Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ người DTTS ở cơ sở: Ghi nhận ở Quảng Bình (Bài 1)

Phạm Tiến - 20:17, 05/07/2022

Chuẩn hóa cán bộ người DTTS ở cơ sở, là khâu then chốt góp phần thực hiện thành công các chương trình, chính sách dân tộc, phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS. Những năm gần đây, nhiều địa phương đã có cách làm hay để không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ người DTTS. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, chất lượng cán bộ người DTTS ở cơ sở, đặc biệt là cấp xã vẫn nhiều hạn chế.

Chất lượng cán bộ chưa đảm bảo được xác định là một trong những nguyên nhân khiến đời sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn (ảnh một góc bản ở xã Tân Trạch)
Chất lượng cán bộ chưa đảm bảo được xác định là một trong những nguyên nhân khiến đời sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn (ảnh một góc bản ở xã Tân Trạch)

Hiện nay  “cán bộ xã có trình độ văn hóa 5/12” vẫn không phải là chuyện hiếm ở một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS ở tỉnh Quảng Bình. Điều đáng nói, trong số những cán bộ nói trên, có những người phụ trách chuyên môn ở một lĩnh vực, có người còn đứng đầu chính quyền cơ sở.

Cán bộ chuyên trách yếu về chất lượng

Thượng Trạch và Tân Trạch là hai xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Phần đông cư dân ở hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch là người Chứt và người Bru Vân Kiều sinh sống. Đây cũng là hai địa phương chưa có điện lưới quốc gia, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đời sống của đồng bào phát triển chậm, có một nguyên nhân được xác định là do đội ngũ cán bộ yếu về năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển của địa phương.

Theo thống kê từ Văn phòng UBND xã Thượng Trạch, toàn xã có 14 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Trong đó, chỉ có 4 người có trình độ trung cấp, số còn lại chỉ dừng lại ở phổ thông. Điều đáng nói, trong số những cán bộ chuyên trách chỉ dừng lại ở bậc học phổ thông có người phụ trách ở một lĩnh vực chuyên môn. Cụ thể, trường hợp Y Hít, người Bru Vân Kiều phụ trách Đài truyền thanh xã; Đinh Xúc, phụ trách Khuyến nông. Hay như trường hợp của Y Thân, người Bru Vân Kiều, là Phó Bí thư Đoàn xã nhưng cũng chưa hề học qua một trường lớp chuyên môn, nghiệp vụ nào!

Tân Trạch hiện có 95 hộ dân, với 389 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Chứt. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã là hơn 80%. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này được cho là, do đội ngũ cán bộ nơi đây vừa yếu, thiếu dẫn đến thực trạng Tân Trạch chậm phát triển về kinh tế - xã hội.

Chung tình trạng này, xã Tân Trạch có 7 cán bộ chuyên trách cấp xã, thì có đến 4 cán bộ có trình độ văn hóa 5/12. Số còn lại cũng chỉ có 1 người có trình độ văn hóa 12/12, còn lại là 9/12. Đơn cử, trường hợp của ông Đinh Linh, dân tộc Chứt - Phó Chủ tịch Hội Nông dân có trình độ văn hóa 5/12; Đinh Khin dân tộc Chứt, trình độ văn hóa 5/12 chuyên trách công tác Đảng….

Từ trình độ văn hóa thấp, dẫn đến hiệu quả công việc của cán bộ không chuyên trách ở Thượng Trạch và Tân Trạch chưa cao. Việc ứng dụng, phổ biến khoa học - kỹ thuật cho đồng bào để cải thiện năng suất trồng trọt và chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng lớn đến công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt, khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi sẽ gặp nhiều trở ngại!

Thượng Trạch (Bố Trạch) là xã vùng biên, đến thời điểm này địa phương vẫn chưa có điện lưới quốc gia
Xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch) đến thời điểm này vẫn chưa có điện lưới quốc gia

Nhiều cán bộ công chức chưa học hết phổ thông

Không chỉ là cán bộ không chuyên trách, đội ngũ cán bộ, công chức ở hai xã Thượng Trạch và Tân Trạch huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cũng còn nhiều bất cập. Chuyện “thật như đùa” - cán bộ xã học chưa hết phổ thông vẫn còn hiện hữu!

