Trong khi phà sắt chờ sửa chữa, người dân phải qua lại bằng phà gỗ nhỏ. (Ảnh Huy Trường).Phà xuống cấp, liên tục sửa chữa
Giữa tháng 9/2025, chúng tôi có chuyến công tác về xã đảo Tam Hải. Tại bến Tam Quang (xã Tam Quang, TP. Đà Nẵng), nhiều người dân cho biết, muốn sang đảo Tam Hải buộc phải gửi ô tô lại, vì phà nhỏ chỉ chở người và xe máy, không đáp ứng vận chuyển ô tô.
Tại bến, hàng chục người xếp hàng chờ phà, chủ yếu là xe máy, xe đạp, không kèm theo hàng hóa. Khoảng 20 phút sau, chiếc phà Quang Hải mang số hiệu QNa-0841 mới cập bờ đón khách. Mỗi chuyến, phà chỉ chở khoảng 30 người và xe máy, ai không kịp lên phải đợi chuyến tiếp theo.
Anh Nguyễn Dương (trú tại phường Tam Kỳ, TP. Đà Nẵng) chia sẻ: “Mỗi tuần tôi phải qua xã đảo lấy tôm về chợ bán, nhưng nhiều lần phải quay về vì không có phà chở ô tô. Phà sắt Long Hải hỏng thường xuyên, còn phà gỗ nhỏ thì không đáp ứng được.”
Người dân địa phương cũng cho biết, ngoài tuyến Tam Quang – Tam Hải, hiện còn hai tuyến phà khác. Tuy nhiên, cả ba tuyến đều sử dụng phương tiện đã cũ, thường xuyên hỏng hóc, không đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con.
Ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: Địa phương có 3 tuyến phà phục vụ việc đi lại, nhưng hiện nay đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, tuyến Tam Quang – Tam Hải là tuyến huyết mạch, song phà QNa-0785 (phà Long Hải) đã hết hạn đăng kiểm vào ngày 1/9/2025 và phải tạm ngưng hoạt động trong 3 tháng để sửa chữa.
Phà gỗ không chở được ô tô, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá của người dân. (Ảnh Huy Trường).Trong thời gian này, phà gỗ QNa-0841 (Quang Hải) sẽ thay thế, tuy nhiên, phương tiện này chỉ chở được người và xe máy. “Người dân Tam Hải chủ yếu làm nghề biển, tiểu thương cần đưa ô tô vào để thu mua hải sản. Việc thiếu phương tiện vận chuyển ô tô khiến kinh tế xã đảo bị ảnh hưởng. Chưa kể, khi có người bệnh cần chuyển viện khẩn cấp, xe cứu thương cũng không thể qua phà nhỏ được”, ông Cường nói.
Còn tuyến Bình Trung – Xuân Mỹ, phà QNa-0886 (22CV) đã phục vụ hơn 10 năm, trải qua 20 lần đăng kiểm. Nhưng đến lần thứ 21, cơ quan đăng kiểm yêu cầu bổ sung thiết kế cải hoán, hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy định mới, gây khó khăn cho việc tiếp tục khai thác.
Riêng tuyến Long Thạnh Tây – Đông Xuân (xã Tam Giang cũ), hiện chưa có phương tiện đạt chuẩn, việc quản lý cũng gặp vướng mắc do các văn bản pháp lý liên quan đã hết hiệu lực.
Phà Long Hải đang phải sửa chữa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. (Ảnh Đạo Hoàng).Trước thực trạng này, UBND xã Tam Hải đã kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng hỗ trợ sửa chữa, cải hoán các phương tiện hiện có (QNa-0785, QNa-0886); đồng thời, đề xuất nhanh chóng đóng mới 2 phà và bố trí phương tiện mới cho tuyến Long Thạnh Tây – Đông Xuân. Địa phương cũng mong muốn, có chính sách hỗ trợ giá vé phà cho người dân để giảm bớt gánh nặng chi phí đi lại.
Sớm đóng mới phà để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam đã có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với xã Tam Hải về các tuyến phà. Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của địa phương, ông Nam đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với xã Tam Hải và Chi cục Đăng kiểm số 4 xử lý gia hạn đăng kiểm đối với phương tiện QNa-0785 đúng theo quy định.
Đoàn công tác của UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra hoạt động của các phà ở Tam Hải. (Ảnh Đạo Hoàng).Về đề xuất sửa chữa phà QNa-0785, ông Nam yêu cầu, UBND xã Tam Hải khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng lập nhiệm vụ, dự toán chi phí đầu tư sửa chữa, gửi Sở Tài chính để kiểm tra, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.
Đối với dự án đóng mới 2 phà Tam Hải, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc với đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đồng thời, lên kế hoạch giải ngân phù hợp để sớm bàn giao, đưa vào khai thác.
Sau khi 2 phà mới đi vào hoạt động, thành phố sẽ xem xét điều chuyển phà QNa-0785 và QNa-0841 về tuyến Bình Trung – Xuân Mỹ để tiếp tục phục vụ người dân tại khu vực này.
Riêng tuyến Long Thạnh Tây – Đông Xuân, Sở Xây dựng được giao nghiên cứu, đề xuất đầu tư đóng mới phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân. Dự kiến phương án cụ thể sẽ được trình UBND thành phố trong tháng 9/2025.
Người dân xã đảo Tam Hải mong mỏi đóng mới phà để việc đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi. (Ảnh Huy Trường).Hạ tầng giao thông “lụy phà” kéo dài không chỉ ảnh hưởng đời sống sinh hoạt, đi lại mà còn là “nút thắt” khiến Tam Hải khó phát triển kinh tế. Trong bối cảnh địa phương đang kỳ vọng vào phát triển du lịch sinh thái, hải sản, nếu không kịp thời tháo gỡ những rào cản từ giao thông, cơ sở hạ tầng, Tam Hải sẽ tiếp tục “bỏ lỡ” nhiều cơ hội bứt phá.
UBND TP. Đà Nẵng đang từng bước vào cuộc để giải quyết vấn đề, song điều người dân Tam Hải mong mỏi nhất lúc này là các chính sách hỗ trợ cần được triển khai nhanh chóng, cụ thể và thực chất để xã đảo không còn phải… “lụy phà” thêm nữa.