Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lớp học giữa trùng khơi

PV - 16:00, 19/11/2020

Gọi là “lớp học đặc biệt” bởi trong khuôn viên của căn phòng, có 8 em, nhưng chia thành 5 lớp, có lớp chỉ có một em, có lớp 2 em, thầy giáo chủ nhiệm cũng là thầy giáo chung cho cả 5 lớp. 4 chiếc bảng gắn quanh bốn bức tường, giáo viên dạy hết cho lớp này đến lớp kia, các em ngồi học chung một phòng nhưng tư duy độc lập, giờ ra chơi quây quần trên tấm nệm giữa phòng như người thân trong nhà.

Thầy giáo Nguyễn Công Qua cùng lũ trẻ trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: Đức Thành
Thầy giáo Nguyễn Công Qua cùng lũ trẻ trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: Đức Thành

Học xoay vòng

Ấn tượng đầu tiên chúng tôi đến Trường Sa Lớn là cán bộ chiến sĩ và nhân dân huyện đảo tập trung thẳng hành trước cầu cảng đón khách từ đất liền. Trong hàng ngũ chỉnh tề ấy, có cả “cô, chú bộ đội nhí” theo bố mẹ ra đón khách nhận quà. Chị Nguyễn Quý, người bán ve chai “góp đá xây Trường Sa” làm động tác chào bằng cách quỳ xuống đặt bàn tay của em Võ Viết Hiền lên tay mình “xin chào chiến sĩ Trường Sa” trong niềm vui xúc động. Ấn tượng thứ hai là cuộc đua xe đạp của các “chiến sĩ nhí” ngay tại sân băng mà nhóm nhạc MVT đến từ đất liền làm “trọng tài”. Chúng tôi đến Trường Sa trong niềm vui hân hoan ấy.

Sau khi viếng các liệt sĩ Trường Sa , tôi đến “lớp học đặc biệt”. Thầy giáo Bành Hữu Tình đang dạy cho các em viết chính tả.

- Công việc của thầy giáo ở đảo chắc rất nhiều vất vả?

- Được dạy chữ cho các em học sinh ở nơi đặc biệt này là vinh dự lắm rồi, có vất vả gian khổ thì các em mới thành người được.

- Ở đảo có mấy trò thưa thầy?

- Trên đảo có chục trẻ nhưng số ở độ tuổi đến trường là 8 em. Lớp học của thị trấn Trường Sa Lớn mới chỉ dạy cấp tiểu học, lên lớp 6 các cháu sẽ được đưa vào đất liền để tiếp tục học lên. Lớp của tôi phụ trách hiện có một cháu mẫu giáo lớn, hai cháu lớp 1, hai cháu lớp 2, hai cháu lớp 3 và một cháu lớp 5. Có hai cháu là học sinh giỏi, còn lại là học lực khá.

- Với 8 cháu, 5 lớp thầy phải có phương pháp dạy cho các cháu học đồng bộ một lúc?

Tôi dạy theo kiểu xoay vòng. Sau khi hướng dẫn tập viết lớp 1, sang kiểm tra bài tập toán lớp 2; xong sang giảng bài cho lớp 3... Khi dạy lớp này thì lớp khác làm bài tập và tự quản. Do học sinh ít nên cũng khó dạy. Ở đây sự thi đua mang tính cộng đồng chứ không phân biệt giữa lớp này với lớp kia.

Lớp học xoay vòng của thầy giáo Bạch Hữu Tình
Lớp học xoay vòng của thầy giáo Bạch Hữu Tình


Học “tinh thần thép” của người lính

Bên cạnh học kiến thức, các em còn được học bản lĩnh người chiến sĩ hải quân, hình ảnh anh bộ đội Trường Sa kiên cường trước bạt ngàn bão tố. “Mục tiêu của chúng tôi, bên cạnh dạy chữ, còn dạy tinh thần thép của người dân sống trên đảo. Khi có “sự cố”, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình ngư dân là một pháo đài, mỗi em học sinh là một liên lạc viên kiên cường gan dạ”, thầy Tình chia sẻ.

Được học chữ giữa ngàn khơi sóng gió, được học nghị lực “thép” của các chú bộ đội hải quân trên đảo, em Nguyễn Viết Anh học sinh lớp 5 ngày nào cũng dậy sớm hơn để cùng xem các chú bộ đội tập thể dục sáng. Ngoài giờ đến trường, Viết Anh rủ các bạn ra thao trường xem các chú bộ đội tập ngắm súng, đi điều lệnh và tập các bài võ thể dục “đánh địch đối kháng”. “Con rất vui khi được các chú bộ đội hướng dẫn đi đều mốt hai mốt. Lớn lên, con sẽ đi bộ đội. Con thích ở Trường Sa hơn về đất liền”.

