Thương những đứa trẻ, dân làng vùng khó khát chữ, những “chiến sĩ cầm bút, cầm phấn” với trái tim yêu nghề, mến trò đã trụ vững nơi khó khăn. Và càng trân quý hơn, khi chính những người thầy, cô đó là người DTTS Gia Rai, Ba Na đã vượt khó truyền lửa tri thức đến các học trò nghèo trên quê hương mình.
Sáng 18/11, Trường PTDT Nội trú THCS Quỳ Châu (Nghệ An) long trọng tổ chức Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Năm 2005, cô Nguyễn Thị Ngọc bỏ phồn hoa phố thị, mang theo tấm bằng Đại học chuyên ngành Ngoại ngữ ngược ngàn lên biên giới. Gần 20 năm sau, cô vẫn ở đó, cùng con em đồng bào dân tộc thiểu số miệt mài cùng con chữ. Cô được phụ huynh và học sinh gọi bằng cái tên thân thương là "cô giáo nói tiếng Tây".
Trường PTDT Nội trú Sơn Động tỉnh Bắc Giang được thành lập tháng 8/1991, với 2 cấp học THCS và THPT. Trường có nhiệm vụ phục vụ dạy và học, chăm sóc, nuôi dưỡng cho 14 lớp với 450 học sinh, trong đó 95% là người DTTS ở các thôn, xã đặc biệt khó khăn thuộc 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Động (Bắc Giang).
Điều khiến chúng tôi không thể nào quên khi đến với vùng cao Điện Biên là những lớp học - những lớp học bám vào sườn núi như thể mọc ra từ lòng đất. Tre nứa đơn sơ, nắng mưa dầu dãi, những trang sách giáo khoa cũng bạc màu như đất và trên những gương mặt lấm láp của học trò, chúng tôi như đọc được những khát vọng lấp lánh, tinh khôi.
Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành lấy ý kiến Nhân dân đối với các hồ sơ xét chọn Nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 - 2022. Tỉnh Hà Giang vinh dự có 6 thày cô được vinh danh nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc năm 2022 và giai đoạn 1982 - 2022
Sáng 15/11, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai tổ chức Lễ Tuyên dương thiếu nhi dân tộc và thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi toàn tỉnh năm 2022.
Chấp nhận nhiều thiệt thòi trong cuộc sống cá nhân, gia đình để mang "cái chữ" đến với học trò vùng biên ải. Để hoàn thành nhiệm vụ, vận động học sinh đến trường học chữ, các thầy giáo, cô giáo của Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở (PTDTBT THCS) xã biên giới Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) phải làm nhiều việc khác, ngoài dạy chữ.
Chiều 14/11, Đồn Biên phòng Môn Sơn, BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp UBND xã Môn Sơn và nhà trường ra mắt mô hình "Đồng hành cùng ký túc xá vùng biên" tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Môn Sơn (xã Môn Sơn, huyện Con Cuông). Đại tá Lê Như Cương, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP Nghệ An dự, phát biểu tại lễ ra mắt mô hình.
Được sự cho phép và hỗ trợ của Ban Đại diện nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc”, ngày 13/11, tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (TP. Hà Nội), nhóm Sinh viên dân tộc Dao tại Hà Nội đã tổ chức chương trình “Chào đón Tân sinh viên dân tộc Dao - lần thứ 2”.
Sáng 13/11, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú Lào Cai (TH PTDTNT) tổ chức Kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đến dự Lễ kỷ niệm có UVBCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, các thế hệ học sinh từng học tập tại trường cùng cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh nhà trường.
Ngành Giáo dục - Đào tạo đang hướng đến Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022). Ở vùng Nam Tây Nguyên, tin vui đến với cô giáo Ka Kầm (dân tộc Mạ) - một trong 2 nhà giáo của tỉnh Lâm Đồng có tên trong danh sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vinh danh Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
Trong 2 ngày (10 -11/11/2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tuyên truyền về chính sách pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho học sinh tại 4 trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Mô hình giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới và hải đảo. Tuy nhiên hiện nay, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách phát triển hệ thống trường PTDTNT đã thay đổi theo Luật Giáo dục 2019. Do đó, các văn bản, chính sách cần được điều chỉnh, hoàn thiện cho phù hợp.
Những năm qua, tỉnh Kon Tum luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục và đào tạo vùng DTTS trên địa bàn tỉnh nói riêng. Nhiều chính sách đối với học sinh DTTS luôn được ưu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh, thông qua đó, con em đồng bào DTTS được học tập xuyên suốt qua các bậc học và theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề, góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sáng 10/11, tại Tp. Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Phát triển mô hình trường Dự bị đại học gắn với tạo nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải chủ trì Hội thảo.
Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các em học sinh DTTS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện đi học nội trú và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đã trở thành tri thức trẻ, trở về phục vụ trên chính quê hương mình. Thầy Hồ Văn Vương (SN 1969), người Bhnoong (thuộc dân tộc Gié Triêng) ở làng Công Tơ Rang, xã Phước Công, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) là một điển hình như vậy.
Ngày 5/11, tại tỉnh Thái Nguyên, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (thuộc Ủy ban Dân tộc) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (1957 - 2022) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Để động viên, khích lệ, tạo động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện của các em học sinh người DTTS, sáng ngày 4/11/2022, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Quế Phong tổ chức Lễ trao thưởng cho 8 học sinh người DTTS của huyện Quế Phong đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2021 - 2022.
Thời gian qua, công tác đào tạo theo chế độ cử tuyển trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã góp phần đáng kể trong việc đào tạo cán bộ người DTTS có trình độ ở địa phương. Theo đó, số lượng, chất lượng cán bộ người DTTS vào làm việc trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp của tỉnh ngày càng tăng.