Những năm qua, nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã tạo đà giúp đồng bào DTTS xã Ea Na, tỉnh Đắk Lắk phát triển cà phê bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Để tổ chức thành công Hội chợ mùa Thu 2025, dự kiến khai mạc ngày 20/10 tại Nhà Triển lãm Kim Quy, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ mùa Thu đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan và UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo, phối hợp khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thiết kế tổng thể, phân khu, sơ đồ mặt bằng Hội chợ bảo đảm chất lượng, tiến độ, đáp ứng yêu cầu đề ra.
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt kim ngạch từ 67 - 70 tỷ USD. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ với báo chí ngày 6/10.
Trong 2 ngày 4 - 5/10, tại xã Ia Grai, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai tổ chức Phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2025.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này - kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Từ ngày 30/9 - 4/10, tại đường Anh Hùng Núp (Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku) diễn ra Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Giữa những cánh rừng già Tây Nguyên có một loài cây thuộc họ dừa, dáng mảnh mai, màu xanh nhạt và sức sống bền bỉ, đó là cây đác. Từ bao đời nay, người dân ở khu vực này vẫn coi đây là món quà bí mật của núi rừng, bởi trong thân cây ẩn chứa thứ hạt trắng trong, giòn mát, khiến ai một lần nếm thử cũng không quên được.
Nếu như trước đây, bà con DTTS ở xã Cư Pui, Đắk Lắk chủ yếu chỉ trồng mì, trồng bắp hiệu quả kinh tế thấp, thì nay đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dứa. Vùng đất khó ngày nào nay trở thành “thủ phủ” dứa, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình.
Tình cờ phát hiện loài cá quý hiếm trong một lần đánh bắt trên thượng nguồn sông Mã, anh Cao Minh Nam, dân tộc Mường ở xã Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm và bước đầu thành công.
Với ưu điểm dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp nhưng cho thu hoạch nhiều năm liền, măng Bum đang được người dân thôn Thiết Giang, xã Thiết Ống, tỉnh Thanh Hóa xem như “cây làm giàu” mới, mở ra kỳ vọng cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống.
Nằm ở vùng cực Tây của tỉnh Lào Cai, Bát Xát được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan hùng vĩ, khí hậu trong lành và tài nguyên phong phú. Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, Bát Xát không chỉ đổi thay về diện mạo mà còn khẳng định dấu ấn qua những sản phẩm OCOP - mang đậm bản sắc dân tộc và giá trị kinh tế bền vững.
Một bức tranh sáng cho ngành Nông nghiệp Nghệ An khi mà giá trị xuất khẩu tăng lên, sản phẩm chủ lực cũng như diện tích ứng dụng công nghệ cao ngày càng được mở rộng… Tuy nhiên, để có chỗ đứng bền vững, mở rộng hơn cánh cửa sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân và doanh nghiệp, thì cần nhiều hơn những giải pháp quyết liệt.
Thời gian qua, từ nguồn ngân sách Nhà nước, các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đầu tư phát triển mạng lưới chợ truyền thống. Việc phát triển chợ ở miền núi và vùng đồng bào DTTS, không chỉ giúp đẩy mạnh giao thương mà còn lan tỏa nét văn hóa vùng miền, góp phần gìn giữ bản sắc và gắn kết cộng đồng.
Không chỉ có những danh trà, xứ B’lao xưa còn nổi tiếng với tơ lụa, trở thành nơi sản xuất và cung cấp những thước lụa chất lượng với sản lượng hàng đầu Việt Nam. Từ những thăng trầm, lụa tơ tằm đã định một chỗ đứng trên thị trường lụa Việt Nam và thế giới.
Dọc Quốc lộ 217 lên các xã vùng cao Sơn Điện, Mường Mìn, Na Mèo…, những khoảng rừng xám khô hiện lên như lời cảnh tỉnh. Vầu, nứa ra hoa rồi chết – “khuy” – không chỉ báo hiệu chu kỳ sinh học khép lại mà còn đặt ra bài toán khẩn cấp cho công tác tái sinh, phục hồi rừng để giữ được kế mưu sinh của đồng bào nơi đây.
Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố 2025 được tổ chức tại Hà Nội, thu hút khoảng hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố tham gia. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, quảng bá đặc sản vùng miền, thúc đẩy thị trường nội địa.
Quảng Ninh có đầy đủ đặc sản, sản phẩm OCOP chất lượng cao, mẫu mã phong phú. Nhưng để biến những món hàng ấy thành quà tặng thực sự “đáng nhớ” với du khách, thi chỉ đẹp thôi là chưa đủ. Thứ còn thiếu, chính là câu chuyện văn hóa!
Lâu nay, sinh kế đồng bào vùng cao ở Lai Châu chủ yếu vẫn là cây ngô, cây lúa. Những năm gần đây, bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi, đưa các giống cây trồng mới có giá trị kinh tế vào nuôi trồng, phá thế “độc canh” để nâng cao thu nhập.