Theo trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ - đơn vị thường trực Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, năm 2023, cuộc thi Lắp ráp và Lập trình Robot dành cho học sinh - MYOR lần 6 được tổ chức với chủ đề “Không gian xanh", nhằm mong muốn giúp các thí sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tìm ra các cách giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ và Robot thông qua các môn học STEM giáo dục cho học sinh.
Định hướng giáo dục STEM là chương trình giáo dục hướng tới việc giúp học sinh phát triển bản thân toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, đồng thời có được những kỹ năng cần thiết phục vụ trong đời sống, thông qua các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Tại cuộc thi MYOR, học sinh sẽ được tiếp cận, học hỏi cách lắp ráp, điều khiển và lập trình Robot để giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường và không gian xanh.
Trong thời gian tiếp nhận đăng ký, cuộc thi đã chứng tỏ được giá trị và sức hấp dẫn của mình khi không chỉ thu hút gần 200 đội đăng ký tại TP. Hồ Chí Minh, mà còn thu hút gần 250 đội đăng ký của các tỉnh thành khác như Kiên Giang, An Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nghệ An… tăng gấp đôi so với năm 2022. Vòng bán kết tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước với sự tham gia của gần 1.000 thí sinh đến từ 180 trường.
Tại vòng Chung kết của cuộc thi, có sự góp mặt của các đại diện đến từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Kiên Giang, Đà Nẵng. Vòng Chung kết là cuộc tranh tài của 186 thí sinh ứng với 101 đội thi.
Được biết, các đội có thành tích cao tại vòng chung kết cuộc thi Robot MYOR 2023 sẽ được tài trợ học bổng tham gia Cuộc thi MYOR Quốc tế, được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ NanYang, Singapore, một trong những trường đại học top đầu thế giới về công nghệ. Cuộc thi MYOR Quốc tế có sự tham gia của các thí sinh đến từ Việt Nam, Malaysia, Singapore, Cambodia… Đây là cơ hội để học sinh các nước thể hiện năng lực tư duy, giải quyết vấn đề thông qua tranh tài và thử thách về Robot.