Trong một dịp tham gia Chương trình giao lưu văn hóa dân tộc Thái, do cộng đồng người Thái tại Hà Nội tổ chức, tôi được nghe tới một ứng dụng học chữ Thái rất thông minh của chàng trai Lò Văn Tuyên ở thôn Búa Bon, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Ngoài ứng dụng học chữ Thái, Lò Văn Tuyên còn có nhiều ứng dụng khác giúp việc học chữ Thái đơn giản hơn.
Ngày 2/10, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã khánh thành công trình Trường Mầm non Lý Bôn, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm.
Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị giảng dạy thiếu thốn, thiếu cả phòng ở cho học sinh nội trú... khiến cho việc sinh hoạt và học tập của các em học sinh tại trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đang gặp nhiều khó khăn.
Nghịch lý tồn tại giữa đào tạo với nhu cầu tuyển dụng dẫn đến sinh viên (SV) cử tuyển đào tạo ra nhiều, nhưng không bố trí được việc làm. Bất cập này được kỳ vọng sẽ được tháo gỡ theo quy định mới trong Luật Giáo dục (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.
Cầm trên tay cuốn sách “Lý Tự Trọng” của Nhà xuất bản Kim Đồng, em Lê Bảo Linh, học sinh khối 7, Trường THCS Khương Thượng (Hà Nội) cho biết: “Em rất thích đọc sách về các nhân vật lịch sử, thông qua những cuốn sách đó giúp em biết thêm nhiều hơn về công lao của các Anh hùng cách mạng đã anh dũng hy sinh để ngày hôm nay chúng em được sống trong một đất nước hòa bình”. Bảo Linh cũng cho biết thêm, em đã từng đọc những cuốn sách viết về các nhân vật lịch sử khác như Võ Thị Sáu, Vừ A Dính…
Năm học 2020-2021 là năm học bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, để đáp ứng yêu cầu của chương trình ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, phương án, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao.
Ngày 24/8/2020, Thủ tướng Chính Phủ đã ký ban hành Quyết định số 1292/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Do điều kiện đặc thù, trẻ em miền núi không rành tiếng Việt chiếm tỷ lệ cao. 5 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh (HS) tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
Tiếng nói và chữ viết của các DTTS ở Việt Nam vừa là vốn quý của cộng đồng mỗi dân tộc, vừa là tài sản văn hóa chung của cả nước. Đây là phương tiện để đồng bào giữ gìn và phát huy những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của mình. Tuy nhiên, việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên đã bộc lộ nhiều điểm bất cập.
Suốt hơn 22 năm qua, thầy Huỳnh Thanh Tèo, ở thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã tham gia dạy tiếng Pali và chữ Khmer trong các ngôi chùa Khmer ở các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ. Đối với thầy, niềm vui và vinh dự nhất là được đứng trên bục giảng để đem tiếng nói, chữ viết đến với con em đồng bào Khmer.
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ khi trao đổi với Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển bên lề Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV về vấn đề phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.
Một nhóm học sinh và giáo viên Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú tỉnh Điện Biên đã sáng tạo, xây dựng Dự án hỗ trợ hoạt động tự học chữ viết dân tộc Thái trên mạng Internet. Thông qua nền tảng Website. Dự án đạt giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo thanh - thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 15 năm 2019.
Làng học sinh Mường Lát (Thanh Hóa) được xây dựng năm 2005, là nơi ăn ở, sinh hoạt của hàng trăm học sinh DTTS của Trường THPT Mường Lát. Sau nhiều năm sử dụng, Làng học sinh đã xuống cấp trầm trọng.
Để học trò của mình không bị thiệt thòi khi không thể tiếp cận kiến thức bằng các hình thức học online, truyền hình trực tuyến giống như những vùng có điều kiện thuận lợi, các thầy cô giáo ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã có ý tưởng dùng ống nhựa đựng bài tập cho học sinh làm bài ở nhà. Cách làm này vừa giúp thầy và trò tránh tiếp xúc trực tiếp với nhau, vừa đảm bảo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Sáng kiến này đã được nhiều người ủng hộ.
Dịch Covid-19 gây khó khăn và thiệt hại đến mọi phương diện của lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tuy nhiên, những tác động của đại dịch cũng đang được xem là một cơ hội để đổi mới ngành trong tình hình mới.
Công tác cử tuyển được quy định tại Điều 87 Luật Giáo dục có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020 sẽ có một số thay đổi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thành Dự thảo Nghị định “Quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số” (thay thế Nghị định số 134/2006/NĐ-CP) và đăng tải xin ý kiến rộng rãi của Nhân dân. Để làm rõ những nội dung mới đáng chú ý của Dự thảo này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào Tạo).
Không có điều kiện học trực tuyến hay trao đổi học tập với thầy, cô qua các trang mạng xã hội giống như ở thành thị, nhưng trước việc kéo dài thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, học sinh DTTS và miền núi cũng đã có ý thức tự học tại nhà để củng cố kiến thức trước khi quay lại trường lớp.
“Quê hương tôi đang chuẩn bị đón Tết. Năm nay đón Tết vui lắm nhà báo ạ vì mình vừa được tuyên dương trên tivi, nên về bản, ai cũng biết đến và chúc mừng”. Đó là chia sẻ của Trung úy Vàng Lao Lừ, người con ưu tú của đồng bào Mông, chiến sĩ biên phòng dũng cảm, người thầy thân thương với bà con dân bản vùng biên giới Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.
Ngày 13/01/2020, tại Hà Nội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức Hội thảo tham vấn, góp ý Báo cáo “Tình hình bỏ học của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) cấp THCS giai đoạn 2016-2019”. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Giàng A Chu chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đồng chí Lãnh đạo, thường trực, thành viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại điện các Ủy ban của Quốc hội; đại diện các bộ, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học…
Những năm qua, bề dày thành tích của các em học sinh, sinh viên DTTS và miền núi tại các kỳ tuyên dương không ngừng tăng về số lượng và chất lượng. Đạt được kết quả đó là do các em được học tập rèn luyện tại các cơ sở đào tạo chuyên biệt, môi trường học tập đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như những phương pháp giảng dạy phù hợp.