Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Di sản văn hóa làng Chăm Hữu Đức

Bá Minh Truyền - 10:50, 27/05/2025

Làng Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận nằm giữa cánh đồng thơ mộng – nơi còn bảo tồn và thực hành Lễ hội Katê, Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây cũng là một trong những điểm sáng trong việc triển khai Dự án 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch thuộc Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 2021–2030. Mỗi lần đặt chân đến ngôi làng Chăm giàu bản sắc văn hóa, du khách được trải nghiệm du lịch tâm linh, tham gia lễ cúng ở đền thờ Po Ina Nagar, tìm hiểu di tích vòng thành đá Po Klong Halau và nghe câu chuyện về tập tục thờ đá Kut của người Chăm.

Các chức sắc đang phân loại xương đựng trong hộp Klong trong lễ nhập Kut
Các chức sắc đang phân loại xương đựng trong hộp Klong trong lễ nhập Kut

Đền thờ Po Ina Nagar - một tín ngưỡng thờ mẫu

Tín ngưỡng thờ Po Ina Nagar là một loại hình tín ngưỡng thờ mẫu của người Chăm. Nữ thần đã truyền dạy cho người Chăm nghề trồng lúa nước, nghề dệt vải, làm gốm, đi biển và trao đổi, buôn bán. Trước đây, người Chăm thờ nữ thần Po Ina Nagar ở tháp Bà thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Do những biến cố lịch sử người Chăm đã thỉnh bà về thờ phụng tại đồng bằng Hamu Ram thôn Mông Nhuận, xã Phước Hữu. Đến năm 1954, người Chăm tiếp tục di dời ngôi đền về tại cánh đồng Hamu Tanran, thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho đến ngày nay.

Kiến trúc ngôi đền Po Ina Nagar giống với kiến trúc của ngôi đình ở các làng người Việt. Trên đỉnh mái có trang trí lưỡng long tranh châu, xung quanh ngôi đền được xây dựng vòng thành bảo vệ, cổng chính mở ở hướng Đông. Về tổng thể, ngôi đền Po Ina Nagar gồm có 3 không gian thờ chính: Gian ở phía Đông có đặt pho tượng Po Bia Apakal, gian chính giữa dùng làm nơi chuẩn bị lễ vật và nghỉ ngơi của các chức sắc, gian ở phía Tây có đặt 2 pho tượng Po Bia Dara và Po Bia Tâh.

Các nữ thần được thờ phụng tại ngôi đền Po Ina Nagar
Các nữ thần được thờ phụng tại ngôi đền Po Ina Nagar

Ngoài ra, còn có một căn nhỏ ở phía Nam dùng để tế thần lửa vào dịp tổ chức Lễ hội Yuer Yang. Có thể nói rằng, kiến trúc xây dựng đền thờ Po Ina Nagar ảnh hưởng tư duy kiến trúc xây dựng đình của người Việt, thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa hai cộng đồng nhưng vẫn bảo tồn được các kỹ thuật xây dựng truyền thống của người Chăm về cách bố trí các điểm thờ và hệ thống kết cấu vi kèo.

Tuy chỉ là một ngôi đền nhỏ do cộng đồng làng quản lý, hằng năm tại đền thờ Po Ina Nagar, đồng bào Chăm đều tổ chức các lễ hội Yuer Yang, Katê, Cambur và mở cửa tháp như các đền tháp khác ở Ninh Thuận. Đặc biệt, tại thờ Po Ina Nagar có nghi lễ tế rùa biển (con vích) do các dòng tộc tổ chức theo định kỳ. Thực hành cúng lễ tại đền thờ Po Ina Nagar là các chức sắc Po Adhia, bà Pajau, ông Kadhar và ông Camanei thực hiện các nghi lễ mở cửa đền, tắm tượng, mặc y trang, dâng lễ vật và hát thánh ca.

Di tích vòng thành đá Po Klong Halau
Di tích vòng thành đá Po Klong Halau

Vào dịp Lễ hội Katê, cộng đồng người Raglay từ miền núi làng Njak (Giá), xã Phước Hà, huyện Thuận Nam gùi y trang nữ thần Po Ina Nagar bàn giao cho người Chăm hành lễ. Cộng đồng người Raglay tham gia hành lễ đánh mã la, thổi kèn bầu, mang đến một không gian trình diễn âm nhạc đặc sắc. Người Chăm có câu thành ngữ “Chăm sa-ai Raglai adei”, nghĩa là người Chăm là chị cả, còn người Raglay em gái út theo chế độ mẫu hệ nên được quyền kế thừa di sản, bảo quản y trang của nữ thần Po Ina Nagar. Lễ hội Katê là dịp thắt chặt thêm tình cảm giữa hai cộng đồng Chăm và Raglay gắn bó thân thiết.

Di tích vòng thành đá Po Klong Halau

Po Klong Halau (1579-1603) lên ngôi năm con Thỏ, thoái vị năm con Thỏ, trị vì 24 năm, đóng đô ở Bal Pangdurang gần làng Chung Mỹ, Phan Rang. Ðầu thế kỷ thứ XVIII, Bal Pangdurang dời về Phan Rí ở Bal Canar, thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Di tích Po Klong Halau được xây dựng bằng hệ thống vòng thành bằng đá bao quanh. Hệ thống vòng thành gồm có 3 lớp tính từ cửa ra vào, lớp thứ nhất rộng lớn nhất, lớp thứ hai nhỏ hơn đến lớp thứ ba có đặt đá Kut làm nơi thờ phụng.

Dâng lễ vật tại đền thờ nữ thần Po Ina nagar
Dâng lễ vật tại đền thờ nữ thần Po Ina nagar

Tại di tích Po Klong Halau có 3 tảng đá Kut có điêu khắc hoa văn hình bông hoa 4 cánh, hoa văn cách điệu hình vương miện và 3 hòn đá hình trụ tròn không có chạm khắc, điêu khắc. Quá trình trùng tu các đá Kut được quy hoạch lại xếp thành một dãy hàng ngang chung với nhau. Hiện nay, không có dòng tộc nào đang sinh sống ở làng Hữu Đức nhận là hậu duệ dòng tộc Po Klong Halau. Nhưng, hàng năm vào dịp Lễ hội Katê khi dâng lễ trên đền tháp xong, cộng đồng Chăm đến dâng lễ tại đền thờ Po Klong Halau.

Khác với các Kut của dòng tộc, do dòng tộc trực tiếp quản lý và thực hành tín ngưỡng. Khu vực di tích Kut Po Klong Halau thuộc về cộng đồng làng Hữu Đức quản lý, do đó khi có nhu cầu thực hành tín ngưỡng các gia đình, dòng tộc đều được phép đến khấn cầu sự phù hộ độ trì. Trong dân gian tuyên truyền, Kut rất linh thiêng, những người đến viếng Kut phải giữ lời ăn tiếng nói, không tùy tiện xả rác hay lấy những hòn đá xây vòng thành về nhà sử dụng làm ông táo.

Hàng đá Kut tại di tích Po Klong Halau
Hàng đá Kut tại di tích Po Klong Halau

Từ hoa văn điêu khắc và kích thước của tảng đá Kut, có thể nhận định Po Klong Halau thuộc dòng tộc cao quý, có địa vị lớn trong xã hội. Người dân địa phương chưa xác định được Kut được xây dựng, tạo lập từ bao giờ, những hậu duệ của dòng Po Klong Halau đã di cư đi đâu? Một thời gian dài, Kut Po Klong Halau bị hoang hóa, bụi cây xương rồng và cây hoang dại phủ kín bao quanh rậm rạp, không ai dám tự ý đi vào khu di tích. Qua nhiều lần tu bổ, xây dựng vòng tường thành bảo vệ, đổ mặt nền bêtông và dựng mái vòng che chắn nắng mưa tại vị trí đặt đá Kut, làm cho khu di tích được sạch sẽ như một công viên có cây xanh và đèn chiếu sáng.