Đã hơn 3 năm sống ở “quần đảo bão tố” và được các thầy giáo tận tình dạy chữ, được các chú bộ đội “truyền lửa” tình yêu Tổ quốc cho con trai mình, chị Nguyễn Thị Hương chia sẻ trong niềm xúc động: “Ngoài học chữ, con tui còn được các chú bộ đội hướng dẫn tập thể dục, rèn luyện sức khỏe, hướng dẫn ôn bài. Có nhiều tối, các chú bộ đội đến gia đình chỉ bài cho các cháu. Con tui cũng được rèn luyện sức khỏe, tác phong học các chú bộ đội. Sáng nghe còi là báo thức, chạy ra bờ biển. Có nhiều bữa các cháu theo các chú bộ đội tập thể dục, tập thể thao”...

Hiện nay, toàn quần đảo Trường Sa có 4 trường học bậc Tiểu học cơ sở ở các đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Nam Yết. Các em học sinh ở các đảo ngoài học chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các em còn học về tình yêu biển đảo của Tổ quốc, về tình nhân ái và quan hệ quân dân, nếp sống văn minh giữa đảo xa… “Đây là kỹ năng mềm. Ngoài kiến thức chung về văn hóa xã hội, giáo dục lòng nhân ái thực chất là giáo dục cho trẻ tình thương yêu con người, biết kính trọng cha mẹ, người thân, anh em. Sống ở đảo Trường Sa, các em học sinh cũng được giáo dục tình yêu Tổ quốc; sự trao gửi và cho nhận. Trong thời đại 4.0 hiện nay, khi mà mạng internet xâm nhập rất nhiều vào đời sống của trẻ, việc giáo dục lòng nhân ái và tình yêu Tổ quốc càng có ý nghĩa thiết thực. Đây cũng chính là cách giáo dục kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của nền giáo dục người Việt hiện nay”, thầy Bành Hữu Tình cho hay.

Lớp học giữa trùng khơi 2

Phát triển thể trí giữa môi trường đặc biệt

Bao quanh lớp học đặc biệt ở thị trấn Trường Sa Lớn là màu xanh của cây bàng quả vuông, phong ba, bão táp. Kế đó là xích đu, cầu trượt, và những trò chơi nhảy dây, kéo co...

Thầy Tình cho biết, ngoài giờ học, các em học sinh ra đây nô đùa, vui chơi. Đây chính là chương trình ngoại khóa để các em phát triển thể lực và trí não. “Ngoài những đồ chơi thực hành cắt ghép trên lớp, chúng tôi luôn tạo cho các em có không gian mở để các em hoạt động sinh hoạt. Các thiết chế giáo dục ở đảo không nhiều như ở đất liền, nhưng đầy đủ để các em vui chơi. Các trò chơi có tính định hướng tư tưởng và hành động tiến bộ để các em phát triển trí não. Chúng tôi luôn coi hoạt động ngoài trời không chỉ là mục tiêu giáo dục rèn luyện thể chất, trí não, còn để các em cọ xát, quen với môi trường tự vận động. Đây chính là phương pháp tìm tòi tự tư duy độc lập của các em”, thầy Tình chia sẻ.

Ngày 20/11 năm nay, thầy trò Trường Sa cũng có hoa tươi và vui vầy như ở đất liền. Chỉ khác những bông hoa ấy không phải mua ngoài tiệm hay hàng hoa, mà do chính thầy trò trồng, chăm bón và “thu hoạch”. Nhưng chính những bông hoa nhuốm vị mặn mòi của biển cả ấy, là động lực tinh thần to lớn để các thầy giáo và các em học sinh ở “quần đảo bão tố” càng có quyết tâm nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ trồng người./.

Giữa Trường Sa xa xôi, có những ngôi trường đặc biệt bên bờ sóng. Dưới ngôi trường quanh năm nắng gió khí hậu khắc nghiệt ấy là những thầy giáo trẻ đang thầm lặng gieo chữ cho lũ trẻ mà quên tuổi thanh xuân. Họ đang cống hiến sức mình vì học sinh Trường Sa, vì sự lớn mạnh của “quần đảo bão tố” nơi xa nhất của Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục
"Lớp học yêu thương" cho trẻ em nghèo vùng sâu

"Lớp học yêu thương" cho trẻ em nghèo vùng sâu

Không chỉ truyền dạy kiến thức miễn phí, các "Lớp học yêu thương" ở xã vùng sâu Ea H’Đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk còn dệt biết bao ước mơ tươi đẹp, mở ra tương lai tươi sáng cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II, năm 2020

Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II, năm 2020

Ngày 4/12/2020, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020 đã diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II đã thông qua Quyết tâm thư của Đại hội. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng đăng toàn văn Quyết tâm thư!
Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Xuân La: Trọn đời với nghệ thuật múa dân gian Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Xuân La: Trọn đời với nghệ thuật múa dân gian Tây Nguyên

Sắc màu 54 - Phương Hạ - Thùy Dung - 1 giờ trước
Hiện sinh sống tại phường Hội Thương, TP. Pleiku (Gia Lai), Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đinh Xuân La là gương mặt thân quen của khán giả. Hơn 50 năm qua, người nghệ sĩ tài năng này đã có những đóng góp quan trọng cho việc giới thiệu, bảo tồn, phát triển nghệ thuật múa dân gian Tây Nguyên.
Nghệ nhân Bùi Văn Lựng: Người mang mo Mường ra thế giới

Nghệ nhân Bùi Văn Lựng: Người mang mo Mường ra thế giới

Sắc màu 54 - Hiếu Anh - 3 giờ trước
Là 1 trong 8 người đầu tiên của tỉnh Hòa Bình được phong Nghệ nhân Ưu tú (tháng 11/2015), đến nay, ông Bùi Văn Lựng, xóm Lầm, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) vẫn miệt mài mang những áng mo Mường quảng bá vang xa. Ông còn là một trong số ít Nghệ nhân được tham gia diễn xướng mo Mường tại Sommelo (Phần Lan).
Thế giới có hơn 66 triệu ca nhiễm COVID-19

Thế giới có hơn 66 triệu ca nhiễm COVID-19

Tin tức - PV - 4 giờ trước
Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng ngày 5/12 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận có tổng cộng 66.031.477 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.520.196 ca tử vong và 45.701.069 ca phục hồi. Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 505.938 ca mắc và 9.045 ca tử vong mới vì đại dịch.
Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Tin tức - PV - 4 giờ trước
Ngày 5/12, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên – Huế) cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt cho nam bệnh nhân Trần Quang H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm nay. Sau hơn 2 ngày được ghép tim, đến nay bệnh nhân đã tự thở được, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.
Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà

Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà

Giáo dục - T.Hợp - 5 giờ trước
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có công văn gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tiếp tục thực hiện thường xuyên đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà để phòng chống dịch Covid-19.
Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào: Phấn đấu hoàn thành các văn kiện hợp tác quan trọng

Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào: Phấn đấu hoàn thành các văn kiện hợp tác quan trọng

Sự kiện - Bình luận - PV - 7 giờ trước
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào sang thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 4-6/12/2020.
Nhiều bất cập trong đào tạo nghề cho lao động DTTS ở Đăk Lăk

Nhiều bất cập trong đào tạo nghề cho lao động DTTS ở Đăk Lăk

Dân tộc - Miền núi - Lê Hường - 8 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Đăk Lăk luôn chú trọng đào tạo nghề cho lao động dân tộc thiểu số (DTTS) giúp nhiều người có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, ở một số địa phương việc đào tạo nghề cho đồng bào DTTS chưa phù hợp với thực tế nên không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng…

Phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng…

Dân tộc - Miền núi - Hồng Phúc - 8 giờ trước
Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II vừa khép lại nhưng dư âm của Đại hội vẫn lắng đọng trong trái tim, tâm khảm của tất cả 1592 đại biểu ưu tú là những “bông hoa ngát hương” trong vườn hoa rực rỡ sắc màu của 54 dân tộc Việt Nam. Những cảm xúc, niềm vinh dự, tự hào, sự kỳ vọng và cả những suy nghĩ, trăn trở về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng dân tộc mình, với quê hương, đất nước mình… đã được các đại biểu chia sẻ tâm huyết tại Đại hội. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi lại những cảm nhận của một số đại biểu tại Đại hội.
TP HCM: Tất cả F1, F2 của 4 ca bệnh Covid-19 đều âm tính

TP HCM: Tất cả F1, F2 của 4 ca bệnh Covid-19 đều âm tính

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Liên quan đến 4 ca bệnh Covid – 19, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết tất cả các mẫu F1, F2 xét nghiệm đều âm tính.
Việt Nam và Na Uy trao đổi khả năng tăng cường hợp tác

Việt Nam và Na Uy trao đổi khả năng tăng cường hợp tác

Tin tức - PV - 9 giờ trước
Chiều ngày 04/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy, bà Ine Marie Eriksen Soreide đã điện đàm theo hình thức trực tuyến về quan hệ hai nước và các cơ hội hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong năm 2021 khi Na Uy bắt đầu đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.