Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những biểu hiện sai lệch trong sử dụng văn hóa các DTTS phục vụ hoạt động kinh doanh: Bảo vệ hình ảnh DTTS, trách nhiệm không phải của riêng ai (Bài 2)

Hồng Minh - 19:31, 08/07/2022

Việc dùng hình ảnh DTTS để làm “mồi nhử” câu khách cho hoạt động kinh doanh chẳng khác nào “treo đầu dê, bán thịt chó”. Điều này gây nên hậu quả, thiệt hại rất lớn đối với hình ảnh, quyền lợi của cộng đồng DTTS, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Để chấm dứt tình trạng này, phụ thuộc rất nhiều vào chính người trong cuộc và trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành, của tất cả chúng ta...

Thương hiệu thời trang Kilomet 109 đã giúp cho các cộng đồng DTTS có thêm cơ hội phát triển
Thương hiệu thời trang Kilomet 109 đã giúp cho các cộng đồng DTTS có thêm cơ hội phát triển

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Chợ San Thàng, TP. Lai Châu, là một trong những chợ phiên nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc, luôn đón một lượng khách rất lớn. Phiên chợ là nơi để người dân buôn bán, tiêu thụ các sản phẩm địa phương. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội cho các mặt hàng giả, hàng nhái có thể xâm nhập vào chợ một cách dễ dàng. Vì thế, người tiêu dùng cần phải thông thái để không bị lợi dụng.

Là người thường xuyên mua hàng ở chợ phiên San Thàng, cũng từng được nghe những thông tin tuyên truyền về việc cảnh giác với hàng giả, hàng nhái, chị Vũ Thị Kim Ngân, sinh sống ngay tại TP. Lai Châu chia sẻ, khi mua sản phẩm ở chợ, chị thường kiểm tra rất kỹ sản phẩm. "Nếu phát hiện, hay nghi ngờ hàng hàng giả, hàng kém chất lượng, tôi sẽ báo với ban quản lý chợ để xử lý theo quy định”, chị Ngân cho biết.

Được biết, để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, UBND thành phố Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền xã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cũng giống với chợ đêm San Thành, tại các điểm du lịch ở Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tình trạng hoa quả đào, lê, mận của Trung Quốc đang đội lốt, "gắn nhãn" mận tím Tả Van, mận Tả Lý được bày bán rất nhiều. Hay tại các bãi dừng đỗ xe, các loại nông sản: Rau mầm đá, su su quả, ngọn su su, củ cải đỏ… được người bán quảng cáo là trồng ở Sa Pa, nhưng thực chất, chỉ có quả su su là "chính hiệu", còn các loại khác bị trà trộn, phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo chia sẻ của chị Giàng Thị Mai, một người bán hàng tại Sa Pa gần 10 năm, muốn mua đúng nông sản của bà con ở đây, người mua nên để ý đến thời điểm mùa vụ. Ví dụ như ở Sa Pa, quả lê của đồng bào trồng sẽ nhỏ, có mùi thơm đặc trưng, chỉ cho thu hoạch trong khoảng thời gian ngắn, từ tháng 7 đến giữa tháng 8; Quả đào bản địa Sa Pa, gồm có đào mèo mỏ quạ, đào Pháp chín sớm. Loại quả này chỉ có ở các xã Ngũ Chỉ Sơn, Trung Chải, Tả Phìn và hai phường Sa Pả, Ô Quý Hồ…

Có thể thấy, việc lựa chọn đúng các sản phẩm, dịch vụ “chính hãng” phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết, cẩn thận của người tiêu dùng khi mua hàng, hay sử dụng các dịch vụ. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, đồng hành cũng người tiêu dùng, Chính phủ đã phát động các phong trào, chương trình như: Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; hay Chương trình Mỗi xã một sản phẩm... để “lọc sạn” hàng giả, hàng nhái.