Từ thực tế đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào Chứt và Bru Vân Kiều ở hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn rất cao. Điều kiện cách xa về địa lý, lại chưa có điện lưới quốc gia, nên điều kiện học hành của các cháu đặc biệt là trong thời kỳ trước chưa được chú trọng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, trong đó có đội ngũ cán bộ từ thôn bản đến cấp xã.

Hệ lụy để lại là cho đến ngày nay, nhiều cán bộ trưởng thành từ cơ sở trở thành cán bộ chủ chốt cấp xã, nhưng trình độ văn hóa vẫn chưa hết bậc phổ thông. Đặc biệt có người đã trưởng thành và đảm nhiệm là người đứng đầu chính quyền địa phương cấp xã, nhưng trình độ văn hóa cũng chỉ mới ở mức 5/12. Trường hợp ông Đinh Hoe, dân tộc Bru Vân Kiều, Chủ tịch UBND xã Tân Trạch là một ví dụ.

Xã Tân Trạch có 10 cán bộ, thì có đến 5 cán bộ có trình độ văn hóa chưa học hết phổ thông, 1 người có trình độ văn hóa 12/12 (hiện đang học đại học). Đặc biệt, trong 5 cán bộ có trình độ chưa học hết phổ thông lại có đến 4 người có trình độ văn hóa 5/12, trong đó có Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; còn Chủ tịch HĐND xã cũng chỉ là 8/12…..

Nguồn nhân lực, cán bộ, công chức ở xã Thượng Trạch cũng có nét tương đồng xã Tân Trạch. Theo thống kê danh sách cán bộ năm 2022, ở xã Thượng Trạch có 11 cán bộ, thì  7 cán bộ có trình độ văn hóa dừng lại ở bậc phổ thông. Trong đó, có những cán bộ có vai trò chủ chốt ở cấp xã như Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã; Bí thư Đoàn Thanh niên xã …

Thực trạng nhiều cán bộ không chuyên trách, cán bộ chủ chốt, công chức xã có trình độ văn hóa chưa hết 12/12, là vấn đề cấp bách mà lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền tỉnh, huyện cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể về công tác cán bộ, sớm “chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ cấp xã ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS. 

Đồng thời, thấy rõ được tính cấp thiết cần tập trung kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS ở cơ sở hiện tại để đáp ứng với nhiệm vụ triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS giai đoạn 2021 - 2030.   

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Tin nổi bật trang chủ
Hiệu quả mô hình

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Tin tức - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 16/11, tại các xã biên giới Đắc Pring, La Êê, A Vương, La Dêê và Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 6 giờ trước
"Trong nhiệm kỳ 2021-2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại trường Phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Thời sự - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 8 giờ trước
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến Tp. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 550mm.
Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thủ tướng: Đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất

Thời sự - PV - 22:01, 15/11/2025
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, "con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất"; cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước.
Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu và trao nhiều học bổng hỗ trợ con em vùng khó

Giáo dục - Lê Hường - 18:18, 15/11/2025
Chiều 15/11, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tuyên dương “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và trao học bổng “Thắp sáng ước mơ”, “Vững Tương lai”, “Vừ A Dính” dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Đà Nẵng: Khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích sau trận sạt lở đất kinh hoàng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:10, 15/11/2025
Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang khẩn trương tìm kiếm 3 người mất tích nghi bị vùi lấp sau trận sạt lở đất kinh hoàng ở xã miền núi Hùng Sơn.
Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Nghệ An: Một cách bảo tồn và lan tỏa nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc hiệu quả nơi học đường

Giáo dục dân tộc - Lữ Phú - 14:50, 15/11/2025
Giữa núi rừng miền Tây Nghệ An, một ngôi trường đã đưa các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc vào học đường, giúp học sinh trân trọng văn hóa, yêu quê hương và gắn bó với bản làng.