Nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, công tác đào tạo nghề cho thanh niên ở Quảng Ngãi bước đầu phát huy hiệu quả, số lượng học sinh miền núi chọn trường nghề gia tăng đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng vì học sinh miền núi đã ý thức hơn trong việc chọn ngành nghề phù hợp để học thay vì bỏ học giữa chừng hoặc trông chờ vào chính sách cử tuyển của Nhà nước để được học đại học.
Trong số 25 thí sinh tỉnh Sơn La vừa bị các trường công an trả về địa phương, có 12 trường hợp là chiến sĩ nghĩa vụ và 13 trường hợp là học sinh phổ thông. Trong đó, có thí sinh được nâng 'khủng' tới 26,55 điểm.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố phương án tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019, các Sở GD&ĐT trên cả nước đã gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về những điểm mới đáng lưu ý của Kỳ thi để học sinh, phụ huynh và dư luận xã hội nắm bắt kịp thời, giúp học sinh yên tâm ôn tập và tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.
Không chỉ chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc, Trung úy Vàng Lao Lừ (1989), dân tộc Mông còn đem “cái” chữ và tình yêu thương đến với đồng bào ở xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Qua đó góp phần nâng cao dân trí nơi vùng cao, vùng sâu biên giới. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng được vinh danh năm 2018.
Đó là những giáo viên cắm bản, vượt qua khó khăn gieo niềm đam mê học tập cho các em học sinh DTTS ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An), bằng lòng yêu nghề và tình yêu con trẻ.
Trưa nay (23/7), Bộ GD-ĐT đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo kết quả ban đầu thanh tra điểm thi bất thường tại Sơn La.
Do điều kiện đi lại xa nên hàng trăm học sinh (đa số là người dân tộc Mông) ở các Trường THCS Cư Pui, THCS Cư Đrăm và THPT Trần Hưng Đạo, huyện Krông Bông (Đăk Lăk) không thể đi về trong ngày nên phải ở lại trong khu bán trú của trường.
Vượt qua muôn vàn gian khó, thiếu thốn và cách trở, những giáo viên “cắm bản” ở Tà Păng, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn miệt mài trao truyền con chữ cho con em đồng bào nơi miền sơn cước.
Chúng ta nghĩ sao khi nữ sinh Phạm Song Toàn dám nói lên “đòn khủng bố tinh thần” của cô giáo với học sinh lại phải chuyển trường?
Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh Hà Giang, hiện nay, địa bàn tỉnh có trên 50% chị em phụ nữ DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới mù chữ, tái mù chữ và không biết nói tiếng phổ thông, đây thực sự là khó khăn lớn trong cuộc sống hằng ngày của chị em. Từ thực tế trên, năm 2012, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điểm Cuộc vận động “Phụ nữ DTTS học chữ và nói tiếng phổ thông” tại xã Lùng Tám (Quản Bạ). Sau đó, nhân rộng đến các cấp Hội trong toàn tỉnh.
Dương Niê Quốc Phong, sinh viên Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng), người Ê-đê, là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia môn Lịch sử.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 8 điểm mới trong dự thảo tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018. Trong đó có một số quy định được cho là những tín hiệu mới trong việc nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo đầu ra cho sinh viên sư phạm.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những biến đổi mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực. Bởi vậy, phương thức đào tạo truyền thống tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ trở nên lạc hậu, kéo theo nguy cơ mất việc làm của lao động ở một số ngành nghề.
Cô Hứa Nữ Đức Hòa, giáo viên dạy Tin học của Trường THPT An Phước, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) luôn được được đồng nghiệp, học sinh tin yêu, vì hầu hết thời gian cô dành cho công tác giáo dục.
Được học tập trong ngôi trường khang trang, là mơ ước bấy lâu nay của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Sủng Trà (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà GIang). Niềm ước ao đó, đã trở thành hiện thực nhờ chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước dành cho con em DTTS.
Chuyện học sinh vùng cao, vùng ĐBKK thường bỏ học sau dịp Tết Nguyên đán là thực trạng vẫn thường xảy ra. Đây là mối lo của ngành Giáo dục cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. Tuy nhiên, ở huyện Trạm Tấu, (Yên Bái) có Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Pá Hu là những ngôi trường làm tốt công tác vận động học sinh trở lại trường sau mỗi dịp lễ, tết.
Ngày 5/3/2018, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội Vụ phối hợp với Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Triển lãm “Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới”.
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung nguồn lực đầu tư và đề ra nhiều giải pháp cho khu vực này. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ tiếng Việt, giảm tỷ lệ bỏ học đối với học sinh người dân tộc thiểu số…
Trong những năm gần đây, hệ thống chính trị các cấp đã dành nhiều quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ vùng đồng bào DTTS; có nhiều chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ DTTS.
Trà Vinh hiện có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; trong đó 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đăng ký tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của tỉnh.