Thực hiện Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn Nghị định 82/2010/NĐ-CP về việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, tại huyện Tương Dương (Nghệ An), nhiều nghệ nhân dân tộc Thái đã tham gia vào công tác soạn thảo tài liệu và truyền dạy chữ Thái tại địa phương. Thầy giáo Vi Khăn Mun ở bản Xiêng Líp, xã Yên Hòa là một điển hình như vậy.
Nhiều năm trở lại đây, tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện biên giới Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, có những lớp học khá đặc biệt, bởi nó luôn sáng đèn đêm từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, bởi lớp học không phân biệt tuổi tác...
Để giúp bà con dân tộc Mông ở bản Phá Thóng, xã Mường Và (huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) biết đọc, biết viết và làm những phép tính đơn giản nhằm hỗ trợ trong việc mua bán, trồng trọt, chăn nuôi và giao tiếp trong cuộc sống…, Đồn Biên phòng Nậm Lạnh (BĐBP tỉnh Sơn La) đã mở lớp xóa mù chữ cho bà con nơi đây. Đây cũng là lớp học xóa mù chữ còn lại duy nhất trên dọc tuyến biên giới Việt –Lào của tỉnh Sơn La.
Nhiều năm nay, Trường Trung học phổ thông phổ thông Dân tộc nội trú (TH PTDTNT) tỉnh Lào Cai, luôn là một trong những trường điểm của địa phương về công tác thi đua dạy và học. Hằng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt từ 70 - 80%. Đặc biệt, sau 30 năm thành lập, từ nền móng của Nhà trường, đã có hàng nghìn học sinh của nhà trường tiếp tục học lên cao, từ đó trưởng thành, phát triển khi tham gia công tác trong hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương...
Nhằm trang bị kiến thức, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Khmer cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp (SQ, QNCN) công tác trong Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, ngày 17/10, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang tổ chức khai giảng lớp đào tạo 4 kỹ năng tiếng Khmer (nghe, nói, đọc, viết) cho các đồng chí là SQ, QNCN của đơn vị.
Ngày 8/10, tại Trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UBDT tổ chức Lễ bàn giao các Trường chuyên biệt từ Bộ GD&ĐT về trực thuộc UBDT. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì Lễ bàn giao.
Trong căn nhà nhỏ của nữ sinh người Rục Cao Thị Lệ Hằng ở bản Mò O Ồ Ồ, xã vùng cao Thượng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) những ngày qua luôn đầy ắp niềm vui. Hay tin em trúng tuyển đại học, bà con trong bản, thầy cô giáo và rất nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng, chính quyền địa phương đã đến chung vui, chúc mừng em-nữ sinh người Rục đầu tiên bước vào cổng trường đại học.
Nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, ngăn chặn nạn bạo lực học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho học sinh, chiều 29/9, tại Trường PTDT Nội trú huyện Mèo Vạc, Huyện đoàn Mèo Vạc (Hà Giang) phối hợp Viện Công nghệ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường" năm học 2022 - 2023.
Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành Quyết định số 1127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển các trường: Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương, Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn, Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang, Dự bị Đại học TP. Hồ Chí Minh và Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về trực thuộc Ủy ban Dân tộc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục dân tộc. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Tại các tỉnh vùng cao, mô hình trường học gắn với thực tiễn đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho các em. Mô hình trường học nông trại ở Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung là một điểm sáng, Nhà trường không chỉ chú trọng phát triển kỹ năng sống mà còn là cánh tay nối dài giúp phụ huynh học sinh phát triển kinh tế địa phương.
Ngày 20/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2021 - 2022 và Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện Yên Lập (Phú Thọ).
Ngày 19/9, ông Đoàn Phúc Hạnh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, UBND huyện đã trích ngân sách đầu tư xây dựng trường học cho các em học sinh DTTS ở xã Dân Hóa.
Đưa văn hóa, lịch sử của địa phương vào chương trình giảng dạy là một mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai khuyến khích từ năm 2012. Hiện, mô hình đã và đang được nhân rộng ra ở hầu hết các trường tiểu học, THCS và THCS bán trú trên địa bàn. Trong đó, mô hình Trường học đa văn hóa đã đem lại những hiệu ứng khá tích cực. Thành công bước đầu phải kể đến Trường THCS số 1 xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Dưới hiên của căn nhà sàn nhỏ đơn sơ, nhuốm màu của thời gian, ông Lường Văn Chựa ở bản Ngùa, xã Chiềng Pằn, huyện yên Châu, tỉnh Sơn La dù tuổi đã gần 80, mái tóc bạc trắng, thế nhưng ông vẫn miệt mài nghiên cứu, ghi chép lại những làn điệu khèn bè của dân tộc mình. Vì không muốn mất đi tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái mà ông Chựa quyết “làm thầy” để trao truyền cho thế hệ trẻ mạch nguồn văn hoá mà ông tâm huyết, trăn trở…
Ngày 10/9, tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về lĩnh vực GD&ĐT của tỉnh, trong đó có giáo dục dân tộc.
Bước vào năm học mới 2022 - 2023, một số địa phương ở vùng sâu, vùng biên giới tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều em học sinh DTTS, có hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa mua được sách giáo khoa. Tình trạng thiếu sách chủ yếu ở các khối lớp 1, 2, 3 và 7.
Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới để các em tự tin bước vào năm học mới.
Xác định tầm quan trọng của việc đọc sách, những năm qua, Trường Tiểu học Tân Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tích cực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện trong nhà trường. Qua đó, làm lan tỏa tình thần đam mê đọc sách, kích thích học sinh tăng cường tham gia các hoạt động khuyến đọc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của đơn vị.
Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có 1.016 trường học với hơn 470.000 học sinh các cấp học. Trước khi vào năm học mới, các trường trên địa bàn tỉnh đã có thời gian chuẩn bị chu đáo, với mong muốn năm học sẽ đạt nhiều thành công, chất lượng giáo dục được nâng cao toàn diện.