Thời gian qua, nhiều tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã thực hiện lồng ghép sinh hoạt giữa “4 hội, 4 chi” ở xã, thôn. Cách làm này vừa giữ vững tổ chức hoạt động của các hội, đoàn thể, nâng cao năng lực, hiệu quả và sức chiến đấu của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, vừa tạo động lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi được ban hành trong Quyết định 2085/QĐ-TTg hướng tới mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo ở địa bàn ĐBKK, hộ DTTS thiếu đất sản xuất có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, khiến việc giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi này rất khó khăn.
Mô hình “bản người Mông tự quản” được triển khai từ tháng 10/2017, tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái). Sau gần hai năm triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, đời sống kinh tế-xã hội của đồng bào dân tộc Mông từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm.
Cùng với chính sách dành cho Người có uy tín, từ năm 2013, tỉnh Kon Tum đã triển khai chính sách đối với Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Đây là cách làm sáng tạo của địa phương, nhằm phát huy vai trò những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa…
Tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người rất thấp là một thực trạng phổ biến ở nhiều thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Điều này đã khiến cho hầu hết các xã khu vực III của tỉnh rất khó hoàn thành mục tiêu Chương trình 135.
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Tuy nhiên, theo báo cáo giám sát của Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thì khoảng cách chênh lệch mức sống giữa vùng đồng bào DTTS, miền núi với vùng thành thị còn rất lớn. Tỷ lệ hộ nghèo tại các xã ĐBKK năm 2018 còn cao gấp 12 lần mức trung bình toàn tỉnh; nhiều xã, thôn mặc dù đã thoát khỏi diện ĐBKK, nhưng các tiêu chí mới chỉ ở mức vừa đủ đạt, thiếu tính bền vững.
Nhiều năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước, tỉnh Đăk Nông đã có chính sách riêng hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên (HSSV) người DTTS trên địa bàn. Chính sách này đã tiếp thêm động lực cho HSSV khó khăn của tỉnh theo đuổi con đường học tập.
Ngày 10/1/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đã ban hành Chỉ thị 19-CT/TW về tăng cường công tác ở vùng đồng bào Khmer trong tình hình mới (Chỉ thị 19). Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 19, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer vùng Tây Nam bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Điều này được đánh giá trong các báo cáo cũng như ý kiến của đại biểu tại các Đại hội Đại biểu các DTTS cấp huyện, diễn ra ở nhiều địa phương trong khu vực…
Với nhiều nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, đời sống của đồng bào dân tộc Rơ Măm và Brâu ở tỉnh Kon Tum ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào Rơ Măm và Brâu vẫn còn nhiều khó khăn. Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của hai dân tộc rất ít người này, các cấp chính quyền địa phương cần có những giải pháp đột phá.
Việc triển khai chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg ở Đăk Lăk đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong điều kiện kinh phí được bố trí để thực hiện, mỗi địa phương lại đối diện với những vướng mắc đặc thù không dễ tháo gỡ.
Hơn 20 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 23/9/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) gắn với Kết luận số 64-KL/TW về một số công tác ở vùng dân tộc Mông, tỉnh Tuyên Quang nỗ lực triển khai chính sách dân tộc giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào Mông.
Đó là cụm từ được các cấp chính quyền, đồng bào DTTS ở miền núi, vùng cao ví von khi nói đến vai trò của Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Họ là những “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân, dẫn dắt người dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng quê hương, bản làng ngày một no ấm.
Phụng Hiệp có gần 3.800 nhân khẩu là đồng bào DTTS (chiếm 2,4% dân số toàn huyện), đông nhất là người Khmer với 3.400 khẩu. Thời gian qua, từ việc phát huy vai trò của Người có uy tín trong công tác vận động, giúp đỡ các hộ nghèo, tham gia cùng chính quyền thực hiện tốt công tác dân tộc nên hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2 -3%, trong đó nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer thoát nghèo bền vững.
Tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm là cách làm của huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) trong việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020.
Những quy định về điều kiện chuyển nhượng, mua bán, tặng cho đất sản xuất của đồng bào DTTS được tỉnh Lâm Đồng triển khai trong những năm qua đã giúp đồng bào có tư liệu sản xuất, ổn định sinh kế. Nhưng để chủ trương này hiệu quả hơn thì cần có những điều chỉnh cho phù hợp, cả về phía người dân cũng như chính quyền địa phương.
Lâm Đồng là tỉnh thuần nông nên đất canh tác là nền tảng quan trọng đối với đời sống sản xuất của nông dân nói chung và đồng bào các DTTS nói riêng. Việc thực hiện tốt các chính sách về đất đai giúp cho đồng bào phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, hạn chế tình trạng du canh, du cư và giảm nghèo một cách bền vững.
Trong những năm qua, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có nhiều bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội. Để góp phần vào sự phát triển chung này không thể không nhắc tới hiệu quả của chính sách dân tộc, công tác dân tộc triển khai trên địa bàn.
Mặc dù còn là tỉnh nghèo nhưng từ năm 2016, tỉnh Đăk Nông đã chi ngân sách địa phương để hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào DTTS tại chỗ khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại để phát triển sản xuất nông nghiệp. Dù quy mô chính sách không lớn nhưng cũng đã góp phần hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế gia đình.
Gương mẫu trong cuộc sống, tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, vươn lên thoát nghèo, nhiều già làng tại một số buôn, làng ở huyện Krông Pa, Gia Lai phát huy rất tốt vai trò, trách nhiệm, là hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Họ còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, hỗ trợ, hướng dẫn bà con sản xuất, tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.
Do những thay đổi về cơ chế chính sách, sự chuyển mình của nền kinh tế, các chính sách theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg đã không còn phù hợp, cần được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Việc rà soát, tích hợp, bãi bỏ chính sách theo hướng cho không, tăng chính sách theo hướng hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn, sẽ giúp người dân có thêm cơ hội tiếp cận chính sách, khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo. Hiệu quả bước đầu của việc bãi bỏ chính sách hỗ trợ trực tiếp là một minh chứng.