Thời gian qua, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ luôn được các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. Nhờ đó, ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 1, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và THCS mức độ 1.
Chỉ còn 1 tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào năm học mới 2018-2019. Thời điểm này, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang rất sôi động tại các địa phương trên cả nước.
Nghịch lý thừa-thiếu giáo viên tồn tại dai dẳng nhiều năm nay là một “nút thắt” trong việc đổi mới, cải cách giáo dục. Muốn tháo gỡ thì phải bắt đầu từ việc sửa đổi những quy định chưa phù hợp trong tuyển dụng giáo viên hiện nay.
Từ nhiều năm nay, lời giải cho vấn đề thừa-thiếu giáo viên là “đề thi” rất khó đối với ngành Giáo dục. Tình trạng thừa-thiếu giáo viên không chỉ xảy ra theo vùng miền, khu vực mà ngay trong một cơ sở giáo dục vẫn tồn tại nghịch lý thừa thì vẫn thừa nhưng thiếu vẫn cứ thiếu.
Những ngày cuối tháng 7, những cơn mưa rả rích kéo dài cũng không làm mất đi sự hồ hởi, háo hức của 750 bà con nghèo DTTS thuộc các xã Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội) đến tham gia Chương trình khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí. Chương trình do Ban Dân tộc TP. Hà Nội phối hợp với Thành đoàn và Sở Y tế Hà Nội tổ chức tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã Yên Bình, mang đến niềm vui, ý nghĩa nhân văn sâu sắc cho bà con nghèo nơi đây.
Sau rất nhiều những sự việc liên quan tới ứng xử thiếu chuẩn mực trong trường học của giáo viên, phụ huynh và học sinh, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố bản Dự thảo Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018-2025. Mục đích của bản dự thảo là xây dựng hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học từ trước thềm năm học 2018-2019.
Nhằm tiếp tục hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng DTTS, vùng khó khăn giai đoạn 2016-2020. Đây là chính sách nhân văn, thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục vùng DTTS và miền núi. Tuy nhiên, nhìn vào hệ thống chính sách giáo dục thời gian qua, vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế, bất cập cần sự đổi mới để phát huy hiệu quả hơn nữa trong thực tiễn.
Nuôi hoài bão được trở thành chiến sĩ Công an nhân dân, Trung sĩ Lê Văn Mông, chiến sĩ nghĩa vụ, Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp thuộc Công an TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk quyết tâm tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018. Kỳ thi vừa qua, Lê Văn Mông là thí sinh duy nhất tỉnh Đăk Lăk đạt điểm 10 môn Lịch sử.
Thời gian qua, người dân xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk phản ánh bãi rác tập trung của xã gây mùi hôi thối, khói bụi, nước bẩn ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân sống xung quanh. Mặc dù, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng trên.
Trả lời phỏng vấn về những sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số địa phương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định quan điểm của Bộ là sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm để xử lý theo đúng quy chế và quy định của pháp luật.
Thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về:“Phát triển nền đông y và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, trong năm 2018, huyện Bắc Hà (Lào Cai) có bác sĩ Trần Mạnh Phúc, cán bộ khoa Y học cổ truyền của Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà là một trong 2 cá nhân tiêu biểu vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Anh đang nỗ lực cống hiến, bảo tồn và phát huy các cây thuốc, bài thuốc quý, đồng thời đóng góp thiết thực cho việc phát triển lĩnh vực đông y trên địa bàn huyện.
Vì cuộc sống chật vật bươn chải nên nhiều người dân ở thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) “không kịp” học chữ. Khi đối mặt với những rắc rối vì một chữ bẻ đôi cũng không biết thì khát vọng học chữ lại trỗi dậy trong tâm thức những ngư dân này. Thế rồi, xen vào những ngày ngụp lặn mò cá, bắt cua là những buổi đánh vật với con chữ.
Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã đạt nhiều kết quả tích cực, công tác y tế dự phòng và y tế cơ sở được quan tâm đầu tư mọi mặt. Với những nỗ lực đó, từ năm 2016, toàn bộ số xã, phường trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.
Nằm trong chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh, các trường ở nhiều địa phương đã chủ động, sáng tạo tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với các mô hình trường học mới, trường học gắn với thực tiễn, trường học đa văn hóa. Những cuộc trải nghiệm thiết thực đã đưa các em học sinh về gần với cuộc sống thực tiễn...
Trưa nay (23/7), Bộ GD-ĐT đã tổ chức gặp gỡ báo chí thông báo kết quả ban đầu thanh tra điểm thi bất thường tại Sơn La.
Dù nhìn từ góc độ pháp luật, đạo đức, lẽ công bằng, thì vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Hà Giang rất nghiêm trọng, gây choáng váng và phẫn nộ trong ngành Giáo dục và dư luận xã hội.
Phát triển mạng lưới y tế cơ sở (YTCS) là nhiệm vụ quan trọng trong việc chăm sóc kịp thời sức khỏe cho người dân ngay tuyến đầu. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng người dân chưa thực sự tin tưởng vào tuyến YTCS. Tình trạng vượt lên các tuyến trên để khám chữa bệnh (KCB) gây tốn kém về thời gian, tiền bạc, công sức và các chi phí xã hội khác.
Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, do thời tiết những ngày qua mưa nhiều và kéo dài dẫn đến số ca bị mắc bệnh sốt rét tăng cao. Những trường hợp mắc bệnh sốt rét chủ yếu tập trung ở người lớn có độ tuổi trên 15
Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang hiện nay, toàn tỉnh có gần 50 trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), phân bố chủ yếu ở các huyện có đông đồng bào DTTS cư trú như Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế; nhiều nhất là huyện Sơn Động, với gần 40 người mắc bệnh. Điều đáng nói là vấn đề này hiện vẫn chưa được các cơ quan chuyên ngành quan tâm, tìm hiểu nguyên do.
Để giúp đồng bào dân tộc Ê-đê hiểu được giá trị, ý nghĩa của việc học chữ, các cán bộ đoàn viên, thanh niên xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk đã kiên trì đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con suốt 3 tháng liền. Ngoài ra, các cán bộ Đoàn còn kêu gọi tài trợ hỗ trợ sách, vở, dụng cụ học tập nhằm khuyến khích bà con đến lớp học chữ.