Sáng nay, ngày 4/11, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024. Hội giảng năm nay với chủ đề “Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp: Gương mẫu, sáng tạo, số hóa, hội nhập - Động lực phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, hiện đại, bao trùm”.
Xã hội -
Tào Đạt - Như Tâm -
08:36, 27/11/2024 Nhờ nguồn lực đến từ Tiểu dự án 3 – Dự án 5 về “phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng kết nối hiệu quả việc đào tạo và giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã chính thức khởi động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2024.
Tỷ lệ lao động (LĐ) chưa qua đào tạo còn cao, là rào cản lớn trong việc cải thiện việc làm, thu nhập ở khu vực nông thôn, miền núi. Trong bối cảnh thị trường LĐ ngày càng yêu cầu cao về tay nghề, bên cạnh mở rộng quy mô để tăng tỷ lệ LĐ qua đào tạo thì cũng cần tăng đào tạo kỷ năng mềm, trọng tâm là kỹ năng khởi sự kinh doanh.
Ngày 10/11, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2024. Hội giảng này do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức 3 năm một lần. Năm nay là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn đăng cai tổ chức hoạt động GDNN cấp quốc gia.
Giáo dục -
Hoàng Minh -
22:19, 11/06/2024 Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/5/2024 quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Thông tư đã đưa ra nhiều điểm mới và thay đổi lớn trong cách xác định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trong cách đánh giá, xếp loại nhà giáo GDNN so với quy định trước đây.
Giáo dục -
Hoàng Minh -
10:46, 09/07/2024 Kỹ năng Thanh niên vì Hòa bình và Phát triển (Youth Skills for Peace and Development) là chủ đề của Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới năm 2024. Đây là hoạt động thường niên, được tổ chức ngày 15/7 hằng năm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký chỉ thị số 17/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
Giáo dục -
Hoàng Minh -
18:27, 17/05/2024 Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm, là điều kiện quan trọng để góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế bền vững. Những năm qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ 3 nhà (Nhà nước – doanh nghiệp và cơ sở GDNN) nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên địa bàn.
Tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa tổ chức hội nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.
Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã chủ động đổi mới, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.
Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp không chỉ bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động, mà còn giúp cơ sở đào tạo nâng cao vị thế, thu hút học viên. Học viên sau khi ra trường có tác phong công nghiệp phù hợp với thời đại 4.0, dễ tìm kiếm việc làm, doanh nghiệp không tốn kém chi phí đào tạo lại.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đổi mới và gắn với nhu cầu thực tiễn, nhằm tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân đang được tỉnh Điện Biên triển khai đồng bộ, bài bản, hiệu quả. Việc đào tạo nghề sẽ góp phần tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp học 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử; các môn học lựa chọn, gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.
Thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, từ cuối tháng 10 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh mở 22 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 770 học viên là lao động khu vực nông thôn.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Nghị định số 88/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo Nghị định, quy định phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng.
Nhờ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Đào tạo gắn với cam kết có việc làm sau khi tốt nghiệp, đang trở thành vấn đề then chốt đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm thu hút học viên. Để giải quyết được bài toán trên, việc đẩy mạnh liên kết giữa đơn vị đào tạo và nhà tuyển dụng là thực sự cần thiết.
Xã hội -
Việt Hà -
08:10, 20/10/2022 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt mục tiêu, phát triển nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động. Trong đó, đẩy mạnh giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường lao động và xu hướng sử dụng lao động của doanh nghiệp. Hiện, tỉnh Hoà Bình đang nỗ lực cụ thể hoá các mục tiêu này.