Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới tiếp cận hỗ trợ giáo dục cho học sinh DTTS: Bảo đảm công bằng trong thụ hưởng chính sách (Bài 4)

Khánh Thi - 12:44, 13/12/2023

Để thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ học tập, học sinh, sinh viên ở vùng đòng bào DTTS và miền núi phải đáp ứng điều kiện gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Quy định này cần được xem xét điều chỉnh để bảo đảm công bằng trong thụ hưởng chính sách, bởi khoảng cách giữa nghèo và không nghèo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi rất mong manh.

Trong số gần 8 triệu lao động người DTTS có việc làm thì mới có 10,3% lao động đã qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật, còn lại 89,7% chưa qua đào tạo, chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp. (Ảnh minh họa)
Trong số gần 8 triệu lao động người DTTS có việc làm thì mới có 10,3% lao động đã qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật, còn lại 89,7% chưa qua đào tạo, chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ gia tăng lực lượng lao động chưa qua đào tạo

Là “vùng trũng” trong lĩnh vực giáo dục nên một thực trạng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi là chất lượng nguồn nhân lực rất thấp. Từ năm 2019, kết quả điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT – XH) 53 DTTS đã chỉ ra, trong số gần 8 triệu lao động người DTTS có việc làm (chiếm 82,1% tổng số người DTTS từ 15 tuổi trở lên) thì mới có 10,3% lao động có chuyên môn kỹ thuật, còn lại 89,7% chưa qua đào tạo.

Để phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi, theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2011 – 2019, ngân sách nhà nước đã bố trí khoảng 462.791 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp cho hai loại hình nhà trường, gồm: hệ thống trường chuyên biệt (đưa học sinh đến trường) và hệ thống trường phổ thông (đưa trường đến với học sinh). Cùng với đó là hệ thống chính sách hỗ trợ học tập được triển khai thực hiện cho học sinh (HS) và giáo viên tại hai loại hình trường này.

Nhờ đó, số lượng trẻ em, HS, sinh viên (SV) người DTTS tại các cơ sở giáo dục tăng đều theo các năm học. Số liệu tại được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đưa ra tại Hội thảo “Tham vấn tình hình thực hiện chính sách GD&ĐT vùng đồng bào DTTS và miền núi” diễn ra ngày 15/9/2023 cho thấy, so với năm học 2019 – 2020, năm học 2021 - 2022 số lượng HS người DTTS cấp tiểu học có 1.628.141 HS (tăng 85.386 HS), cấp THCS có 999.780 HS (tăng 83.577 HS), cấp THPT có 348.776 HS (tăng 24.466 HS).

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận HS người DTTS bỏ học giữa chừng, dù có chính sách hỗ trợ học tập của Nhà nước. Thống kê của Ủy ban Dân tộc (UBDT) trong Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS tại vùng DTTS và miền núi” (gọi tắt là Dự thảo Đề án) cho thấy, giai đoạn 2010 – 2021, toàn vùng có 162.082 HS, SV bỏ học. Trong đó, HS bỏ học nhiều nhất ở cấp Giáo dục phổ thông (THPT có 69.345 em, THCS có 68.633 em, Tiểu học có 17.620 em); còn sơ cấp có 820 em, trung cấp có 2.168 em, cao đẳng có 1.983 em, đại học có 1.513 em.

Thực trạng HS cấp THCS và THPT người DTTS bỏ học giữa chừng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số HS, SV không tiếp tục hành trình học vấn làm gia tăng lực lượng lao động thiếu trình độ chuyên môn kỹ thuật cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Không những vậy, số lượng HS bậc phổ thông bỏ học giữa chừng lớn còn dẫn tới lãng phí nguồn lực của Nhà nước đã bố trí để thực hiện các chính sách hỗ trợ học tập cho các em trong suốt thời gian theo học cho đến thời điểm bỏ học.

Giai đoạn 2011 – 2019, ngân sách nhà nước đã bố trí khoảng 462.791 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. (Trong ảnh: Trường PTDTBT THCS Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An)
Giai đoạn 2011 – 2019, ngân sách nhà nước đã bố trí khoảng 462.791 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. (Trong ảnh: Trường PTDTBT THCS Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An)

Khoảng cách mong manh

Một trong những nguyên nhân khiến HS, SV người DTTS bỏ học được xác định là do chính sách hỗ trợ học tập bị “ngắt quãng”. Như bài viết trước đã phản ánh, chính sách hỗ trợ học tập được thực thi ở địa bàn đặc biệt khó khăn; khi nơi cư trú đã thoát nghèo thì HS, SV người DTTS không còn được thụ hưởng chính sách nữa, trong khi điều kiện kinh tế gia đình của nhiều HS, SV chưa có nhiều thay đổi.

