Sinh hoạt giao lưu giới thiệu phát triển văn hóa hiện nay là một nhu cầu hết sức cần thiết với những học sinh DTTS ở các trường dân tộc nội trú. Vừa qua, trong đợt học ngoại khóa, Trường Vinschool Times Hà Nội (Vinschool) đã có buổi giao lưu văn hóa-văn nghệ bằng hình thức trực tuyến với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Lễ hội văn hóa Chăm”.
Ngày 28/11, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã trao trên 100 triệu đồng học bổng cho học sinh, sinh viên DTTS của Trường Cao đẳng Lào Cai.
Em Triệu Đức Duy, dân tộc Dao, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Trới, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong những học sinh xuất sắc vừa đoạt giải Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia năm 2024. Ngoài nỗ lực, cố gắng trong học tập, Duy còn tích cực đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc tới bạn bè, cộng đồng nơi em học tập, sinh sống.
Thiếu giáo viên dạy tiếng DTTS là một trong những khó khăn để phát triển giáo dục dân tộc ở tỉnh Ninh Thuận hiện nay. Thực trạng này đã được phân tích, đánh giá từ các cuộc điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS.
Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.
Năm 2022, Nghệ An được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đây là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục có những bước đi vững chắc trong công tác xóa mù chữ. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, địa bàn cách trở… đang là những trở ngại đối với công tác xóa mù chữ, đòi hỏi tỉnh Nghệ An có những giải pháp phù hợp.
Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, từ nhiều năm nay, với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, hình ảnh những người thầy mang “quân hàm xanh” đã và đang trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Bởi, những người thầy đã và đang đem trí lực, tâm sức của mình, đem ánh sáng, con chữ và khát vọng cho trẻ em DTTS ở mọi miền Tổ quốc.
Ngày 20/11, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và công bố quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Nhà trường.
Từ năm học 2021 – 2022 đến nay, hàng trăm giáo viên trên địa bàn thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã viết đơn tình nguyện lên với các trường, lớp vùng đồng bào DTTS và miền núi công tác. Việc luân chuyển giáo viên từ các trường ở vùng thuận lợi lên vùng cao đã tiếp thêm động lực, tinh thần mới, giúp học sinh những nơi khó khăn có cơ hội được tiếp cận với nhiều phương pháp dạy học của giáo viên ở trung tâm; đồng thời giải quyết tình trạng thừa giáo viên ở vùng thuận lợi và thiếu giáo viên ở vùng khó khăn.
Ngày 16/11, Trường Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Y Vinh Tơr dự và phát biểu chào mừng.
Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới, sáng tạo, lấy người học làm trung tâm; từ đó đã và đang mang lại những kết quả tích cực trong công tác dạy và học.
Dạy và học tiếng DTTS là một chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Việc thực hiện nhiệm vụ này trong mấy chục năm qua đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các DTTS, giúp các thế hệ con em đồng bào tăng cường ý thức dân tộc, tạo niềm tự hào, tự tin để hòa nhập trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Việc dạy và học tiếng DTTS ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cũng không nằm ngoài những đánh giá trên.
Xác định công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, chú trọng tới công tác đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trường học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên, học sinh.
Thời gian qua, nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là triển khai Dự án 5 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác đào tạo, giáo dục ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Kiên Giang đã có nhiều đổi thay tích cực.
Vừa qua, Đoàn công tác của Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có đợt kiểm tra, khảo sát về việc “Nâng cao chất lượng các môn học tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030" tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận.
Sáng 29/10, Trường Hữu nghị T78 long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới. Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi; Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam Lattana Sihalat; đại diện một số ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Những phòng học được nâng cấp, những ngôi trường được đầu tư khang trang… đã mang đến sắc thái mới cho sự nghiệp giáo dục ở bao bản làng của miền biên viễn xứ Nghệ. Theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh Nghệ An cơ bản xóa trường, lớp học xuống cấp, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.
Là tỉnh có 56,7% dân số là đồng bào DTTS, Tuyên Quang có nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Với phương châm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở vùng DTTS ngay từ bậc phổ thông, tỉnh Tuyên Quang đã và đang quan tâm đầu tư hệ thống trường chuyên biệt này từ nguồn vốn Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
Mới đây, bản Zìn Zin, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình có một chàng trai dân tộc Bru Vân Kiều thi đỗ vào ngành Công an. Sự kiện này đã khơi dậy cho thế hệ trẻ bản Zìn Zin một niềm mơ ước đổi thay bằng con đường học tập.
Theo lời giới thiệu của cô giáo Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Sơn C, chúng tôi đến thăm gia đình bà Trần Thị Bụi, dân tộc Raglay ở thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận. Bà Bụi là điển hình về nghị lực, ý chí và sự nỗ lực vượt khó khăn để nuôi 3 người con tốt nghiệp đại học có việc làm ổn định.