Vượt qua muôn vàn gian khó, thiếu thốn và cách trở, những giáo viên “cắm bản” ở Tà Păng, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn miệt mài trao truyền con chữ cho con em đồng bào nơi miền sơn cước.
Chúng ta nghĩ sao khi nữ sinh Phạm Song Toàn dám nói lên “đòn khủng bố tinh thần” của cô giáo với học sinh lại phải chuyển trường?
Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh Hà Giang, hiện nay, địa bàn tỉnh có trên 50% chị em phụ nữ DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới mù chữ, tái mù chữ và không biết nói tiếng phổ thông, đây thực sự là khó khăn lớn trong cuộc sống hằng ngày của chị em. Từ thực tế trên, năm 2012, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điểm Cuộc vận động “Phụ nữ DTTS học chữ và nói tiếng phổ thông” tại xã Lùng Tám (Quản Bạ). Sau đó, nhân rộng đến các cấp Hội trong toàn tỉnh.
Dương Niê Quốc Phong, sinh viên Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng), người Ê-đê, là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 8 điểm mới trong dự thảo tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018. Trong đó có một số quy định được cho là những tín hiệu mới trong việc nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo đầu ra cho sinh viên sư phạm.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những biến đổi mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực. Bởi vậy, phương thức đào tạo truyền thống tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ trở nên lạc hậu, kéo theo nguy cơ mất việc làm của lao động ở một số ngành nghề.
Cô Hứa Nữ Đức Hòa, giáo viên dạy Tin học của Trường THPT An Phước, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) luôn được được đồng nghiệp, học sinh tin yêu, vì hầu hết thời gian cô dành cho công tác giáo dục.
Được học tập trong ngôi trường khang trang, là mơ ước bấy lâu nay của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà GIang). Niềm ước ao đó, đã trở thành hiện thực nhờ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước dành cho con em DTTS.
Chuyện học sinh vùng cao, vùng ĐBKK thường bỏ học sau dịp Tết Nguyên đán là thực trạng vẫn thường xảy ra. Đây là mối lo của ngành Giáo dục cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. Tuy nhiên, ở huyện Trạm Tấu, (Yên Bái) có Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Pá Hu là những ngôi trường làm tốt công tác vận động học sinh trở lại trường sau mỗi dịp lễ, tết.
Ngày 5/3/2018, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội Vụ phối hợp với Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Triển lãm “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới”.
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung nguồn lực đầu tư và đề ra nhiều giải pháp cho khu vực này. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ tiếng Việt, giảm tỷ lệ bỏ học đối với học sinh người dân tộc thiểu số…
Trong những năm gần đây, hệ thống chính trị các cấp đã dành nhiều quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ vùng đồng bào DTTS; có nhiều chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ DTTS.
Trà Vinh hiện có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; trong đó 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đăng ký tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của tỉnh.
Những năm qua, mặc dù Nhà nước cùng các cấp chính quyền của tỉnh Lai Châu đã đầu tư xây mới nhiều trường học, nhưng một số trường ở vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được đầu tư xây dựng kiên cố, cơ sở vật chất vẫn còn tạm bợ.
Chúng tôi đến xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) vào một tối cuối năm, ở một xã miền núi, chỉ khoảng 5, 6 giờ chiều trời đã tối đen như mực. Cả không gian mịt mùng, chỉ có vài ánh đèn điện xa xa, trong đó nổi bật nhất là ánh điện từ lớp học sau xóa mù chữ do Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 tổ chức cho người dân bản Nóng 1 và bản Hủa Na thuộc xã Tri Lễ. Đây là lớp học dành cho những người đã từng tiếp xúc với “cái chữ” nhưng đã để "rơi rụng" nên được gọi là “Lớp học sau xóa mù”.
Dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, công tác này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập nên hiệu quả còn thấp.
Gia đình ông Hàn Văn Ngọc (69 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thuấn (68 tuổi) ở ấp 4, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, từ lâu được biết đến là tấm gương điển hình về gia đình hiếu học.
Với quyết tâm theo học cái chữ để sau này trở thành cô giáo, hơn hai năm qua, em Hà Thị Hồng Nhung (sinh năm 2004, dân tộc Thái, trú tại bản Thành Thắng, xã Luận Thành, huyện miền núi Thường Xuân, Thanh Hóa) đã tạm xa gia đình xuống học tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Thường Xuân.
Được biết, những năm qua, tỉnh Nghệ An rất chú trọng khôi phục, bảo tồn các giá trị nghệ thuật của đồng bào nơi đây. Trong đó, nổi bật phải kể đến việc bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống các dân tộc.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn và miền núi là giải pháp nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động, nhằm thực hiện thành công chương trình giảm nghèo. Những năm qua, công tác dạy nghề ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã được quan tâm phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực.