Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ thuật quảng cáo trá hình: Nghệ sĩ có vô can khi tiếp tay cho cá độ trực tuyến?

Hồng Phúc - 12:05, 23/09/2025

MV "Anh em trước sau như một" với loạt cảnh lồng ghép Logo trang Web cá độ đang vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của dư luận. Vụ việc không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm pháp lý, mà còn đặt dấu hỏi lớn về đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ khi danh tiếng bị biến thành công cụ tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

MV 'Anh em trước sau như một' của nhóm Ngũ hổ tướng vướng nghi vấn quảng cáo web cá độ
MV 'Anh em trước sau như một' của nhóm Ngũ hổ tướng vướng nghi vấn quảng cáo Web cá độ

Ngày 22/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an TP.HCM mời lên làm việc 5 ca sĩ nhóm Ngũ Hổ Tướng gồm: Ưng Hoàng Phúc, Dương Ngọc Thái, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Lưu Hưng; quản lý là người mẫu Kim Cương và một số cá nhân có liên quan MV Anh em trước sau như một.

Sản phẩm này đang bị lên án dữ dội trên mạng xã hội vì loạt cảnh quảng cáo lộ liễu một trang Web cá độ bất hợp pháp. Cụ thể, trong MV đăng tải trên kênh YouTube của Khánh Phương, ở giây thứ 58 xuất hiện chiếc cốc in logo một trang cá cược ngay chính diện khung hình. Logo này còn lặp lại trên áo, bao bì và thậm chí có cả cảnh quay lướt giao diện trang web.

Nhiều năm qua, tình trạng nghệ sĩ và người nổi tiếng quảng bá cho web cờ bạc, cá độ không phải là chuyện hiếm, từng nhiều lần được báo chí phản ánh. Năm 2020, ứng dụng game B từng được hàng loạt nghệ sĩ như Karik, Hoàng Thùy Linh, Dế Choắt, Big Daddy, Bray… quảng bá rầm rộ.

Một số KOLs như Linh Ngọc Đàm, ViruSs, Quang Cuốn… cũng liên tục đăng tải nội dung liên quan trên trang cá nhân. Thậm chí, cựu cầu thủ Công Vinh còn xuất hiện trong video nhảy múa để quảng bá cho ứng dụng cá cược B...

Nó là những ví dụ điển hình cho cách một thương hiệu cá cược bất hợp pháp “độn” mình vào văn hóa đại chúng để khẳng định sự tin cậy. Ở đây, có một thủ pháp cũ nhưng hiệu quả: “quảng cáo trá hình”. Thay vì treo Banner thô kệch, thương hiệu được đưa vào bối cảnh đời thường như, một chiếc cốc, một chiếc áo, một cú lia máy lên giao diện Web để khiến khán giả tiếp nhận thông tin như một phần câu chuyện. Nhưng khi “đạo cụ” đó là logo của một Website cá cược trái phép, thì sản phẩm giải trí đã tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Hình ảnh được cho là logo trang web cá độ xuất hiện trên ly trong phân cảnh uống rượu của Khánh Phương
Hình ảnh được cho là logo trang Web cá độ xuất hiện trên ly trong phân cảnh uống rượu của Khánh Phương

Đây không chỉ là sự lệch lạc về mặt giá trị, mà còn cho thấy sự tính toán tinh vi của nhà sản xuất. hiến khán giả dễ tiếp nhận mà không nhận ra mình đang bị “tiêm nhiễm” thông điệp quảng cáo về cá độ. 

Đây cũng là câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp của người nổi tiếng trong nền kinh tế chú ý - nơi mọi người cạnh tranh giành sự chú ý của công chúng để kiếm lợi. Danh tiếng không phải là vật trang trí vô can; nó là “tài sản ảnh hưởng” có sức khiến công chúng làm hoặc không làm một điều gì đó. Một nghệ sĩ có thể không phải là chuyên gia pháp lý, nhưng không thể bao biện được cho

Hành động tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật một cách hồn nhiên, rồi đến khi bị phát hiện lại xin lỗi, lại gỡ bài, gỡ Video. Như chiếc đinh đã đóng trên tường, rút ra rồi thì bức tường còn có thể nguyên vẹn như cũ? Khi công chúng, đặc biệt là thanh thiếu niên âm thầm bị “nhiễm độc” tư tưởng, nếu không được nhận diện và ngăn chặn kịp thời, sẽ trở thành hệ lụy lâu dài cho xã hội.

Theo quy định của pháp luật, quảng cáo cho các trang cá độ bóng đá là vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại nghị định số 15 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông tần số vô tuyến điện. Ngoài ra, cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quy định 38 về quảng cáo.

Việc quảng cáo đánh bạc, cá độ là hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin, phục vụ đánh bạc và sẽ bị xử phạt 10 - 20 triệu đồng theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP. Ngoài ra theo Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 70 - 100 triệu đồng.

Nếu bị phạt vi phạm hành chính mà còn tiếp tục vi phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet theo Điều 288 bộ luật hình sự. Trường hợp có căn cứ cho thấy những nghệ sĩ này đã giúp sức cho hành vi tổ chức đánh bạc trái phép thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức đánh bạc.

MV Anh em trước sau như một là minh chứng rõ ràng rằng chỉ cần một phút dễ dãi, danh tiếng nghệ sĩ có thể bị biến thành công cụ lôi kéo công chúng vào tệ nạn. Đừng viện cớ “không biết” hay “sơ suất”, bởi khi logo cá độ xuất hiện ngay trong khung hình sản phẩm âm nhạc của mình, sự tiếp tay đã thành sự thật. 

