Nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946-3/5/2019), ngày 17/4, Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức Hội thao Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc khu vực Tây Nguyên-miền Trung và Đông Nam bộ tại TP. Đà Lạt. Ông Y Dẫn Ê Ban, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Ủy ban Dân tộc đến dự.
Mặc dù chịu nhiều tác động không nhỏ từ quá trình giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trên cùng địa bàn sinh sống nhưng bao thế hệ người Hrê sinh ra và lớn lên ở Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) vẫn luôn ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.
Những năm qua, việc khơi dậy tình yêu văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ được nhiều địa phương quan tâm, thực hiện bằng nhiều hoạt động cụ thể. Ở xã Mường Sang, thuộc cao nguyên Mộc Châu (Sơn La), hằng năm đồng bào Thái đều tổ chức Lễ hội Cầu mưa. Điều đáng nói, ngoài ý nghĩa sinh hoạt văn hóa tâm linh, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, Lễ hội Cầu mưa còn có giá trị giáo dục sâu sắc.
Chị Giàng Thị Mảy, dân tộc Mông ở bản Tà Là Cáo, xã Sính Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là người có công đầu trong việc sáng lập Tổ hợp thêu truyền thống phụ nữ Mông từ năm 2003 đến nay. Trải qua hơn 15 năm phát triển, Tổ hợp này đã và đang góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống của đồng bào Mông, thu hút, tạo việc làm và thu nhập cho trên 100 lao động địa phương, góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mông.
Bằng niềm đam mê làn điệu hát Then, đàn Tính, em Liễu Thị Minh Thơ (sinh năm 2002, ở thôn Lộc Hồ, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã gìn giữ và phát huy tốt những giá trị văn hóa dân tộc Tày tỉnh Lạng Sơn.
“Người con gái dân tộc Giáy phải biết làm giày vải, vừa thể hiện sự khéo léo, đảm đang, đồng thời, giày vải cũng là một lễ vật không thể thiếu của người con gái Giáy khi về nhà chồng”, bà Má Thị Mùi ở bản Nậm Lỏong 2, phường Quyết Thắng (TP. Lai Châu) chia sẻ.
Gần chục năm nay, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng nghệ nhân Lò Văn Thắng, bản Nà Bó 1, xã Mường Sang, Mộc Châu (Sơn La) vẫn miệt mài dạy chữ Thái miễn phí cho bà con trong vùng với mong muốn chữ viết truyền thống mãi được lưu truyền.
Nghề dệt thổ cẩm thủ công đã đi vào đời sống văn hóa từ bao đời nay của người dân tộc Hrê dưới chân đèo Lâm, bên dòng sông Liêng, thôn Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.
“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”. Câu ca dao ấy vang vọng hàng ngàn năm nay chưa bao giờ dứt. Ngày Giỗ Tổ là dịp nhắc nhở người dân Việt Nam từ Bắc tới Nam, từ đồng bằng đến miền núi, từ người dân trong nước hay những kiều bào xa xôi, chúng ta có chung nguồn gốc con Lạc cháu Hồng…
Những năm qua, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh đã đào tạo hàng trăm học viên trẻ thuộc chuyên ngành Nghệ thuật Biểu diễn dân ca Quan họ nhằm bảo tồn di sản văn hóa dân ca Quan họ. Tại nhiều trường học, dân ca Quan họ cũng được đưa vào các tiết học hàng tuần góp phần làm cho di sản văn hóa dân tộc ngày càng lan tỏa, vươn xa.
Người M’nông quan niệm “khách vào bon (làng) như con vào bụng mẹ” nên không phân biệt khách chung hay khách riêng, tất cả đều được bon hoặc chủ nhà chào đón nồng nhiệt.
Những năm qua, công tác truyền thông cho đồng bào DTTS đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, truyền thông ở vùng DTTS nếu không chú ý đến yếu tố văn hóa có thể sẽ dẫn đến những sai lệch, hiểu lầm làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc, ảnh hưởng đến đại đoàn kết toàn dân,… Mới đây, tại Hội thảo khoa học “Hoạt động truyền thông bằng ngôn ngữ DTTS khu vực phía Bắc”, do Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) phối hợp với Viện Ngôn ngữ học và Ủy ban Dân tộc tổ chức, các chuyên gia đã có những đánh giá, nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này.
Trong những ngày tuần đầu tháng 4/2019, TP. Cần Thơ rực rỡ sắc màu mừng đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2019. Đặc biệt là sự kiện Họp mặt mừng Tết do Ủy ban Dân tộc và TP. Cần Thơ phối hợp tổ chức vào sáng mồng 6/4 với sự góp mặt của 500 đại biểu tiêu biểu dân tộc Khmer, cùng nhiều đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong khu vực tham dự.
Tận dụng tính năng kết nối, chia sẻ của mạng xã hội Facebook, một nhóm thành viên yêu di sản văn hóa truyền thống, đứng đầu là nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Nguyễn Đức Bình, hiện làm việc tại Tạp chí Mỹ thuật Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã lập ra nhóm Đình Làng Việt, với ý tưởng kết nối những người yêu di sản, yêu văn hóa truyền thống họ cùng chung tay bảo vệ di sản Việt.
Dân tộc Brâu là một trong 5 dân tộc rất ít người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hiện nay, dân tộc Brâu có khoảng 655 người, sinh sống tại làng Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Dân tộc Brâu hiện còn lưu giữ những bản sắc văn hóa riêng.
Lấy chồng tận huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế, nhưng bao năm qua chị Kăn Phúc (người Pa Cô) vẫn luôn nhớ về tiếng lách cách khung cửi, cảm giác khi hít hà mùi thơm của những cuộn sợi nhiều màu sắc và những tấm thổ cẩm rực rỡ nơi quê nhà ở bản A Đang, xã A Ngo, huyện Đakarông (Quảng Trị). Bởi vậy, khi biết nghề dệt ở quê nhà đang mai một, phụ nữ Pa Cô đang quên nghề truyền thống, chị Kăn Phúc đã quyết tâm trở về khôi phục lại nghề dệt tại quê nhà.
CLB Văn nghệ dân gian Hải Ninh (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là CLB đầu tiên của tỉnh tổ chức các hoạt động nhằm khôi phục vốn nghệ thuật truyền thống hát bả trạo. Hát bả trạo trong lễ hội cầu ngư là loại hình diễn xướng dân gian đặc trưng của làng biển Quảng Ngãi nói riêng và cư dân ven biển Trung bộ nói chung.
Các hoạt động với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra từ 1/4 đến 2/5 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhằm góp phần tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).
Từ ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, các nghệ nhân ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đã chú trọng kết hợp việc biểu diễn với việc truyền dạy cho lớp trẻ nhằm duy trì, phát triển đội ngũ kế cận. Đây chính là phương thức hiệu quả để khơi dậy tình yêu văn hóa truyền thống và trao truyền trách nhiệm giữ gìn vốn quý của cha ông cho thế hệ trẻ.
Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, việc bảo tồn và phát huy các giá trị của trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số (DTTS) đang trở thành vấn đề cấp bách đối với những người làm công tác văn hóa và được chính đồng bào các dân tộc quan tâm.