Di tích đền thờ đá Kut Po Klong Halau là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của cộng đồng Chăm, mở cửa thường xuyên cho người dân có nhu cầu thực hành cúng kính, hướng dẫn người dân thực hành các nghi lễ là chức sắc ông Kadhar. Các lễ vật dâng cúng có trái cây, bánh ngọt, trầu cau, rượu trứng, một cặp gà hay một con dê tùy theo gia đình. Có thể nói rằng, Po Klong Halau như vị thần hoàng của làng. Nơi người dân tìm đến để thỏa mãn nhu cầu thực hành văn hóa tâm linh.

Những hộp Klong được phân loại chuẩn bị nhập Kut
Những hộp Klong được phân loại chuẩn bị nhập Kut

Tập tục thờ đá Kut của người Chăm

Người Chăm theo chế độ mẫu hệ, người con gái có quyền cưới chồng về nhà. Sau khi làm lễ hỏa táng xong, người Chăm giữ lại 9 miếng xương vùng trán như hình đồng xu đựng trong hộp kim loại, tiếng Chăm gọi Klong. Đến ngày nhập Kut, gia đình nhà vợ có nghĩa vụ mang hộp Klong về trao trả cho gia đình nhà chồng để tiến hành nhập Kut theo dòng tộc mẫu hệ. Người Chăm có câu thành ngữ “Daok hadiep ngap mbeng ka urang tel matai ba talang ka amaik. (Nghĩa là: Còn sống thì tạo dựng của cải cho người dưng, đến khi chết đi mang xương về trả cho mẹ). Câu thành ngữ trên phản ánh đúng bản chất của chế độ mẫu hệ của người Chăm, con cái thuộc về dòng mẹ. Lúc sinh thời được tự do sinh sống ở bất kỳ nơi đâu nhưng khi chết đi phải trở về nghĩa trang của dòng tộc mẹ.

Trên đường đến Kut nghĩa trang dòng tộc
Trên đường đến Kut nghĩa trang dòng tộc

Đặc điểm chung các Kut của người Chăm đều xây dựng về phía đông của làng, gần nguồn nước. Tên gọi của Kut thường lấy địa danh, tên một loại cây, tên của người phụ nữ lớn tuổi nhất của dòng tộc hoặc tên của người có công đứng ra tổ chức lập Kut. Ví dụ: Kut gep Hamu Makia (Dòng tộc Cây Thị), Kut Amil Apuei (Cây me lửa)... Những dòng tộc nào thuộc dòng dõi chiến binh, quý tộc, quan lại thì đá Kut có điêu khắc hoa văn 4 cánh hoa, nét chạm trổ hình vương miện. Còn dòng tộc bình dân thì chỉ có phiến đá trơn không có chạm khắc hoa văn trang trí.

Các tảng đá Kut của người Chăm thường có con số lẻ 3-5-7-9-11 cái. Số lượng đá Kut nhiều hay ít tùy theo dòng tộc tạo lập. Nhưng các phiến đá được sắp đặt theo một trật tự nhất định. Dãy đá ở phía đông dành nam giới, dãy đá ở phía tây dành cho nữ giới. Riêng phiến đá ở chính giữa làm trung tâm thì không có chôn cốt. Tùy theo tình trạng chết xấu, chết tốt, người có địa vị xã hội, chức sắc, quan lại, bình dân hay người bị dị tật sẽ được quy hoạch, chọn lựa chôn chung đá Kut. Người Chăm rất thận trọng trong việc nhập Kut, nếu không tuân thủ theo quy ước trên tổ tiên sẽ trừng phạt con cháu. Các chức sắc tiến hành nhập Kut cũng rất kỹ lượng phân loại và nhóm các hộp Klong tiêu chuẩn theo quy định.

Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại làng Chăm Hữu Đức du khách được tự do đi bộ trên cánh đồng, ngắm nhìn dòng sông quê. Tự mình khám phá những điều thú vị về ẩm thực, âm nhạc, tập tục và tìm hiểu các di sản văn hóa lịch sử ở làng Chăm.

Đá Kut có điêu khắc hoa văn của tộc họ Hamu Makia
Đá Kut có điêu khắc hoa văn của tộc họ Hamu Makia
Đọc kinh tại lễ nhập Kut
Đọc kinh tại lễ nhập Kut
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.