UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 13/3/2025 về việc tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 các trường phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Trung tuần tháng Tịnh chay Ramưwan 2025, chúng tôi về làng Chăm An Nhơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, gặp cô Nguyễn Thị Tùng Long - một giáo viên tâm huyết trong việc gìn giữ và phát triển chữ Chăm tại địa phương. Cô Tùng Long vinh dự được Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) mời tham gia biên soạn sách giáo khoa tiếng Chăm cho bậc tiểu học.
Mới đây, 4 địa phương gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình và Nghệ An đã đề xuất đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn 3 tuần, thay cho kỳ thi diễn ra vào ngày 26/6 và 27/6 như kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Vừa qua, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026. Đây là chủ trương có ý nghĩa rất lớn trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; đặc biệt, với người dân các tỉnh vùng cao như Lào Cai, đời sống còn nhiều khó khăn thì việc con em mình đi học được miễn hoàn toàn học phí sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế; qua đó, nâng cao tỷ lệ chuyên cần cũng như chất lượng giáo dục.
Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh dân tộc thiểu số ở Lai Châu, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn như huyện Sìn Hồ, đang được chú trọng. Công nghệ đã mở ra cơ hội mới để đưa tri thức đến các bản làng xa xôi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời.
15 năm “trồng người” ở xã biên giới khó khăn nhất của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, cô giáo Lầu Y Pay vẫn luôn nhớ như in hình ảnh những đứa trẻ người Mông với những manh áo mỏng tanh, chân trần tím tái giữa trời Đông lạnh giá…
Ngày 27/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng DTTS dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ” năm học 2024 - 2025.
Ngày 27/2, Trường Mầm non Quảng Sơn, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) sôi nổi tổ chức hoạt động trải nghiệm “Lễ hội Cầu May” năm học 2024 - 2025. Chương trình nhằm giáo dục cho trẻ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, giúp trẻ hiểu hơn ý nghĩa về các lễ hội trên địa bàn.
Công trình “Ánh Sáng núi rừng” vừa được khởi công xây dựng tại bản Nậm Càn, xã biên giới Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Công trình do các nhà tài trợ phối hợp với huyện Kỳ Sơn tổ chức triển khai thực hiện.
Hòa cùng với niềm vui của mùa Xuân mới, các em học sinh DTTS ở xã đặc biệt khó khăn Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã có thể yên tâm theo học con chữ. Bởi tại ngôi trường đóng trên địa bàn xã vừa được bàn giao công trình “Nhà nội trú cho em”.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học sinh trường bán trú ở các vùng biên ở xứ Thanh đã tập trung trở lại trường học đông đủ.
Trong một ngày cuối tháng 12/2024, chúng tôi tìm gặp cô giáo Ma Minh Anh, dân tộc Tày, giáo viên Trường THCS và THPT Hoành Mô. Đây là một trong 3 giáo viên của tỉnh Quảng Ninh vinh dự nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.
Hoạt động dạy và học chữ Chăm đang trở thành nhu cầu thiết yếu của học sinh các trường tiểu học vùng đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận. Song thực trạng dạy và học chữ Chăm trên địa bàn tỉnh còn bất cập, nhất là tình trạng thiếu sách giáo khoa cần có những giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng dạy và học.
“Ngọn cỏ không thể chạm được đến mây nhưng cỏ không vì thế mà ngừng vươn lên thẳng tắp, có những giới hạn trong cuộc sống có thể chúng ta không vượt qua được nhưng đó không phải lý do khiến chúng ta ngừng nỗ lực”. Đó là phương châm mà Mạc Lương Hà Anh, người dân tộc Thái luôn nhớ để vươn lên và trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao với số điểm là 29 khối C00 và hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Quan hệ quốc tế.
Những năm gần đây, từ nguồn lực Tiểu dự án 3 – Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp vùng đồng bào DTTS và thực hiện tốt chính sách dành cho học sinh DTTS.
Đất nước ta đang trên đà hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và giáo dục - trong vai trò là nhân tố then chốt cho sự phát triển bền vững - cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Năm 2024 đánh dấu năm thứ 11 Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tổ chức. Sự kiện do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện, nhằm tôn vinh các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, lao động sản xuất trên cả nước. Ở Thanh Hóa có hai sinh viên dân tộc Mường và Thổ đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương năm 2024.
Bát Xát (Lào Cai) là huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn; tuy nhiên, thời gian qua công tác khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ. Trong đó, các dòng họ khuyến học trong đồng bào DTTS đã và đang góp phần lan tỏa tinh thần hiếu học, học tập suốt đời.
Đó là lời chia sẻ của tân sinh viên Đỗ Anh Tuấn, sinh năm 2006 tại Định Hoá, Thái Nguyên, người đã đạt thành tích đáng ngưỡng mộ trong kỳ thi Đại học vừa qua với số điểm 29.
Ấy là tâm sự đầy quyết tâm của Lương Thị Hoài Thu – thủ khoa đầu vào, Trường Đại học Vinh. Không những thế, ba năm dưới mái trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT số 2 Nghệ An, Thu đều đạt kết quả học tập loại giỏi. Trong niềm vui và tự hào được ra Hà Nội dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu, xuất sắc lần thứ XI, năm 2024 được tổ chức vào ngày 28/12 tại Hà nội, Hoài Thu khẳng định: Học xong ra trường, em sẽ về quê, cống hiến sức trẻ để xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp.