Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhân rộng mô hình thôn, bản nông thôn mới: Bắt đầu từ việc điều chỉnh tiêu chí

PV - 14:22, 12/09/2018

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn hạn chế, xuất phát điểm của các xã vùng sâu, vùng xa quá thấp thì việc chuyển hướng đầu tư cho các thôn, bản, ấp đạt các tiêu chí cơ bản của nông thôn mới (NTM) được xem là giải pháp khả thi. Từ những mô hình thí điểm hiệu quả, để nhân rộng thì việc xây dựng những tiêu chí phù hợp là rất cần thiết.

“Xây hạt nhân” cho xã khó

Tam Lư là xã biên giới ĐBKK của huyện 30a Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Toàn xã có 657 hộ/3.074 nhân khẩu (98% dân số là dân tộc Thái, còn lại là người Mường); kinh tế phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp.

Theo ông Vi Văn Piên, Chủ tịch UBND xã Tam Lư, năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng kinh tế của xã rất thiếu và yếu; việc huy động nguồn lực trong nhân dân gần như không thể bởi thu nhập bình quân của xã chỉ đạt khoảng 9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã (chuẩn nghèo đơn chiều) lên tới 45,77% dân số;…

Đời sống khó khăn nên sự đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM ở các xã miền núi chủ yếu được tính bằng ngày công. (Trong ảnh: Người dân xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên chung tay xây dựng NTM). Ảnh tư liệu Đời sống khó khăn nên sự đóng góp của nhân dân trong xây dựng NTM ở các xã miền núi chủ yếu được tính bằng ngày công. (Trong ảnh: Người dân xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên chung tay xây dựng NTM). Ảnh tư liệu

Nhưng sau gần 8 năm, Tam Lư đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, 4 tiêu chí còn lại đã hoàn thành cơ bản; toàn xã chỉ còn 10,8% hộ nghèo (chuẩn nghèo đa chiều), thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm. Tam Lư đang phấn đấu trở thành xã đầu tiên của huyện Quan Sơn “cán đích” NTM vào cuối năm 2018.

Rõ ràng đây là một kỳ tích bởi bên cạnh xuất phát điểm thấp thì nguồn lực hỗ trợ để Tam Lư xây dựng NTM không phải là nhiều. Theo số liệu của UBND xã, thời gian qua, tổng nguồn lực huy động được để xã xây dựng NTM là gần 60 tỷ đồng; trong đó vốn Chương trình NTM hơn 15 tỷ đồng; vốn Chương trình 135 là gần 5 tỷ đồng; vốn hỗ trợ phát triển sản xuất khoảng 2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp gần 10 tỷ đồng (tính bằng ngày công, hiến đất và hoa màu, vật kiến trúc trên đất); còn lại là nguồn vốn khác.

Vị chi, từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm Tam Lư chỉ huy động được khoảng 7 tỷ đồng/năm để xây dựng NTM. Trong khi đó, việc xây dựng NTM ở địa bàn biên giới, nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng (giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm,…) thường “ngốn” kinh phí hơn rất nhiều so với những địa bàn khác.

Vì sao xã biên giới Tam Lư lại đạt được kỳ tích như vậy?

Câu hỏi này đã được làm rõ tại Hội nghị toàn quốc xây dựng NTM tại các thôn, bản khó khăn gắn với giảm nghèo bền vững được tổ chức ngày 27/7/2018. Tại Hội nghị này, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Thanh Hoá, ông Trần Đức Năng chia sẻ, với những địa bàn biên giới ĐBKK như xã Tam Lư, nếu không có cách làm phù hợp thì việc xây dựng NTM còn khó hơn leo núi mùa mưa.

Cách làm của Thanh Hóa là triển khai mô hình thôn/bản NTM ở các huyện miền núi. Bản Hậu của xã Tam Lư là 1/3 bản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa thí điểm mô hình này để tập trung nguồn lực đầu tư, gánh vác vai trò làm “hạt nhân”. Sau khi bản Hậu đạt chuẩn NTM (năm 2015), mô hình được triển khai sang các bản khác. Đến nay, 4/6 bản của xã Tam Lư đã đạt chuẩn NTM, là nền tảng để Tam Lư “cán đích” NTM cuối năm 2018.

Cần một “bộ khung” tiêu chí

Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình thôn/bản NTM ở các huyện miền núi. Từ tháng 5/2013, tỉnh triển khai thí điểm ở bản Tôm-xã Ban Công (Bá Thước), bản Poọng-xã Phú Nghiêm (Quan Hóa), bản Hậu-xã Tam Lư (Quan Sơn). Từ những “hạt nhân” này, phong trào xây dựng NTM của tỉnh Thanh Hóa đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi giữa các gia đình, dòng họ, giữa các thôn, bản.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 1 huyện, 244 xã (42,6%) đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng khu vực miền núi của tỉnh đã có 38 xã và 392 thôn, bản (trên tổng số 2.208 thôn, bản) đạt chuẩn. Theo đó, Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, có 20% tương ứng với 450 thôn, bản miền núi, trên 60% số xã và 5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau Thanh Hóa, một số tỉnh có nhiều xã miền núi ĐBKK cũng đã thí điểm và nhân rộng mô hình thôn, bản NTM. Tỉnh Nghệ An bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đến nay đã có 25 thôn/bản đạt chuẩn nông thôn mới. Theo kế hoạch, đến năm 2020, tỉnh Nghệ An sẽ có 50 thôn, bản đạt chuẩn NTM.

Cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, ở các tỉnh khác như Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên,… mô hình thôn bản NTM đang phát huy vai trò “hạt nhân”. Việc triển khai mô hình thôn/bản NTM ở các huyện miền núi là hết sức cần thiết trong bối cảnh nguồn lực đầu tư còn hạn chế; trong khi còn rất nhiều địa bàn ĐBKK, số tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt thấp.

Tính đến tháng 7/2018, cả nước vẫn còn 1.922 xã đạt dưới 10 tiêu chí, trong đó có 103 xã đạt dưới 5 tiêu chí nông thôn mới. Theo tính toán, nếu để 103 xã đạt chuẩn nông thôn mới thì cần phải đầu tư tới hơn 20.000 tỷ đồng (trung bình đầu tư 200 tỷ đồng/xã)-con số mà ngân sách và sự ủng hộ của xã hội không thể đáp ứng nổi trong ngắn hạn.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng NTM, giai đoạn 2018-2020, mô hình xây dựng thôn/bản NTM ở các huyện miền núi sẽ được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Điều cần thiết lúc này là cần có một “bộ khung” về tiêu chí xây dựng thôn bản NTM ở các huyện. Hiện bộ tiêu chí thôn/bản NTM không thống nhất, được các địa phương ban hành dựa trên 19 tiêu chí xây dựng NTM cấp xã giai đoạn 2016-2020. Trong khi đó, nhiều tiêu chí NTM hiện không phù hợp với các địa bàn miền núi, vùng ĐBKK.

Lấy ví dụ như chỉ tiêu 15.3 về “Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi” (Tiêu chí y tế); để đạt chuẩn thì tỷ lệ này phải dưới 26,7%. Đa số các xã vùng cao, biên giới, điều kiện sống khó khăn nên tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi chiếm tỷ lệ cao. Để đạt được chỉ tiêu này cần phải có thêm thời gian và kinh phí bởi thay đổi về chiều cao, cân nặng của trẻ dưới 5 tuổi không phải chuyện một sớm một chiều.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 06:35, 19/04/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 06:29, 19/04/2024
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 06:22, 19/04/2024
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.