Sau nhiều năm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2021” định hướng 2025, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi để học sinh học tập, lĩnh hội tri thức.
Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.
Thôn Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) tập trung chủ yếu đồng bào Raglay sinh sống. Tại đây, con em đồng bào học tập tại ngôi Trường Tiểu học Mỹ Sơn C. Đội ngũ thầy, cô giáo của trường luôn chăm lo giảng dạy cho các em học sinh địa phương đạt chuẩn kiến thức, vững bước lên học bậc THCS. Nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường có việc làm, tạo bước phát triển mới đáng tự hào về sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào DTTS.
Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 gây sạt lở, ngập úng, chia cắt nhiều tuyến đường, nhà dân, nhiều điểm trường lẻ tại các huyện vùng cao Thanh Hóa phải cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Thời gian qua, huyện Đồng Hỷ không ngừng quan tâm triển khai đồng bộ hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục và đầu tư cơ sở hạ tầng trường lớp học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Mới đây, tại Phiên họp thứ II, Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục Hà Giang giai đoạn 2023-2030 đã nêu lên nhiều vấn đề còn tồn tại, thách thức đối với giáo dục Hà GIang, trong đó, là tình trạng thiếu trên 2.000 giáo viên trước thềm năm học mới cần có giải pháp khắc phục.
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.
Ngày 5/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (tỉnh Thái Nguyên). Cùng tham dự có: Đại diện các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên, các thầy cô giáo cùng gần 3.000 học sinh của trường.
Cùng với cả nước, sáng 5/9, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã nô nức tới trường trong ngày Khai giảng năm học mới.
Cùng với học sinh cả nước, sáng 5/9, hơn 102.000 học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh Kon Tum háo hức đến trường dự Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Thầy và trò ở vùng cao Kon Tum quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Để chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho năm học mới 2024 – 2025, các trường học ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang hoàn thành việc nâng cấp, sửa chữa trường lớp học, mua sắm trang thiết bị; rà soát, sắp xếp, điều động đội ngũ giáo viên nhằm bảo đảm tốt nhất công tác dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, trong đó có lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển, sự nghiệp giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã có những chuyển biến rõ nét.
Những phòng học dựng tạm bằng tre, nứa trước đây, nay đã thay thế bằng ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Niềm vui ấy không chỉ dành riêng cho thầy và trò vùng sâu, mà còn là hạnh phúc của người dân nơi núi rừng Ea Rớt, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.
Với nguồn lực đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), hệ thống trường, lớp, trang thiết bị dạy học ở các trường trên địa bàn huyện biên giới Đăk Glei (Kon Tum) đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Thầy và trò ở huyện biên giới còn nhiều khó khăn này phấn khởi và vững tin bước vào năm học mới 2024 - 2025.
Chiều 29/8, Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh Trường Mầm non Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng trị).
Cùng với ngành Giáo dục trên địa bàn cả nước, chỉ còn ít ngày nữa hơn 260 nghìn học sinh các cấp, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Giang bước vào năm học 2024 - 2025, với quyết tâm vượt khó, đổi mới, tận tâm trong sự nghiệp "trồng người". Nhân dịp này, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Bùi Quang Trí đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển về công tác chuẩn bị, những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy, học tập năm học mới.
Để chuẩn bị tốt năm học mới 2024 - 2025, nhiều địa phương trên cả nước đã chú trọng sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học; ưu tiên các hạng mục công trình, như: phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch; đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu...
Nhằm tạo động lực phấn đấu cho các thầy, cô giáo và các em học sinh DTTS, vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Đoàn đại biểu giáo viên, học sinh DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thăm quan, học tập tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Tuyên Quang.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức tổng kết Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt cho học viên xóa mù chữ cấp tỉnh, năm 2024. Tham dự Ngày hội có 87 học viên có thành tích tốt, được lựa chọn từ 222 học viên đã tham dự tại vòng thi cấp cụm.
Trong 66 học sinh đạt điểm cao của Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 được UBND tỉnh Nghệ An tuyên dương mới đây, vùng DTTS có đến 17 gương mặt.