Người dân cho rằng, những chiếc tải trọng lớn chở sắn đang ngày đêm cày nát đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly. (Ảnh: Ngọc Chí)Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly có chiều dài hơn 12 km. Tổng kinh phí đầu tư gần 20 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).
Công trình do UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum (cũ) làm chủ đầu tư, được triển khai thi công từ tháng 12/2022 và hoàn thành cuối năm 2024. Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của đồng bào DTTS nơi đây.
Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly đã bị xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Ngọc Chí)Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận, đoạn từ làng Bình Loong, xã Sa Bình đi qua khu sản xuất và nối vào đường ĐH 14, thuộc địa phận xã Ya Ly thì mặt đường đã bị bong tróc, đất đá nổi lên lởm chởm, nhiều đoạn lún sâu thành rãnh và còn in dấu vết bánh xe tải. Nhiều đoạn thì được đổ xà bần vào để vá tạm thời các hố sâu.
Nhiều điểm bị hư hỏng được khắc phục bằng cách đổ xà bần vào. (Ảnh: Ngọc Chí)
Đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly bị hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Ngọc Chí)Ông A.B, làng Bình Loong, xã Sa Bình cho biết: Tuyến đường hoàn thành, bà con rất vui, nhưng mới 1 năm mà đã hư hỏng nhiều lắm rồi do xe tải trọng lớn chạy liên tục. Nhiều đoạn tạo thành hố sâu và người ta đem xà bần lấp vào. Giờ đi sản xuất cũng khó khăn.
Đoạn từ khu vực làng Bình Loong đi qua trung tâm làng Lung Leng, Kà Bầy, Khúc Na, xã Sa Bình thì cũng xuất hiện nhiều vệt lún do xe tải trọng lớn, nhiều ổ gà và nhựa đường bị bong tróc.
Xe tải trọng lớn chở sắn lưu thông đoạn qua làng Lung Leng, xã Sa Bình. (Ảnh: Ngọc Chí)Ông A.L, làng Lung Leng, xã Sa Bình cho biết: Đoạn qua làng này thì ít hư hơn ở phía trong, nhưng nếu tiếp tục để xe tải trọng lớn chở sắn như hiện nay thì chắc một thời gian ngắn nữa thì đoạn đường này cũng bị hư hỏng.
Theo thiết kế, đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly là đường giao thông nông thôn cấp A (theo TCVN 10380:2014), bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng lề đường 2,5m, tốc độ thiết kế 20 km/h, tải trọng thiết kế mặt đường và công trình cho trục xe 6 tấn (kiểm toán đối với xe vượt tải có tải trọng trục 10 tấn).
Vào mùa thu hoạch sắn lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly nhiều hơn. (Ảnh: Ngọc Chí)Theo phản ánh của người dân, do có 2 trạm thu mua sắn nằm dọc theo tuyến đường này, nên hằng ngày có khoảng 4 - 5 chuyến xe tải trọng từ 20 - 40 tấn chở sắn lưu thông trên đường liên xã. Nếu vào giai đoạn thu hoạch sắn thì số phương tiện lưu thông hằng ngày nhiều hơn.
Người dân lo lắng nếu tiếp tục để xe tải trọng lớn chở sắn lưu thông thì tuyến đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly sẽ nhanh chóng xuống cấp. (Ảnh: Ngọc Chí)Dự án nâng cấp tuyến đường liên xã Sa Bình đi xã Ya Ly có quy mô đầu tư tương đối lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cấp kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Thế nhưng, mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp hữu hiệu để những chiếc xe tải trọng lớn không còn tiếp tục cày nát tuyến đường này.