Quá trình rà soát, điều tra của UBDT cũng cho thấy rằng, quy định phải thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì mới được thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ học tập cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng HS, SV người DTTS bỏ học giữa chừng. Hiện nay, giảm nghèo là chỉ tiêu “cứng” trong kế hoạch phát triển KT – XH của các địa phương; tỷ lệ hộ nghèo giảm đồng nghĩa với việc rất nhiều gia đình người DTTS thoát nghèo, nhưng thực tế họ đã bớt khó khăn hay chưa?

Trong Dự thảo Đề án, UBDT nhận định, ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhiều hộ thoát nghèo nhưng chưa bền vững, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Dù được công nhận thoát nghèo nhưng không đồng nghĩa với việc kinh tế gia đình đã tốt lên, đủ điều kiện kinh tế để bảo đảm việc học cho con em. Điều này được minh chứng ở khoảng cách mong manh về thu nhập để phân định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình.

Chính sách hỗ trợ giáo dục tổng thể sẽ góp phần quan trọng giải quyết vấn đề “ngắt quãng” chính sách, giảm tình trạng bỏ học ở HS người DTTS. (Ảnh minh họa)
Chính sách hỗ trợ giáo dục tổng thể sẽ góp phần quan trọng giải quyết vấn đề “ngắt quãng” chính sách, giảm tình trạng bỏ học ở HS người DTTS. (Ảnh minh họa)

Theo đó, từ năm 2011 đến nay, tiêu chí xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo đã 3 lần được thay đổi (2011 – 2015 chuẩn nghèo đơn chiều; 2016 – 2020 chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; 2021 – 2025 chuẩn nghèo đa chiều). Trong đó thu nhập vẫn là tiêu chí chính, nhưng đây lại là yếu tố khó xác định chính xác nhất đối với các hộ gia đình ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, do thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông, lâm nghiệp.

Hơn nữa, trong giai đoạn 2011 – 2020, việc phân định giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo chỉ “vênh” nhau 1 nghìn đồng. Trong đó, giai đoạn 2011 – 2015, hộ nghèo là hộ có thu nhập từ 400 nghìn đồng trở xuống, hộ cận nghèo là từ 401 nghìn đồng trở lên; giai đoạn 2016 – 2020, hộ nghèo là từ 700 nghìn đồng trở xuống, hộ cận nghèo là từ 701 nghìn đồng trở lên…. Thậm chí, hộ có thu nhập trung bình cũng chỉ cách hộ cận nghèo 1 nghìn đồng.

Trong Dự thảo Đề án, UBDT đánh giá, khi gia đình ra khỏi hộ nghèo trẻ em, HS, SV không còn được hỗ trợ học tập. Gia đình gặp khó khăn về kinh tế, cần nhân lực lao động nên hiện tượng nghỉ học, bỏ học lại diễn ra, đặc biệt là cấp THCS và THPT, các em đi học xa nhà. Một bộ phận phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chưa chú trọng đến việc học tập của các con. Hơn nữa trong 02 năm gần đây kinh tế vùng đồng bào DTTS càng thêm khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid - 19 đã tác động đến tâm lý của một số gia đình khi đầu tư cho việc học cho con em mình.

Dự thảo Đề án quy định định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng cấp học, có ưu tiên đối với các dân tộc có khó khăn đặc thù và các dân tộc còn nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Việt của HS Trường mầm non Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Dự thảo Đề án quy định định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng cấp học, có ưu tiên đối với các dân tộc có khó khăn đặc thù và các dân tộc còn nhiều khó khăn. (Trong ảnh: Giờ học tiếng Việt của HS Trường mầm non Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự quan tâm của xã hội, cùng với địa bàn đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ nghèo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi giảm dân theo thời gian là điều tất yếu. Nếu vẫn áp dụng tiêu chí hộ nghèo, hộ cận nghèo trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách hỗ trợ học tập thì tình trạng trẻ em, HS, SV người DTTS ở vùng sâu, vùng xa bỏ học sẽ tái diễn.

Vì vậy, trong Dự thảo Đề án, UBDT đề xuất chính sách hỗ trợ giáo dục tổng thể theo vòng đời học tập của trẻ em, HS, SV ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Chính sách hỗ trợ tổng thể áp dụng chung cho các địa bàn, các thành phần dân tộc, không phân biệt hộ nghèo hay cận nghèo; nhưng có ưu tiên cho các dân tộc có khó khăn đặc thù và các dân tộc còn nhiều khó khăn từ việc quy định định mức hỗ trợ cụ thể đối với từng cấp học.

