Việc thành lập và duy trì hoạt động CLB nghệ thuật dân tộc nhằm tạo sân chơi để học sinh phát triển năng khiếu, giữ gìn phát huy giá trị bản sắc văn hóa. Mục tiêu giáo dục học sinh DTTS phát triển toàn diện.
Nhiều trường học ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại và dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số ca nhiễm tăng nhanh, trong đó số ca cộng đồng tăng đột biến, ngày 20/2, UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã có công văn hỏa tốc về việc chuyển trạng thái dạy học đối với trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6.
Với tổng trị giá hơn một tỷ đồng, 5 ngôi trường mới sẽ được khởi công xây dựng tại Sơn La, Điện Biên, Lai Châu hứa hẹn là món quà ý nghĩa dành tặng cho trẻ em vùng cao trước thềm năm học mới 2022-2023.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 27/1/2022 phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2030”.
UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 23/1, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” cho các hộ nghèo và tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng công trình lớp học biên cương, bếp ăn yêu thương cho trường mầm non xã Chiềng Khừa.
Vượt lên khó khăn, trong gần 3 năm học ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (DTNT) huyện Nậm Pồ (Điện Biên), cậu học trò Sùng Minh Sàng, dân tộc Mông đã xuất sắc đạt 7 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, mang lại niềm tự hào cho thầy cô, bạn bè và gia đình.
Chiều 10/1, tại TP. Buôn Ma Thuột, Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) phối hợp Quỹ Học Bổng Vừ A Dính đã tổ chức lễ trao tặng 120 suất học bổng cho các em học sinh DTTS có thành tích học tập xuất sắc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định phê duyệt cử tuyển 22 học sinh là con em đồng bào các dân tộc ít người ở vùng sâu, vùng xa đã tốt nghiệp phổ thông trung học đi học đại học.
Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non (Thông tư 44), thay thế Thông tư số 26 ngày 30/12/2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2022.
Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo chọn thực hiện chủ đề xây dựng “Trường học Hạnh phúc”. Câu chuyện về những học sinh mồ côi ở xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát (Lào Cai) đã và đang hiện thực hóa cho chủ đề này.
Những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Hướng Hóa lồng ghép triển khai nhiều hoạt động bổ ích về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hoạt động này của Nhà trường đã tăng cường giáo dục cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về ý thức bảo tồn và phát huy văn hóa đặc trưng, cũng như bồi đắp thêm tình yêu văn hóa của dân tộc mình.
Hơn 3 tháng nay, đều đặn vào các buổi tối các ngày thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần, tiếng cán bộ Biên phòng dạy học, tiếng ê a đánh vần ngượng nghịu của chị em vang lên nơi bản nghèo đã mang đến sự rộn ràng, niềm vui và kỳ vọng vươn tới cuộc sống văn minh, no đủ hơn của người dân A Dơi Đớ.
Nậm Nhùn là huyện đầu tiên trong tỉnh Lai Châu xây dựng, thực hiện đề án cho riêng một nhóm học sinh thuộc vùng dân tộc đặc biệt khó khăn. Cụ thể là Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cấp THCS người dân tộc Mảng giai đoạn 2019 - 2025”. Sau 2 năm triển khai Đề án trên địa bàn, bước đầu cho thấy chất lượng giáo dục đã có những chuyển biết tích cực...
Chưa tới 19 giờ, ngoài trời lạnh như cắt, những làn sương giăng khắp bản Phá Thóng, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, Sơn La cũng là lúc anh Hàng A Thái, dân tộc Mông chuẩn bị tới tham dự lớp xóa mù chữ thuộc Chương trình xây dựng xã hội học tập vùng biên giới được triển khai trong 3 năm qua…
Bản Kể Cả là nơi xa nhất của xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Ở nơi xa xôi ấy, đời sống của đồng bào còn vô vàn khó khăn, không điện, không sóng điện thoại…; Nhưng ở nơi ấy, có các thầy giáo đang ngày đêm miệt mài mang tri thức đến với những đứa trẻ và có những đứa trẻ luôn khát khao được học con chữ.
Trước yêu cầu thực tiễn của ngành Giáo dục nước nhà, ngày 22/11/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 32/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số (DTTS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Khi chúng tôi có mặt tại huyện nghèo Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Âu Văn Nghị tự hào nói: “Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được phát động rộng rãi trong ngành Giáo dục của huyện và có những kết quả tốt. Trong đó, cô giáo Liêng Hót Rô Tơ (dân tộc Cơ Ho) dạy học tại một vùng còn nhiều khó khăn trở thành tấm gương sáng là rất đáng quý và trân trọng….”
Diện mạo mới của giáo dục vùng khó không chỉ là cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, sĩ số lớp học được duy trì ổn định, mà còn là sự thay đổi sâu sắc trong tư duy, nhận thức của người dân về sự học với con em mình.