Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Luật Quảng cáo sửa đổi xây dựng môi trường quảng cáo công khai, lành mạnh

Minh Nhật - 11:10, 15/09/2025

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV. Luật được xem là bước hoàn thiện quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường quảng cáo hiện nay.

Luật mới góp phần bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật, đồng thời tăng cường trách nhiệm của các chủ thể tham gia, hướng tới xây dựng môi trường quảng cáo công khai, lành mạnh.

Những điểm mới nổi bật và kỳ vọng từ Luật Quảng cáo sửa đổi, có thể khái quát trong 3 điểm chính:

Tọa đàm tham vấn chuyên gia về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 3/2025)
Tọa đàm tham vấn chuyên gia về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 3/2025)

Thứ nhất, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước. Luật lần này nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng thời quán triệt các định hướng lớn trong Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Mục tiêu là tạo dựng môi trường pháp lý thông thoáng, thúc đẩy các doanh nghiệp quảng cáo phát triển, đồng thời quản lý hiệu quả các loại hình quảng cáo mới trên nền tảng số.

Thứ hai, hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ “điểm nghẽn”. Luật đã tập trung xử lý những bất cập tồn tại trong Luật Quảng cáo năm 2012, đặc biệt liên quan đến quảng cáo trên internet, quảng cáo xuyên biên giới và sự xuất hiện của lực lượng người có ảnh hưởng (KOLs/KOCs). Việc bổ sung, hoàn thiện quy định nhằm tạo nên một hành lang pháp lý đồng bộ, rõ ràng, giúp cơ quan quản lý có công cụ hiệu quả hơn để điều chỉnh, xử lý vi phạm, bảo đảm thị trường quảng cáo vận hành minh bạch, lành mạnh và công bằng.

Thứ ba, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước gắn với phân cấp, phân quyền. Luật mới nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, phù hợp với tinh thần của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi năm 2025). Điều này sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý quảng cáo từ trung ương tới địa phương, tạo sự chủ động, linh hoạt trong quản lý, đồng thời tăng hiệu quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thực tiễn.

Luật mới đã bổ sung nhiều quy định về quảng cáo trên mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới, những quy định mới này là một trong những điểm tiến bộ, đột phá nhất của Luật lần này. Đây là bước đi tất yếu nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn, đồng thời tạo ra công cụ pháp lý mạnh mẽ hơn để quản lý hiệu quả không gian mạng.

Trước đây, Luật Quảng cáo 2012 chưa có quy định điều chỉnh cụ thể hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube, Tiktok. Điều này tạo ra khoảng trống pháp lý, khiến cơ quan quản lý khó xử lý vi phạm. Luật mới đã bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng, làm cơ sở pháp lý buộc các nền tảng này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Đây là cơ chế quản lý hiện đại, phù hợp thông lệ quốc tế.

Thứ hai, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể. Lần đầu tiên, luật quy định rõ nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có những người có ảnh hưởng (KOLs/KOCs). Họ phải xác minh thông tin, tài liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trước khi quảng cáo; không được giới thiệu sản phẩm mà bản thân chưa từng sử dụng hoặc chưa nắm rõ. Điều này giúp ngăn chặn quảng cáo sai sự thật, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội của KOLs/KOCs.

Thứ ba, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng. Khi thông tin quảng cáo phải minh bạch, trung thực và có cơ chế xử lý vi phạm rõ ràng, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ hiệu quả hơn. Cơ quan quản lý cũng có cơ sở để xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng không gian mạng để lách luật, phát tán quảng cáo sai sự thật.

Có thể nói, việc sửa đổi lần này đã bắt kịp tốc độ phát triển của công nghệ và nhu cầu xã hội, đồng thời tạo dựng hành lang pháp lý vững chắc để quản lý hoạt động quảng cáo trong kỷ nguyên số, bảo đảm thị trường minh bạch, công bằng và lành mạnh hơn.

Luật Quảng cáo (sửa đổi) lần này mang lại nhiều thay đổi quan trọng, tháo gỡ khó khăn trong quản lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt ở các loại hình quảng cáo truyền thống như báo chí, truyền hình và quảng cáo ngoài trời.

Trước hết là việc cắt giảm thủ tục hành chính. Nhiều thủ tục, thành phần hồ sơ không còn phù hợp đã được, rà soát, bãi bỏ. Thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo cũng được đơn giản hóa, chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm. Điều này vừa giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, vừa giúp cơ quan quản lý tập trung nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra.

