Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghề nghiệp - Việc làm

Thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao: Bước đột phá cho giáo dục nghề nghiệp

Vân Khánh - NG - 15:39, 16/09/2021

Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới thì việc ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, có tính chất liên vùng, là một yêu cầu cấp bách. Đây được coi là một trong những thay đổi mang tính đột phá, góp phần vào thành công của hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Sinh viên thực hành robot tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (Ảnh TL)
Sinh viên thực hành robot tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (Ảnh TL)

Học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Tại các quốc gia phát triển, đào tạo nghề rất được chú trọng, được xem là định hướng của xã hội nhằm nâng cao năng suất lao động, cũng như tạo dựng nền tảng cho giới trẻ phát triển sự nghiệp, ổn định cuộc sống ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Tại nhiều quốc gia, học sinh được phân luồng từ rất sớm và được hỗ trợ chọn nghề và lộ trình học nghề phù hợp.

Như tại Singapore có đến 65% số học sinh phổ thông chọn học nghề. Để khuyến khích việc học nghề và hỗ trợ đào tạo nghề, Chính phủ Singapore đưa ra ba chương trình lớn là tôn vinh người lao động học nghề và tiếp tục ra làm nghề, đầu tư lớn cho giáo dục nghề nghiệp (hệ thống giáo dục nghề ở Singapore, gồm 3 trường cao đẳng thuộc Viện Giáo dục kỹ thuật (ITE) và một số trường kỹ nghệ) và có chính sách kỹ năng nghề tương lai.

Những kinh nghiệm trong đào tạo nghề của Singapore đã được bà Sabrina Loi, Giám đốc Bộ phận Chất lượng cao & Hợp tác quốc tế của ITE chia sẻ, tại Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế trong thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao” diễn ra ngày 10/9/2021. Hội thảo do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội) phối hợp với Chương trình Đổi mới Giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam tổ chức.

Theo bà Sabrina Loi, ITE là cơ sở đào tạo giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp sau trung học và thực hiện hoạt động phát triển tiêu chuẩn và chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia của Singapore. Điểm nổi bật của ITE là một chương trình giảng dạy năng động và một hệ thống tương ứng, cung cấp trải nghiệm giáo dục toàn diện, tăng cường hợp tác chiến lược và phát triển cán bộ; xây dựng các giá trị đằng sau sự chuyển đổi để tạo ra những người trẻ có kỹ năng ứng dụng.

Cũng tại Hội thảo này, TS. Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam đã giới thiệu về mô hình Trung tâm đào tạo và thực hành nghề liên doanh nghiệp của Đức. Theo đó, Trung tâm này thường thuộc sở hữu và vận hành của các Phòng thương mại và công nghiệp hay Hiệp hội nghề nghiệp.

Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế trong thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao” được tổ chức trực tuyến ngày 10/9/2021
Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế trong thành lập các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao” được tổ chức trực tuyến ngày 10/9/2021

Ở Đức, các trung tâm này sẽ đào tạo chuyên sâu về một số ngành nghề xác định, cung cấp các xưởng thực hành kỹ thuật, với các công nghệ mới nhất, bổ sung cho hợp phần đào tạo, qua công việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN) kép. Người học trong hệ thống GDNN kép được đào tạo tại trung tâm này khoảng 2 tháng mỗi năm.

Bước đột phá cho đào tạo nghề

Những mô hình GDNN của các nước, là kinh nghiệm rất cần thiết cho nước ta trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, thời gian vừa qua, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0), là một trong những chìa khóa động lực để hiểu được vai trò thay đổi của các chính sách và hệ thống GDNN.

Công nghiệp 4.0 đang hình thành nội dung và hình thức mới của công việc, kỹ năng và yêu cầu nghề nghiệp. Trong bối cảnh này, việc tái cơ cấu lại các cơ sở GDNN, hình thành mạng lưới các trường chất lượng cao, thành lập các trung tâm nghề xuất sắc, các Viện nghiên cứu và thực hành GDNN… được coi là một trong những thay đổi mang tính đột phá góp phần vào thành công của hệ thống GDNN của các nước phát triển.

“Hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cũng như Tổng cục GDNN đang xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt Nam. Mô hình Trung tâm quốc gia này, phải là các trung tâm chất lượng cao về đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp”, ông Bình chia sẻ.

Theo ông Bình, việc thành lập và phát triển mô hình Trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành chất lượng cao tại Việt Nam là rất cần thiết và đúng thời điểm. Tuy nhiên, đối với một hệ thống GDNN còn nhiều bất cập và trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới thực tại và tương lai việc làm, việc thành lập và phát triển mô hình Trung tâm quốc gia về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, sẽ là một thách thức không nhỏ.

Nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia tại hội thảo trực tuyến
Nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia tại hội thảo trực tuyến

Từ chia sẻ của các chuyên gia, ông Bình cho rằng, việc xây dựng các trung tâm vùng trong GDNN là rất quan trọng. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

 Theo đó, để thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nêu trên thì việc ưu tiên, tập trung đầu tư các dự án về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao có tính chất liên vùng, là một yêu cầu cấp bách.

Tuy nhiên điều này sẽ gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Do đó, phương án để hình thành trung tâm vùng vẫn phải nhờ vào sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ. Bên cạnh đó, thực hiện xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực đầu tư nhằm hình thành các trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

“Hiện Chính phủ đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng cho các trung tâm vùng nhưng sẽ phải cần nhiều hơn nữa các nguồn vốn, trong đó có các nguồn vốn vay ODA để xây dựng các trung tâm này”, ông Bình chia sẻ.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng 3 trung tâm quốc gia ở 3 miền khác nhau; các trường cao đẳng chất lượng thuộc các bộ ngành; đồng thời có 70 trường chất lượng cao, trong đó có 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20. Năm 2030 hình thành thêm 3-5 Trung tâm quốc gia, có 90 trường chất lượng cao.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Phát triển cây na trên núi đá đang giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở Thái Nguyên thoát nghèo

Phát triển cây na trên núi đá đang giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở Thái Nguyên thoát nghèo

Trên vùng núi đá khô cằn của xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, tỉnh Thái Nguyên nơi cuộc sống người dân bao đời gắn liền với nương ngô, rẫy sắn, một hướng đi mới đang mở ra từ những vườn na xanh mướt. Cây na không chỉ giúp Trung Sơn đổi thay diện mạo nông thôn miền núi mà còn trở thành “chìa khóa” giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính quê hương mình.
Tin nổi bật trang chủ
Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), tối 14/11, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chung vui với Nhân dân phường Thượng Cát.
Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn khai giảng năm học 2025 – 2026

Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn khai giảng năm học 2025 – 2026

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 16 phút trước
Sáng 15/11, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025 - 2026 và Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, với sự tham dự của đại diện Bộ Dân tộc và Tôn giáo, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và đông đảo giáo viên, học sinh của nhà trường.
Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu Tổ quốc

Xã hội - Minh Thu - 1 giờ trước
Những năm qua, không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã không quản ngại khó khăn, cùng đồng bào các DTTS xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giúp đồng bào vùng biên ổn định đời sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Thượng Cát, Hà Nội

Thời sự - PV - 22:42, 14/11/2025
Tối 14/11, nhân dịp dự buổi gặp mặt và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025 với Nhân dân phường Thượng Cát, Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thủ tướng: Khẩn trương triển khai, hoàn thành các dự án, công trình phục vụ Hội nghị APEC 2027

Thời sự - PV - 22:14, 14/11/2025
Chiều tối 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các chủ thể có liên quan về tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, tỉnh An Giang, tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án.

"Không để ai ở lại phía sau" khi áp dụng chuẩn nghèo đa chiều mới

Thời sự - PV - 18:18, 14/11/2025
Chiều 14/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ, ngành liên quan về dự án Nghị định chuẩn nghèo đa chiều quốc gia giai đoạn 2026-2030.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Vụ cháy ở Trường Mầm non Bạch Hà: Tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân

Trang địa phương - Trọng Bảo - 18:09, 14/11/2025
Khi đám cháy được khống chế, lực lượng chức năng phát hiện 1 thi thể bên trong phòng Kế toán. Danh tính nạn nhân tử vong được xác minh là chị Triệu Thị Ng., sinh năm 1989, Kế toán của Trường Mầm non Bạch Hà.
Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Khởi công Trường Tiểu học Sang So Van: Bồi đắp tình hữu nghị, chăm lo thế hệ tương lai

Tin tức - Như Tâm - 18:04, 14/11/2025
Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2, ngày 14/11, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước đã dự Lễ khởi công xây dựng công trình hữu nghị Trường Tiểu học Sang So Van tại huyện Svay Teap, tỉnh Svay Rieng (Campuchia).
Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

Tin tức - PV - 18:00, 14/11/2025
Tại Nghị quyết số 369/NQ-CP ngày 14/11/2025, Chính phủ thông qua hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình).
Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Gia Lai: Khai mở tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng làng Ơp

Tin tức - Ngọc Thu - 17:54, 14/11/2025
Nhằm hoàn thiện đề án “Xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng tại làng Ơp”, UBND phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến của đại diện làng Ơp, Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai và một số đơn vị lữ hành.
Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Triển khai các Chương trình MTQG ở Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực

Chính sách Dân tộc - Trọng Bảo - 17:50, 14/11/2025
Đây là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 vừa được tỉnh Lai Châu tổ chức.