Theo đánh giá của UBDT, một chính sách hỗ trợ giáo dục tổng thể sẽ góp phần quan trọng giải quyết vấn đề “ngắt quãng” chính sách, làm lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước trong thời gian qua, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS. Đồng thời, là chính sách tích hợp nên kinh phí thực hiện không gia tăng đáng kể; quan trọng nhất là việc thay đổi cách tiếp cận chính sách hỗ trợ học tập theo vòng đời sẽ bảo đảm tiến độ phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong bài viết tiếp theo.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên Sơn ngày mới

Liên Sơn ngày mới

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc Raglay ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đồng hành cùng người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn.
Bộ đội Biên phòng Quảng Trị chủ động ứng phó, sẵn sàng ứng cứu khi bão số 5 đổ bộ

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị chủ động ứng phó, sẵn sàng ứng cứu khi bão số 5 đổ bộ

Thời sự - Phạm Tiến - 2 giờ trước
Ngày 23/8/2025, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp để chủ động ứng phó, ứng cứu khi bão số 5 đổ bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Chiều 23/8, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ và Chính phủ về đánh giá tình hình sau 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp; dự thảo báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về bàn giao, quản lý tài sản công, trụ sở sau sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Đội tuyển Taekwondo Việt Nam đạt 43 HCV Giải vô địch Đông Nam Á 2025

Đội tuyển Taekwondo Việt Nam đạt 43 HCV Giải vô địch Đông Nam Á 2025

Tin tức - Hồng Phúc - 4 giờ trước
Võ sĩ chủ nhà Việt Nam chiến thắng tuyệt đối để giữ vị trí số 1 với tổng 43 HCV trong các nội dung tham dự về biểu diễn quyền và đối kháng.
Bão số 5 “áp sáp” miền Trung: Nghệ An ban hành lệnh vận hành hồ chứa để giảm lũ vùng hạ du

Bão số 5 “áp sáp” miền Trung: Nghệ An ban hành lệnh vận hành hồ chứa để giảm lũ vùng hạ du

Thời sự - Phạm Tiến - 4 giờ trước
Để ứng phó với bão số 5 đang áp sát miền Trung, hôm nay 23/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và Phòng thủ dân sử tỉnh Nghệ An đã ban hành lệnh vận hành giảm lũ cho hạ du. Theo đó, lệnh vận hành giảm lũ vùng hạ du đã được gửi hỏa tốc đến Công Ty thủy điện Bản Vẽ để đơn vị thực hiện.
Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa

Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa

Thời sự - Hồng Phúc - 6 giờ trước
Sáng 23/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 – 28/8/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự buổi Lễ.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Nhà rông làng Kon Teo Đăk Lấp được xây dựng năm 1976, gắn với thời điểm lập làng. Nhà rông làm bằng vật liệu tự nhiên, nên cứ vài năm thì sửa chữa lại. Năm nay, sau khi xong vụ mùa, hơn 160 hộ dân trong làng họp và thống nhất sửa lại nhà rông cho mới, khang trang và chuẩn bị cho việc tổ chức các lễ hội của làng.
Quảng Ngãi - Cội nguồn cách mạng, vững bước tương lai

Quảng Ngãi - Cội nguồn cách mạng, vững bước tương lai

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Ngày 23/8, bà Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay, không gian trưng bày của tỉnh Quảng Ngãi tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc đã xây dựng cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho khâu tổng duyệt, chờ đón người dân đến tham quan.
Chia sẻ tầm nhìn chiến lược, gỡ nút thắt phát triển du lịch Thanh Hóa

Chia sẻ tầm nhìn chiến lược, gỡ nút thắt phát triển du lịch Thanh Hóa

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 10 giờ trước
Nhằm tìm hướng đi mới, tạo dấu ấn riêng cho du lịch địa phương, tối 22/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Tọa đàm “Hương sắc bốn mùa”. Tại đây, các đại biểu đã cùng chia sẻ ý tưởng, tháo gỡ khó khăn và đề xuất giải pháp hoàn thiện sản phẩm du lịch tỉnh.
Khai trương Trung tâm Báo chí Triển lãm thành tựu đất nước

Khai trương Trung tâm Báo chí Triển lãm thành tựu đất nước

Thời sự - L.Minh - 17:49, 22/08/2025
Chiều 22/8, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, TP. Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Triển lãm và Họp báo về Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Xã cực Bắc Tổ quốc lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Xã cực Bắc Tổ quốc lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Xã hội - Dương Ngọc Đức - 17:31, 22/08/2025
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, xã Lũng Cú (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa tinh thần yêu nước, thi đua lập thành tích, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026

Thời sự - PV - 17:31, 22/08/2025
Chiều 22/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước.