Từ năm học 2021 – 2022 đến nay, hàng trăm giáo viên trên địa bàn thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã viết đơn tình nguyện lên với các trường, lớp vùng đồng bào DTTS và miền núi công tác. Việc luân chuyển giáo viên từ các trường ở vùng thuận lợi lên vùng cao đã tiếp thêm động lực, tinh thần mới, giúp học sinh những nơi khó khăn có cơ hội được tiếp cận với nhiều phương pháp dạy học của giáo viên ở trung tâm; đồng thời giải quyết tình trạng thừa giáo viên ở vùng thuận lợi và thiếu giáo viên ở vùng khó khăn.
Ngày 16/11, Trường Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Y Vinh Tơr dự và phát biểu chào mừng.
Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới, sáng tạo, lấy người học làm trung tâm; từ đó đã và đang mang lại những kết quả tích cực trong công tác dạy và học.
Dạy và học tiếng DTTS là một chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Việc thực hiện nhiệm vụ này trong mấy chục năm qua đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các DTTS, giúp các thế hệ con em đồng bào tăng cường ý thức dân tộc, tạo niềm tự hào, tự tin để hòa nhập trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Việc dạy và học tiếng DTTS ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cũng không nằm ngoài những đánh giá trên.
Xác định công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, chú trọng tới công tác đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trường học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên, học sinh.
Thời gian qua, nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là triển khai Dự án 5 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác đào tạo, giáo dục ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Kiên Giang đã có nhiều đổi thay tích cực.
Vừa qua, Đoàn công tác của Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có đợt kiểm tra, khảo sát về việc “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030" tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận.
Sáng 29/10, Trường Hữu nghị T78 long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi; Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam Lattana Sihalat; đại diện một số ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Những phòng học được nâng cấp, những ngôi trường được đầu tư khang trang… đã mang đến sắc thái mới cho sự nghiệp giáo dục ở bao bản làng của miền biên viễn xứ Nghệ. Theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh Nghệ An cơ bản xóa trường, lớp học xuống cấp, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.
Là tỉnh có 56,7% dân số là đồng bào DTTS, Tuyên Quang có nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Với phương châm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở vùng DTTS ngay từ bậc phổ thông, tỉnh Tuyên Quang đã và đang quan tâm đầu tư hệ thống trường chuyên biệt này từ nguồn vốn Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
Mới đây, bản Zìn Zin, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có một chàng trai dân tộc Bru Vân Kiều thi đỗ vào ngành Công an. Sự kiện này đã khơi dậy cho thế hệ trẻ bản Zìn Zin một niềm mơ ước đổi thay bằng con đường học tập.
Theo lời giới thiệu của cô giáo Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Sơn C, chúng tôi đến thăm gia đình bà Trần Thị Bụi, dân tộc Raglay ở thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận. Bà Bụi là điển hình về nghị lực, ý chí và sự nỗ lực vượt khó khăn để nuôi 3 người con tốt nghiệp đại học có việc làm ổn định.
Xuất phát từ nhu cầu học chữ Nôm Dao trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Hội Khuyến học tỉnh đã nghiên cứu biên soạn thành công bộ tài liệu dạy và học chữ Nôm Dao. Bộ tài liệu được ứng dụng rộng rãi trong công tác dạy và học chữ Nôm Dao tại các địa phương, được cộng đồng người Dao hưởng ứng và đánh giá cao. Từ năm 2023 - 2024, Hội Khuyến học tỉnh đã mở 5 lớp dạy chữ Nôm Dao, áp dụng bộ tài liệu này.
Giờ đây, thầy cô giáo và học sinh ở huyện biên giới còn nhiều khó khăn Ia H’Drai (Kon Tum) không còn phải dạy học và ăn ở trong những căn nhà tạm, thay vào đó là những phòng học, phòng ở mới khang trang với đầy đủ trang thiết bị được đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).
Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong nhiều năm qua, tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm chăm lo, thực hiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập để cha mẹ phụ huynh an tâm đưa con đến trường.
UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định phân bổ gạo hỗ trợ cho học sinh học kỳ I, năm học 2024 - 2025 theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Đồng Thị Ngọc (47 tuổi, trú xã Bạch Đích, huyện Yên Minh), nguyên là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Ngày 18/9, K’Thư - người con của đồng bào dân tộc Mạ ở xã vùng sâu Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chính thức trở thành tân sinh viên khoa Văn khóa 48, Trường Đại học Đà Lạt sau hành trình nỗ lực vượt qua vô cùng gian khó.
Thời gian qua, huyện Đại Từ luôn dành sự quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, đặc biệt là giáo dục vùng DTTS và miền núi. Thực hiện Dự án 5 về phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) có ý nghĩa đặc biệt, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng DTTS trên địa bàn huyện.
Thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Thầy đã tổ chức khai giảng 26 lớp xóa mù chữ giai đoạn 2, năm học 2024 - 2025 trên địa bàn huyện, với gần 700 học viên tham gia.