Với diện tích gần 530ha và là sản phẩm chủ lực của địa phương, nhưng sản phẩm chè Đình Lập vẫn mang thương hiệu cá nhân, chưa xây dựng được thương hiệu vùng, miền. Nếu không có sự thay đổi, vùng chè Đình Lập sẽ có nguy cơ đánh mất thương hiệu và thị trường.
Hòa Bình là một trong những tỉnh có sản lượng mía tím nhiều và chất lượng cao nhất cả nước. Tuy nhiên, do chưa tính kỹ bài toán cung cầu, nên người dân chưa thực sự hưởng lợi từ cây trồng đặc sản này.
Với mục tiêu khai thác tiềm năng của các nông sản tiêu biểu trong cả nước, qua đó tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xem là bệ đỡ để nâng tầm thương hiệu đặc sản địa phương.
Các địa phương vùng DTTS và miền núi tuy có nhiều nông sản lợi thế nhưng hiện vẫn còn nhiều sản phẩm mang tính tập thể
Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), kết quả đạt được đang góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Cùng với Cuộc vận động, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã có sự tác động mạnh mẽ đến tâm lý và thay đổi nhận thức, hành vi trong tiêu dùng của bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
Hiện nay, việc bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ là vô cùng quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và đảm bảo quyền sở hữu đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Yêu cầu này đối với các sản phẩm OCOP lại càng phải được chú ý nhiều hơn.
Bắt đầu tìm hiểu về thị trường Trung Quốc từ gần 10 năm trước, mới đây, Công ty Cổ phẩn Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã chính thức “chào sân” thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đánh thức tiềm năng của hàng trăm đặc sản nông thôn. Đây là nền tảng để tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.
Một trong những vấn đề đặt ra đối với người dân miền núi là trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp để mang lại hiệu quả. Sau nhiều năm tìm hiểu, nhiều nông dân ở xã Sơn Bua, huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã trồng thử nghiệm cây bưởi. Nhờ phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu, đến nay, trên vùng đất này đã có những cây bưởi trĩu quả, mở ra triển vọng cho người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
Hiện nay, trên thị trường, na Mai Sơn đã được nhiều người biết đến. Đây là cả quá trình nỗ lực của chính quyền và Nhân dân huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu.
Khoảng vài tuần trở lại đây, giá trái thanh long “lên - xuống” bất thường khiến nông dân lo lắng, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập tại hộ. Còn với nông dân Sóc Trăng, cây thanh long được tiêu thụ phần lớn tại thị trường nội địa, dù có phần lo nhưng họ vẫn bán trái ở mức giá tốt.
Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm giá (như dịch vụ sử dụng đường bộ BOT, thuốc chữa bệnh cho người, vật tư y tế).
Nuôi ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương cùng niềm đam mê với đồ gỗ, anh Nguyễn Quang Ước (SN 1984, thôn 5, xã Yên Hồ, Đức Thọ) đã cùng cộng sự tìm hiểu và xây dựng xưởng sản xuất các sản phẩm gia dụng bằng gỗ, dụng cụ massage-gãi lưng, móc giày... Sản phẩm không chỉ tiêu thụ khắp cả nước mà còn được thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đón nhận.
Giá xăng E5 RON92 tăng thêm 592 đồng/lít, xăng RON95 tăng 526 đồng/lít và giá dầu các loại được điều chỉnh tăng từ 425 - 638 đồng/lít.
Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động (XKLĐ). Đặc biệt có những chính sách ưu tiên cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình DTTS có điều kiện XKLĐ để thoát nghèo.
Hiện nay, nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chuẩn bị sản xuất vụ lúa hè thu 2018. Tuy nhiên, thời điểm này, giá phân bón đang có nhiều biến động từ các đại lý bán vật tư nông nghiệp khiến cho nhiều nông dân hết sức lo lắng.
Tây Nguyên là vùng đất có nhiều cây trồng chủ lực mang tính chiến lược như cà phê, cao su, hồ tiêu… hằng năm mang lại giá trị kinh tế lớn cho người nông dân. Tuy nhiên hiện nay loại cây này đang trở nên “lép vế” vì giá cả tụt dốc khiến người nông dân hoang mang.
Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nông dân thôn Thái An thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) nhộn nhịp bước vào mùa thu hoạch tỏi niên vụ 2017-2018, với diện tích gần 30ha, sản lượng ước đạt 500 tấn. Giá bán tỏi tươi tại rẫy 35-40 ngàn đồng/kg, người trồng tỏi có lãi trung bình 10-15 triệu đồng/sào. Tỏi Thái An có đặc điểm nhỏ tép, vỏ lụa trắng, hương vị nồng nàn. Các nông hộ áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm tỏi bảo đảm chất lượng an toàn.
Huyện Nông Cống (Thanh Hóa) từ lâu được xem là một trong những huyện có nguồn thu đáng kể từ các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN), ngành nghề truyền thống... Kết quả này nhờ vào các chương trình, dự án khôi phục, gìn giữ và phát huy hiệu quả các ngành nghề, làng nghề truyền thống, trong đó nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hà Chính sách (NHCSXH) có vai trò đóng góp không nhỏ.
Huyện Chư Sê và Chư Pưh, tỉnh Gia Lai vốn được coi là “thủ phủ” hồ tiêu của vùng Tây Nguyên. Những năm trước, khi tiêu được mùa, được giá, người dân đổ xô đi trồng tiêu. Thế nhưng thời gian gần đây, hàng ngàn ha tiêu bỗng dưng héo dần và chết khiến nhiều người điêu đứng.