Tỉnh Đăk Nông có địa hình phức tạp, nhiều sông, suối, ao, hồ tự nhiên mực nước sâu nguy hiểm. Việc trẻ em tụ tập thành từng nhóm đông nhảy từ trên cao xuống nước hay bơi ra giữa sông, suối và chơi ở các hồ đập không có sự giám sát của người lớn đều tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất cao. Đặc biệt, là thời gian học sinh nghỉ hè.
Với lợi thế có bờ biển dài hơn 90km, nhiều bãi biển đẹp, tuy nhiên Đà Nẵng hiện đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm biển. Trong đó, vấn đề rác thải ngày càng báo động.
7 năm trước, Chỉ thị 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) đi học nghề. Tuy nhiên, thực tế số lượng học sinh tốt nghiệp THCS, nhất là học sinh DTTS, vào các trường nghề rất ít.
Những năm qua, chủ trương đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi đã được cụ thể hóa bằng nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù. Đó là hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, là chính sách cử tuyển,… Tuy nhiên, do nhiều bất cập nên các chính sách này không phát huy hiệu quả như mong đợi.
Dân tộc Thái ở tỉnh Điện Biên chiếm khoảng 38%, tuy nhiên hiện nay, hầu hết người dân chỉ sử dụng ngôn ngữ Thái trong giao tiếp hằng ngày mà ít người biết đọc và viết chữ Thái. Trước thực trạng này, mục tiêu bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc Thái là rất cần thiết. Qua đó, trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhiều lớp học chữ Thái tại các trường học, địa phương được mở ra, thu hút sự tham gia của mọi thế hệ.
Trường học khang trang, môi trường vệ sinh sạch sẽ là một trong những điều kiện để đảm bảo sức khỏe của giáo viên và học sinh, nhằm tăng cường chất lượng giáo dục. Những năm qua, bên cạnh việc xây dựng trường lớp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy trong các trường học, ngành Giáo dục Tuyên Quang đặc biệt chú trọng đầu tư các công trình vệ sinh, đảm bảo môi trường sạch, đẹp.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ÐT) đang triển khai tinh giản 10% biên chế trong tổng số viên chức. Tuy nhiên với tính chất đặc thù, việc tinh giản đội ngũ này đòi hỏi phải tính toán kỹ và linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi của người học.
Suốt một thời gian dài, tình trạng chảy máu chất xám thường xuyên xảy ra ở nước ta. Đó là hiện tượng nhiều du học sinh Việt Nam được đào tạo bài bản tiến sĩ, thạc sĩ ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới không trở về nước. Theo đó, nhiều địa phương ra sức “trải thảm đỏ” mời họ về làm việc.
Bắt đầu triển khai từ năm học 2014-2015, mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng ở nhiều trường dân tộc nội trú (DTNT) trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đã và đang là yếu tố tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường vùng cao, góp phần bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh.
Chiều 29/5/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức buổi Gặp mặt Đoàn học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) nhân dịp Đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội.
Khánh Hòa là địa phương có hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có nhiều hòn đảo dân cư sinh sống đông đúc như: Đảo Bình Hưng (TP. Cam Ranh), Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh), Trí Nguyên (TP. Nha Trang).
Hai học sinh Trường THPT Đăk G’Long, thuộc huyện nghèo Đăk G’Long (Đăk Nông) đã sáng chế thành công phần mềm từ điển sử dụng trên điện thoại thông minh, thuận tiện trong việc tra cứu ứng dụng, chữ viết M’nông.
Chiều 18/5/2018, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức buổi Gặp mặt Đoàn học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Lâm Đồng nhân dịp Đoàn có chuyến ra thăm thủ đô Hà Nội.
Học sinh cả nước chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là thời điểm thường xảy ra tai nạn thương tích ở trẻ em.
Xã Đông Quan, huyện Lộc Bình có 14 thôn bản, với hơn 1.000 hộ dân thì có hơn 450 hộ sống ở các thôn: Thồng Niềng, Khòn Phạc, Nà Miền, Hua Cầu và các trường học thiếu nước sinh hoạt.
Trong những năm gần đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị, hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư cho giáo dục vùng DTTS, miền núi, góp phần thay đổi, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực DTTS. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ, phát triển giáo dục vùng DTTS, vẫn cần phải thay đổi cách tiếp cận để khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Nhằm tạo cho học sinh thói quen và học cách tiêu tiền sao cho hợp lý, hiệu quả, Trường PTDTBT THCS Trà Don, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã tổ chức một buổi học ngoại khóa với chủ đề “Hình thành thói quen chi tiêu đồng tiền tiết kiệm, hiệu quả cho học sinh và phụ huynh”
Từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng học sinh bỏ học ở huyện Krông Bông (Đăk Lăk) có dấu hiệu gia tăng. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm học 2017-2018 đến nay trên địa bàn huyện đã có 140 học sinh tiểu học và THCS bỏ học, trong đó 24 em bỏ học, đi lao động ở ngoài tỉnh. Hiện nay, ngành Giáo dục Krông Bông và các địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, vận động những học sinh bỏ học ra lớp.
Được làm từ các vật liệu đơn giản, rẻ tiền, mô hình bình lọc khí biogas của em Danh Hoàng Mến – dân tộc Khmer học sinh lớp 11A2 Trường THPT Định An, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đã góp phần đáng kể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Gần đây, trên nhiều diễn đàn, vấn đề cho trẻ đi học chữ để biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, có người còn đặt câu hỏi: Liệu việc này là “liều thuốc bổ” hay “liều thuốc độc” cho các con?.