Đi trên con đường bê tông uốn lượn quanh các ngôi làng, qua những mái nhà mái ngói đỏ tươi, những dãy cà phê, tiêu tươi tốt… sẽ không khó để cảm nhận được đời sống của người dân các buôn làng Tây Nguyên đang từng ngày no ấm. Thành quả này có sự hỗ trợ quan trọng từ Chương trình 135.
Năm 2019, mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo vẫn đạt yêu cầu đề ra. Nhưng để giảm nghèo bền vững thì việc giải ngân vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững cần phải được các địa phương thực hiện.
Lồng ghép nguồn lực là một trong những yếu tố quan trọng để đầu tư có hiệu quả các công trình hạ tầng ở miền núi. Nhưng hiện việc lồng ghép “nói thì dễ, làm thì khó”, bởi cơ chế chưa rõ ràng.
Theo thông tin của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tỷ lệ lao động nữ trong khu vực phi chính thức hiện nay còn khá cao, chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn (62,4% số lao động nữ làm việc trong gia đình không hưởng lương và tự làm; 41,1% số lao động nữ làm những công việc giản đơn). Dù việc đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn đã được chú trọng, nhưng tạo sinh kế cho họ sau học nghề gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều năm nay, tỉnh Ninh Thuận luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm các DTTS có tỷ lệ cán bộ hợp lý tham gia các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã. Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay, tổng số đảng viên được kết nạp mới trên toàn tỉnh là 5.108 người, trong đó có 2.824 đảng viên là người dân tộc Chăm và Raglai.
Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer (16.384 hộ, chiếm 33,14%). Sau nhiều năm thực hiện hiệu quả Chương trình 135 đã giúp đời sống của người dân ở Mỹ Xuyên không ngừng phát triển.
Hỗ trợ thanh niên nông thôn, thanh niên DTTS khởi nghiệp sáng tạo là một trong những mục tiêu được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đề ra trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Để thực hiện được mục tiêu này thì cần phải kịp thời tháo gỡ những hạn chế về cơ chế, chính sách.
Từ ngày 1/12/2019, Nghị định 76/2019/NĐ-CP về chính sách với cán bộ, công chức ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn (gọi tắt là NĐ 76), có hiệu lực thi hành. NĐ 76 bổ sung, hoàn thiện những chính sách đã được quy định tại Nghị định 116/2010/NĐ-CP (NĐ 116). Nhưng nhiều ý kiến lo ngại NĐ 76 sẽ “kế thừa” những bất cập của NĐ 116.
Từ năm 2009 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ (vốn 30a), các huyện miền núi trong tỉnh Bình Định đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư còn những hạn chế, cần phải khắc phục trong thời gian tới.
Thanh niên DTTS không có việc làm nên phải đi làm ăn xa đã khiến việc tập hợp thanh niên gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Vậy đâu là hướng đi và cần có những giải pháp gì để tổ chức đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, đồng hành cùng thanh niên DTTS?
Thừa Thiên - Huế có 46 xã miền núi có đồng bào DTTS, với trên 54.350 người gồm các dân tộc Tà Ôi , Cơ-tu, Bru - Vân Kiều, Hoa, Mường, Thái và Thổ. Địa phương đang phấn đấu đến năm 2024, vùng DTTS có thu nhập bình quân đầu người đạt 40 - 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 15%.
Phát huy nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân là một trong những giải pháp then chốt để phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi. Điều này đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản trong thiết kế các chính sách giảm nghèo.
Hội thảo Đánh giá Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025 các tỉnh khu vực phía Nam, do Ủy ban Dân tộc tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/11 tại Cà Mau, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Y Thông chủ trì Hội thảo.
Chất lượng dân số được xác định là “cửa ngõ xung yếu” để phát triển bền vững quốc gia, dân tộc. Do vậy, việc xây dựng chính sách phù hợp để phát triển dân số trong tình hình mới là hết sức cấp thiết, nhất là đối với 16 DTTS có số dân dưới 10 nghìn người.
Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Đăk Lăk lần thứ II năm 2014, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh được tăng cường, đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng, đến nay đa số các mục tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.
Để phát triển nền giáo dục toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho đồng bào DTTS cần có những chính sách đặc thù, tạo tính đột phá. Quan trọng hơn, chính sách phải làm thay đổi nếp nghĩ của đồng bào DTTS về việc học.
Mỗi năm ngân sách nhà nước đã chi hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện các chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS. Tuy nhiên, do vẫn tiếp cận ở góc độ “cào bằng” nên nhiều chính sách chưa phát huy hiệu quả trong công tác giáo dục dân tộc
Các trường chuyên biệt (dân tộc nội trú, dự bị đại học) là những mô hình giáo dục giữ vai trò quan trọng để tạo nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi. Với sự chuyển mình rõ nét của giáo dục dân tộc, các trường chuyên biệt này cũng phải đổi mới để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay.
Lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ở vùng DTTS và miền núi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi vậy, thời gian tới, cần có cách tiếp cận trong xây dựng chính sách đầu tư để phát triển nền giáo dục toàn diện.
Công tác dân tộc tại tỉnh Cà Mau những năm qua đã góp phần tích cực làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn vùng DTTS. Cơ sở hạ tầng trong vùng DTTS được quan tâm đầu tư rất lớn và về cơ bản, đã bảo đảm được các điều kiện cần thiết cho sản xuất và dân sinh. Các chương trình, chính sách được triển khai đều xuất phát từ nhu cầu và phù hợp với nguyện vọng của đông đảo đồng bào DTTS của tỉnh, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào.