trước tình hình đó, Đoàn Thanh niên xã Thàng Tín, Công an xã Thàng Tín và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín đã kịp thời có mặt, cùng nhà trường góp sức dọn dẹp, khắc phục hậu quả thiên tai, để các em học sinh vùng cao yên tâm tới trường.
     
   Thực hiện thông báo của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất xây dựng 5 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tại các xã biên giới.
     
   Năm học mới đang đến gần. Tuy nhiên, với hệ thống cơ sở vật chất, học liệu các trường miền núi Nghệ An ngập trong nước lũ, trong bùn đất… là viễn cảnh không xa về một năm học bộn bề khó khăn.
     
   Ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị ban hành Thông báo kết luận số 81-TB/TW về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền (gọi tắt là Thông báo số 81).
     
   Dự thảo Thông tư bổ sung sửa đổi Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn Tin học sẽ thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của học sinh các trường dự bị đại học.
     
   Việc triển khai xây dựng 9 trường nội trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai nằm trong Thông báo số 81- TB/TW kết luận của Bộ Chính trị ngày 18/7/2025 về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại 248 xã biên giới trên toàn quốc.
     
   Ngày 24/7, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo rà soát, đề xuất nhu cầu đầu tư xây dựng trường nội trú, bán trú tại 7 xã biên giới của tỉnh, gồm: Ia Dom, Ia Nan, Ia Pnôn, Ia Ó, Ia Chia, Ia Mơ và Ia Púch.
     
   Bà Pi Năng Thị Hốn, Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận cho biết, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) giai đoạn 2021 – 2030 (giai đoạn 1: 2021- 2025) đã hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận 112.750 triệu đồng thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nguồn vốn phát huy hiệu quả đầu tư nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Ninh Thuận.
     
   Mỗi khi tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè đến, nhiều em nhỏ trên khắp cả nước lại háo hức với những chuyến đi chơi, trại hè, hay đơn giản là khoảng thời gian thư giãn sau một năm học vất vả. Thế nhưng, ở vùng đất Sóc Trăng, nơi có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống đông nhất nước, mùa hè lại mang một ý nghĩa rất riêng- đó là việc các em nhỏ nơi đây nô nức cắp sách đến… chùa. Không phải để lễ bái, mà là để học chữ Khmer, ngôn ngữ của dân tộc mình và thầy giáo chính là những người khoác áo cà sa.