Và một khi nghệ sĩ dễ dãi “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, họ phải chấp nhận đánh mất niềm tin công chúng và đối diện với chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Không có sự vô can trong những hành vi góp phần gieo rắc tệ nạn vào đời sống xã hội.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Yên Khương sẵn sàng cho lễ khởi công Trường nội trú liên cấp – Điểm sáng giáo dục nơi biên giới

Yên Khương sẵn sàng cho lễ khởi công Trường nội trú liên cấp – Điểm sáng giáo dục nơi biên giới

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 30 phút trước
Trước thềm lễ khởi công Trường nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Yên Khương, xã Yên Khương (Thanh Hóa) đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho sự kiện trọng đại sẽ diễn ra ngày 9/11/2025, dự kiến với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Người đàn ông sống sót kỳ diệu sau 2 ngày ‘mất tích’ trên biển

Người đàn ông sống sót kỳ diệu sau 2 ngày ‘mất tích’ trên biển

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 34 phút trước
Ông Phan Duy Quang (47 tuổi, ngụ đặc khu Lý Sơn, Quảng Ngãi), 1 trong 3 người được cho là mất tích trên biển trước đó, đã được người dân cứu sống và đang đưa vào bờ.
Cây Chè “bước đệm” xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh

Cây Chè “bước đệm” xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh

Kinh tế - Vân Khánh - 2 giờ trước
Trong những năm qua, cây chè đã trở thành sinh kế quan trọng giúp nhiều hộ đồng bào DTTS ở Quảng Ninh cải thiện thu nhập và từng bước thoát nghèo bền vững. Từ những nương chè xanh trải dài trên các sườn đồi, bà con không chỉ có việc làm ổn định mà còn mạnh dạn đầu tư, áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Cây chè vì thế không chỉ là nguồn thu, mà còn là “bước đệm” vun đắp khát vọng đổi thay, xây dựng cuộc sống no ấm nơi vùng cao.
TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa “Ngày Pháp luật” ở cửa khẩu cảng Hiệp Phước

TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa “Ngày Pháp luật” ở cửa khẩu cảng Hiệp Phước

Tin tức - Mai Lan - Như Tâm - 4 giờ trước
Ngày 7/11, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hiệp Phước (thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Công an xã Hiệp Phước, Trạm Cảnh sát Đường thủy Phú Xuân, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh - Đại diện Hiệp Phước và Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực II tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại khu vực Cửa khẩu Cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi nhà bị sập do bão số 13

Gia Lai sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng cho mỗi nhà bị sập do bão số 13

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Chiều 7/11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá, triển khai công tác khắc phục hậu quả sau bão số 13.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Sâm Lai Châu: Hành trình

Sâm Lai Châu: Hành trình "Quốc bảo" vươn tầm hội nhập quốc tế

Kinh tế - Tùng Phương - 5 giờ trước
Trên hành trình phát triển nông nghiệp hàng hóa, tỉnh Lai Châu đang tìm thấy hướng đi đầy triển vọng từ Sâm Lai Châu – "báu vật" dược liệu quý của Tây Bắc. Với tầm nhìn chiến lược, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (2025-2030) đã đặt mục tiêu trọng tâm: Xây dựng thương hiệu Sâm Lai Châu theo tiêu chuẩn quốc tế GACP-WHO, phấn đấu đạt khoảng 3.000ha, biến đây trở thành sản phẩm kinh tế chủ lực của tỉnh.
Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học - công nghệ cho cán bộ dân tộc và Người có uy tín, chức sắc tôn giáo

Nâng cao năng lực ứng dụng khoa học - công nghệ cho cán bộ dân tộc và Người có uy tín, chức sắc tôn giáo

Người có uy tín - Thúy Hồng - 18:39, 07/11/2025
Trong 2 ngày 6 - 7/11, tại Phú Thọ, Bộ Dân tộc và Tôn giáo phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tập huấn về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho cán bộ làm công tác dân tộc, cùng Người có uy tín, chức sắc tôn giáo và đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã.
Luật Dân số: Hướng đến chất lượng dân số và phát triển bền vững

Luật Dân số: Hướng đến chất lượng dân số và phát triển bền vững

Thời sự - Mai Hương - 18:25, 07/11/2025
Dự thảo Luật Dân số với nhiều điểm mới so với Pháp lệnh Dân số hiện hành đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Luật tập trung quy phạm hóa 4 chính sách trọng tâm: Duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với già hóa dân số và nâng cao chất lượng dân số, hướng tới mục tiêu phát triển con người toàn diện, bền vững.
Bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng

Bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng

Sự kiện - Bình luận - Minh Nhật - 18:25, 07/11/2025
Trong hơn 20 ngày qua, liên tiếp 5 vụ bạo lực học đường xảy ra trên cả nước, hậu quả 2 em học sinh tử vong, khiến dư luận bức xúc và lo ngại về tình trạng xuống cấp đạo đức trong môi trường giáo dục.
“Cơ Tu-Gether”: Khám phá văn hóa Cơ Tu qua góc nhìn của các bạn trẻ

“Cơ Tu-Gether”: Khám phá văn hóa Cơ Tu qua góc nhìn của các bạn trẻ

Tin tức - Phương Na - 18:16, 07/11/2025
“Cơ Tu-Gether” là dự án truyền thông hướng đến việc quảng bá và lan tỏa các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ Tu tại TP. Đà Nẵng. Dự án do nhóm sinh viên chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT Đà Nẵng thực hiện, với tinh thần, trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa DTTS tại địa phương, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết của thế hệ trẻ tại TP. Đà Nẵng với di sản văn hóa.