Sáng ngày 06/5, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cho 06 chương trình đào tạo của Học viện. Đây là sự kiện với sự phối hợp của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long (CEA.TL) và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội (CEA.VNU).
Ngày 26/4, Hội từ thiện Bất động sản Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng điểm trường Mầm non thôn Phìn Chư.
Từ ngày 22/4 đến ngày 25/4 vừa qua, các xã biên giới huyện Yên Minh gồm: Na Khê, Bạch Đích, Thắng Mố, Phú Lũng đồng loạt khai giảng 16 lớp xóa mù chữ cho người dân.
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Học viện Tài chính (AOF) và Trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đã đồng tổ chức thành công Tọa đàm khoa học Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa với gần 400 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ đại diện các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách, nhà nghiên cứu, học giả và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, công nghệ, chuỗi khối.
Điểm trường Hoàng Trù Văn thuộc Trường Mầm non Sin Suối Hồ ở bản Chảng Phàng (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu) - nằm cách trung tâm xã 20km. Nơi đây chưa có điện, chưa có chợ và chưa có đường giao thông thuận lợi. Dẫu gian nan, nhưng những học trò người DTTS vẫn kiên trì vượt qua quãng đường gập ghềnh để đến lớp.
Sinh sống tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk chứng kiến tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện vẫn diễn ra ở các địa bàn vùng sâu, gây ra nhiều hệ lụy đáng buồn. Vì vậy, 2 em Hoàng Thị Thủy và Lý Văn Lầu, dân tộc Mông, học sinh lớp 8, Trường PTDT nội trú THCS Krông Bông đã tự mày mò tìm hiểu và thiết kế xây dựng một dự án giáo dục giới tính, với mong muốn góp phần đẩy lùi tảo hôn trong đồng bào DTTS.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/5/2025 "Quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách", thay thế cho Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ. Theo đó, sẽ nâng cao mức hỗ trợ bán trú cho các học sinh thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh DTTS học tập.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, Nghệ An vừa tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ năm học 2024-2025” tại Trường Mầm non Hữu Kiệm.
Vừa qua, tại Trường PTDT Bán trú THCS Cán Chu Phìn diễn ra cuộc thi Rung chuông Vàng Tiếng Anh, dành cho các học sinh các trường trên địa bàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 13/3/2025 về việc tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 các trường phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Trung tuần tháng Tịnh chay Ramưwan 2025, chúng tôi về làng Chăm An Nhơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, gặp cô Nguyễn Thị Tùng Long - một giáo viên tâm huyết trong việc gìn giữ và phát triển chữ Chăm tại địa phương. Cô Tùng Long vinh dự được Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) mời tham gia biên soạn sách giáo khoa tiếng Chăm cho bậc tiểu học.
Mới đây, 4 địa phương gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình và Nghệ An đã đề xuất đẩy lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn 3 tuần, thay cho kỳ thi diễn ra vào ngày 26/6 và 27/6 như kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Vừa qua, Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập trên phạm vi cả nước, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026. Đây là chủ trương có ý nghĩa rất lớn trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; đặc biệt, với người dân các tỉnh vùng cao như Lào Cai, đời sống còn nhiều khó khăn thì việc con em mình đi học được miễn hoàn toàn học phí sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế; qua đó, nâng cao tỷ lệ chuyên cần cũng như chất lượng giáo dục.
Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh dân tộc thiểu số ở Lai Châu, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn như huyện Sìn Hồ, đang được chú trọng. Công nghệ đã mở ra cơ hội mới để đưa tri thức đến các bản làng xa xôi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời.
15 năm “trồng người” ở xã biên giới khó khăn nhất của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, cô giáo Lầu Y Pay vẫn luôn nhớ như in hình ảnh những đứa trẻ người Mông với những manh áo mỏng tanh, chân trần tím tái giữa trời Đông lạnh giá…
Ngày 27/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non vùng DTTS dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ” năm học 2024 - 2025.
Ngày 27/2, Trường Mầm non Quảng Sơn, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) sôi nổi tổ chức hoạt động trải nghiệm “Lễ hội Cầu May” năm học 2024 - 2025. Chương trình nhằm giáo dục cho trẻ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, giúp trẻ hiểu hơn ý nghĩa về các lễ hội trên địa bàn.
Công trình “Ánh Sáng núi rừng” vừa được khởi công xây dựng tại bản Nậm Càn, xã biên giới Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Công trình do các nhà tài trợ phối hợp với huyện Kỳ Sơn tổ chức triển khai thực hiện.
Hòa cùng với niềm vui của mùa Xuân mới, các em học sinh DTTS ở xã đặc biệt khó khăn Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã có thể yên tâm theo học con chữ. Bởi tại ngôi trường đóng trên địa bàn xã vừa được bàn giao công trình “Nhà nội trú cho em”.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học sinh trường bán trú ở các vùng biên ở xứ Thanh đã tập trung trở lại trường học đông đủ.