Tiếp đến là điều chỉnh về tỷ lệ và thời lượng quảng cáo. Luật đã tạo sự linh hoạt hơn đối với tỷ lệ quảng cáo trên truyền hình, giúp các đài chủ động cân đối giữa khai thác nguồn thu và chất lượng chương trình. Quy định về quảng cáo trong phim cũng được cụ thể hóa, với giới hạn rõ ràng để đảm bảo sự cân bằng, không làm gián đoạn trải nghiệm của khán giả.

Những sửa đổi này vừa tháo gỡ “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp, vừa nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo môi trường quảng cáo thông thoáng, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Kỳ vọng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ mang lại những tác động thực tiễn tích cực và sâu rộng trên cả ba phương diện: Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Về tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh; về nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. 

Những điểm mới này sẽ góp phần xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, chuyên nghiệp, văn minh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo nói riêng và các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Chính sách hỗ trợ thiết thực tạo "bệ đỡ " vững chắc cho hành trình giảm nghèo ở Lâm Đồng

Những năm qua, nhờ các chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo của Trung ương và địa phương, những cặp bò giống, căn nhà mới cho đến những mô hình sinh kế bền vững, giảm nghèo..., tạo ra những cơ hội thoát nghèo, đổi đời cho hàng nghìn hộ dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lâm Đồng.
Cần Thơ: Triều cường lập đỉnh kỷ lục mới, nhiều vùng ngập sâu

Cần Thơ: Triều cường lập đỉnh kỷ lục mới, nhiều vùng ngập sâu

Xã hội - Tào Đạt - 6 phút trước
Triều cường ở TP. Cần Thơ tiếp tục lập kỷ lục mới. Nhiều tuyến đường và khu vực trước đây không ngập nay đã như biển nước, do mực nước trên sông dâng lên quá cao. UBND thành phố đã nhanh chóng yêu cầu thực hiện các biện pháp ứng phó.
Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét

Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 210/CĐ-TTg ngày 6/11/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Sáng 6/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Chương trình OCOP động lực giúp người lao động thoát nghèo bền vững

Xã hội - Thảo Khánh - 3 giờ trước
Những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2019 - 2025. Đề án lhông chỉ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu địa phương, OCOP còn trở thành “đòn bẩy” quan trọng giúp người lao động nông thôn thoát nghèo, ổn định việc làm và nâng cao thu nhập.
Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Phú Thọ: OCOP – Kích cầu nông sản, kết nối du lịch

Kinh tế - Vân Khánh - 3 giờ trước
Gắn chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với du lịch trải nghiệm, Phú Thọ không chỉ nâng tầm giá trị nông sản mà còn biến du lịch thành cầu nối đưa đặc sản địa phương lan tỏa rộng khắp.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
PHÁT BIỂU BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 14 KHÓA XIII CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

PHÁT BIỂU BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 14 KHÓA XIII CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 6/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Đắk Lắk : Yêu cầu trước 12h, ngày 6/11/2025 phải hoàn thành sơ tán dân tránh bão số 13

Thời sự - Lê Hường - 3 giờ trước
Do tốc độ bão số 13 di chuyển nhanh và nguy hiểm, sáng nay ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành các nội dung liên quan đến triển khai phương án ứng phó với bão số 13 và mưa lớn, lũ lụt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Quảng Ngãi: Xe tải trọng lớn cày nát đường liên xã được đầu tư từ Chương trình MTQG 1719

Bạn đọc - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Được đầu tư gần 20 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm, nhưng đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly, tỉnh Quảng Ngãi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi lởm chởm và nhiều điểm bị lún được khắc phục bằng cách đổ xà bần vào. Người dân cho rằng, con đường đã bị xe tải trọng lớn cày nát.
Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Người có uy tín chung tay “thắp sáng” niềm tin về Chương trình MTQG 1719 vùng đồng bào Khmer

Dân tộc - Tôn giáo - Như Tâm - Tào Đạt - 3 giờ trước
Bằng uy tín, tấm gương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh An Giang đã và đang trở thành “cầu nối” quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Họ chính là những người “thắp sáng” niềm tin, góp phần đưa Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đi vào cuộc sống, lan tỏa sức mạnh đoàn kết nơi vùng đồng bào Khmer.
Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Nghệ An: Tác động tăng trưởng, phát triển của trẻ khi được chăm sóc sức khỏe từ 1.000 ngày đầu đời

Sức khỏe - An Yên - 3 giờ trước
“Chăm sóc sức khỏe trẻ em từ 1.000 ngày đầu đời”, đó là một trong những nội dung được triển khai theo Dự án 7, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 ở Nghệ An. Nhờ vậy, trẻ em vùng đồng bào DTTS nơi đây đã được đón nhận “1.000 ngày đầu đời” từ một chương trình cùng tên mang ý nghĩa cải thiện chỉ số sức khỏe bà mẹ và trẻ em.