Con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp P'apiu Resort
Con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam tại Khu nghỉ dưỡng cao cấp P'apiu Resort

Cân bằng quyền lợi giữa cộng đồng và doanh nghiệp

Kilomet 109 là tên thương hiệu thời trang của nhà thiết kế Vũ Thảo- một thương hiệu thời trang chú trọng đến chất liệu truyền thống mang tính bản địa rõ nét, với sự phóng khoáng, mộc mạc như những con người và vùng đất ở vùng núi phía Bắc.

Chính sự khác lạ này, mà thương hiệu Kilomet 109 luôn có một chỗ đứng riêng cho mình trong làng thời trang Việt Nam. Vậy điều gì để Kilomet 109 phát triển bền vững suốt nhiều năm qua? Đó chính là sự cân bằng giữa doanh nghiệp và quyền lợi của cộng đồng.

Sau 10 năm gắn bó, kết hợp với cộng đồng người Mông đen ở Sa Pa (Lào Cai), người Mông xanh ở Pà Cò (Hòa Bình), người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình), người Nùng (Cao Bằng), người Khmer (An Giang)… nhà thiết kế Vũ Thảo đã mang lại cho các cộng đồng nhiều cơ hội phát triển.

Không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định, khôi phục vùng trồng nguyên liệu hay cải tiến công cụ sản xuất để tăng năng suất, nhà thiết kế Vũ Thảo còn giúp cộng đồng ở đây có được cơ hội hợp tác xuyên biên giới.

Đó là sự hỗ trợ của quỹ Kết nối thông qua văn hóa (Connection through culture) của Hội đồng Anh, cộng đồng người Mông xanh ở Pà Cò, đã và đang hợp tác với một xưởng chế tác thủ công ở London (Anh) chuyên làm nến vải sáp để học hỏi cách làm và cho ra mắt dòng sản phẩm nến thơm, các loại vải sáp và ngược lại.

Cũng tạo ra được sự cân bằng quyền lợi cho cộng đồng, Khu nghỉ dưỡng cao cấp P'apiu Resort tọa lạc trên đỉnh núi ở xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang đã và đang cùng cộng đồng “nương tựa” vào nhau phát triển.

Là một khu nghỉ dưỡng cao cấp với tiêu chuẩn quốc tế, nhưng chính các nhân viên ở đây đều là người dân tộc địa phương, với nét duyên dáng và lòng mến khách mới tạo nên sự khác biệt cho khu nghỉ dưỡng. Cùng với đó, con đường thổ cẩm dài nhất Việt Nam do người địa phương vẽ tay hoàn toàn thu hút sự quan tâm tìm hiểu và sự thích thú thưởng ngoạn của du khách.

Để hình ảnh DTTS không bị quá đà trong thương mại hóa, làm sai lệch giá trị, bản sắc văn hóa đặc trưng vốn có của đồng bào, ngoài giải pháp cảm nhận được qua câu chuyện nêu trên, thì cần thúc đẩy, hỗ trợ truyền thông sản phẩm có nguồn gốc từ các nhóm cộng đồng DTTS và chính bản thân cộng đồng DTTS cũng cần phải chủ động, quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị các sản phẩm truyền thống của mình, không chạy theo lợi nhuận tức thời... 

 PGS.TS Lê Ngọc Thắng, Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam nhìn nhận, trên thực tế, việc lấy hình ảnh DTTS cho hoạt động thương mại, trước hết cũng là giúp quảng bá, lan tỏa những nét đẹp văn hóa cho chính cộng đồng. Tuy nhiên, nếu đi quá giới hạn sẽ thành bóp méo giá trị, ảnh hưởng tới hình ảnh của đồng bào. Việc kinh doanh như thế sẽ giống như “treo đầu dê, bán thịt chó”. 

PGS.TS Lê Ngọc Thắng cũng cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng này, phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như, sự thông thái của người tiêu dùng; trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp và cộng đồng; các cơ quan chức năng quản lý chuyên ngành cần có quy định, biện pháp xử lý cụ thể, nghiêm khắc hơn...


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.