Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, khóa học sinh khối 12 nội trú cuối cùng của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) cấp 2, 3 tỉnh Vĩnh Phúc đã có bước đột phá ấn tượng khi vươn lên đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Với việc tăng 18 bậc trong bảng xếp hạng so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường đã có bước đột phá ấn tượng, khẳng định chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.
Đó là tâm sự của một nữ sinh dân tộc Bố Y- em Hoàng Diệu Linh, học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, từng đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân; đạt 26,5 điểm tổ hợp môn C00 (Văn, Sử, Địa) trong kỳ thi THPT quốc gia đợt 1 vừa qua. Em là tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều học sinh DTTS về tinh thần học tập và nỗ lực trong cuộc sống.
Sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 1, học sinh ở các địa phương vùng DTTS và miền núi đã đạt kết quả thi khá cao. Điều này thể hiện được chất lượng học sinh vùng DTTS đang có bước tiến đáng mừng.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, ông KPă Vương, hay còn gọi là Ma Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch xã Cà Lúi 3 nhiệm kỳ đã dành trọn tâm huyết của cả cuộc đời mình vì sự nghiệp giáo dục, vì sự bình yên; người “giữ lửa” cho buôn làng.
Ngày 26/7/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, tỷ lệ học sinh tại các tỉnh khu vực Tây Bắc đỗ tốt nghiệp ngày càng cao. Trong đó, tỉnh Lào Cai dẫn đầu về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp.
Sáng 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021; theo đó, tỉnh Lào Cai có 154 thí sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS) đạt điểm 10. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) của học sinh tỉnh Lào Cai đạt 99,26%, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố.
Từ lâu, hình ảnh những lớp học xóa mù chữ sáng điện vào mỗi buổi tối, thậm chí, đến tận nửa đêm đã không còn xa lạ đối với bà con, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 82/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số (DTTS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có thông báo tuyển sinh vào các trường phổ thông dân tộc nội trú trung ương năm học 2021-2022.
Ngày 27/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình có văn bản số 1242 về việc tuyển sinh lớp 10 hệ dân tộc nội trú của Trường trung học phổ thông Lâm Nghiệp năm học 2021-2022.
Là nơi cư trú của nhiều dân tộc, giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống để những giá trị văn hóa được lưu truyền, năm 2016, xã Bản Ngò ( huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) cùng với các địa phương khác đã đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống dân tộc vào giảng dạy cho em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS. Từ những tiết học đầy bổ ích này, những điệu múa truyền thống được học sinh biểu diễn thành thục; kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng sử với thầy cô, bè bạn và khách đến thăm được các em tiếp thu và áp dụng hàng ngày.
Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với số dân trên 1,3 triệu người. Với đặc thù đời sống sinh hoạt của đồng bào Khmer gắn bó với bản sắc văn hoá, nghi lễ Phật giáo Nam tông và chùa, do đó việc bảo tồn, giữ gìn và sử dụng tiếng Khmer có ý nghĩa đặc biệt quan trọng…
Mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng được xem như giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường có học sinh dân tộc thiểu số.
Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng để làm nên bản sắc văn hoá cho từng dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập, giao thoa, việc bảo tồn ngôn ngữ của từng dân tộc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng...
Tiếng nói, chữ viết là hồn cốt của mỗi tộc người. Do đó, việc sử dụng, duy trì tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số (DTTS) nhằm góp phần bảo tồn, duy trì nền văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam. Ở một số địa phương thuộc huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, việc bảo tồn, truyền dạy tiếng nói dân tộc được chính quyền quan tâm, chú trọng và bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Bạn đọc hỏi: Học sinh phổ thông là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có được miễn giảm học phí trong năm học tới không?
Nằm trên địa bàn xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao (nhóm Dao Thanh y), những năm qua, Trường THCS Lý Tự Trọng đã tích cực đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
Ở Hậu Giang, khi nói đến chuyện hiếu học của đồng bào Khmer, ai cũng nhắc đến ấp 10, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Nhiều tấm gương vươn lên trong học tập đã khơi dậy và nhân lên phong trào hiếu học ở vùng đất khó này.
Nhìn những nét chữ lấp lánh ấy, không ai nghĩ là của học sinh tiểu học, lại là học sinh người Mông. Thế mà là chữ các cháu đấy - học sinh điểm Buộc Mú, Trường Tiểu học Na Ngoi I (Kỳ Sơn – Nghệ An).
Sáng 11/12, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương (TP. Việt Trì, Phú Thọ) long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và kỉ niệm 45 năm thành lập trường 26/11/1975 - 26/11/2020.