Thời gian qua, công tác dân tộc được tỉnh Bắc Kạn quan tâm, chú trọng; các chương trình, chính sách, dự án về dân tộc được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng theo quy định của Nhà nước.
Cơ sở vật chất được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người tăng lên cùng với đời sống tinh thần được nâng lên rõ rệt… là kết quả của các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Trong năm 2019, đã có 349 hộ đồng bào dân tộc La Ha - một trong số những DTTS ít người trên địa bàn các huyện Mường La, Quỳnh Nhai, Thuận Châu và Mộc Châu (Sơn La) thoát nghèo. Có được thành quả này, là nhờ sự hỗ trợ tích cực từ những chính sách dân tộc. Trong đó, phải kể đến chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) các DTTS rất ít người theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT), từ năm 2015 - 2019, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân. Thế nhưng, tình trạng vi phạm tảo hôn, HNCHT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân, nhất là người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào DTTS. Để những đối tượng yếu thế không bị lùi lại phía sau, tác động đến mục tiêu giảm nghèo của cả nước, nhất là ở vùng DTTS và miền núi, thì việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước là hết sức quan trọng.
Sau 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với cả nước, vùng DTTS và miền núi đã có những bước phát triển vượt bậc. Đây là nền tảng căn bản để vùng DTTS và miền núi nói riêng, cả nước nói chung tiếp tục vững bước hội nhập, ngay trong thời điểm căng mình phòng chống đại dịch Covid-19 hiện nay.
Nếu như trước đây, một số người nghèo ở vùng đồng bào DTTS thường mang tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thì nay đã có sự thay đổi lớn về nhận thức, nhiều hộ đồng bào DTTS đã biết tính toán đầu tư để đồng vốn được vay từ ngân hàng “sinh sôi nảy nở”, góp phần thay đổi cuộc sống.
Chính sách trợ cấp xã hội (TCXH) hằng tháng đối với đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) được triển khai từ năm 2013 đến nay theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP (NĐ 136). Sau gần 8 năm, chính sách này đã bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần phải sửa đổi để phù hợp với tình hình mới.
An ninh lương thực quốc gia đang bị đe dọa khi khu vực đồng bằng đang chịu tác động mạnh bởi biến đổi khí hậu (BĐKH). Điều này đòi hỏi phải có một chương trình phát triển tổng thể đồng bằng, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm” trong ứng phó BĐKH.
Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong giảm nghèo vùng đồng bào DTTS, những năm qua, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đã tận dụng sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách đặc thù dành cho vùng DTTS, miền núi để đầu tư xây dựng hạ tầng, nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển bền vững.
Nước ta đang ở thời kỳ “dân số vàng” khi có khoảng 56,1/96 triệu người đang trong độ tuổi lao động. Nhưng tình trạng già hóa dân số cũng đang “gõ cửa”. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, việc làm trong thời kỳ mới, yêu cầu đặt ra là phải có lộ trình đào tạo lao động mang tầm chiến lược.
Đến thời điểm này, chỉ tiêu “lao động qua đào tạo” đã vượt kế hoạch đề ra; tuy nhiên, tỷ lệ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật (CMKT) đạt rất thấp, nhất là lao động DTTS. Điều này đòi hỏi phải thay đổi cách tiếp cận trong việc thực hiện chỉ tiêu “lao động qua đào tạo”.
Thực trạng trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật (CMKT) rất thấp của phần lớn lao động DTTS ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập đã được Báo Dân tộc và Phát triển phản ánh trong số báo 1605, ra ngày 18/3. Điều này đặt ra yêu cầu, phải nhìn thẳng vào hạn chế của công tác giáo dục, đào tạo (GD&ĐT) cho lao động DTTS lâu nay.
Lồng ghép giới theo nguyên tắc “ưu tiên phụ nữ” được thể hiện xuyên suốt trong các văn bản liên quan của Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Nhưng trên thực tế, đây vẫn là một rào cản trong quá trình thực hiện, vừa hạn chế mức thụ hưởng của phụ nữ, đồng thời kéo giảm hiệu quả của chính sách giảm nghèo.
Là một trong những nhóm dân số đặc thù theo quy định trong Dự thảo Luật Dân số đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, các DTTS rất ít người sẽ được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, việc xây dựng một mô hình can thiệp phù hợp là không hề dễ.
Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện biên giới Mường Lát và các đơn vị liên quan thực hiện Đề án “Ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc Khơ-mú, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020” nhằm nâng cao đời sống, xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu và hỗ trợ sinh kế cho người dân.
Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập bình quân đầu người tăng lên cùng với đời sống tinh thần được nâng lên rõ rệt… Đây là kết quả của các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ đồng bào dân tộc Brâu và Rơ-măm - hai dân tộc có dân số dưới 1.000 người, sinh sống tập trung duy nhất ở tỉnh Kon Tum.
Kết quả sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực, được Nhân dân đồng thuận cao. Tuy nhiên, sau sáp nhập, việc sử dụng các công trình hạ tầng chung, nhất là công trình nhà văn hóa (NVH) như thế nào để tránh lãng phí vẫn là một vấn đề phải tính toán kỹ.
Cầu Kè là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Trà Vinh (chiếm 32,76%). Những năm qua, Cầu Kè đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện trong vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi về hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi, đào tạo nghề... Qua đó, đã giúp không ít hộ đồng bào dân tộc Khmer có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
Hiện các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp thôn, tổ dân phố, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, góp phần tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, ở những địa bàn đặc biệt khó khăn (ĐBKK), lại phát sinh một số vướng mắc cần kịp thời có giải pháp để tháo gỡ.