Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hợp tác xã thích ứng môi trường 4.0

Mạnh Hà - 18:24, 16/11/2021

Để vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hợp tác xã (HTX) trên cả nước đã linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén tiếp cận công nghệ thông tin, thay đổi phương thức kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, từ đó, dần thích nghi với cuộc sống "bình thường mới".

Người trồng thanh long ở Bình Thuận livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản . Ảnh: Fanpage HTX Thanh long Hàm Minh 30.
Người trồng thanh long ở Bình Thuận livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản. Ảnh: Fanpage HTX thanh long Hàm Minh 30.

Đa dạng hoá kênh bán hàng

Dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhiều hợp tác xã trên cả nước gặp khó trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Để nhanh chóng thích nghi với tình hình hiện nay, một số HTX nông nghiệp đã chủ động xây dựng website, tham gia các hoạt động kinh doanh, quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Nắm bắt được điều này, từ chỗ chỉ bán hàng theo hình thức truyền thống, đến nay, HTX Po Mỷ (Hà Giang) đã chủ yếu bán các mặt hàng nông sản, đặc sản OCOP địa phương thông qua hình thức bán hàng online.

Chị Lưu Thị Hòa, Giám đốc HTX nông-lâm nghiệp dịch vụ thương mại Po Mỷ cho biết, chỉ riêng một buổi livestream bán hàng qua phiên “Chợ đêm trên mây” trong khoảng 45 phút, HTX đã tiếp nhận 40 đơn hàng, với 1.000 chiếc bánh chưng đặc sản của cao nguyên đá Đồng Văn.

Hiện nay, HTX đều thực hiện livestream vào tối thứ Bảy hàng tuần trên fanpage để kết nối với khách hàng và tiếp thị sản phẩm. Nhờ đó, tỷ lệ tăng trưởng của các đơn hàng nông sản trong thời gian giãn cách xã hội lên tới 50%.

Khác với mặt hàng nông sản, mặc dù là sản phẩm dược liệu không có lợi thế về sức tiêu thụ như các sản phẩm nông nghiệp, tuy nhiên, trong đợt dịch này, HTX Sản xuất kinh doanh tổng hợp cây dược liệu xã Cự Nẫm (Quảng Bình) vẫn có thể xuất bán các lô hàng đến các tỉnh Tây Nguyên.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Giang, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh cây dược liệu xã Cự Nẫm cho biết: Thị trường tiêu thụ chính của HTX là các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian qua, tại những tỉnh, thành này, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên giao thông đi lại cũng rất khó khăn. Chính vì vậy, các sản phẩm dược liệu của HTX không thể xuất bán được.

Số lượng khách hàng cũ giảm hơn 70%. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, HTX đã tăng cường đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và trang fanpage của mình để quảng cáo. Trang fanpage có mục tư vấn riêng nên mọi thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp. Nhờ đó, số lượng đơn hàng đặt trên trang là tương đối lớn. Vừa qua, HTX đã xuất bán một số lô hàng vào các tỉnh Tây Nguyên.

Đây chỉ là vài ví dụ trong số hàng trăm HTX trên cả nước đang chủ động ứng dụng chuyển đổi số tìm đầu ra cho sản phẩm của chính mình. Chuyển đổi số, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, website đang là cơ hội để mở ra thêm một kênh tiêu thụ mới cho các sản phẩm của các HTX trong thời gian tới.

Còn nhiều việc phải làm

Đa dạng các phương thức tiếp cận thị trường, một số HTX đang từng bước thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, việc thay đổi phương thức kinh doanh, từ bán hàng truyền thống sang trực tuyến kết hợp giao hàng tận nơi, đã góp phần mở rộng đối tượng khách hàng của HTX, qua đó số lượng hàng hóa tiêu thụ cũng tăng đáng kể.

Đằng sau câu chuyện Livestream bán các mặt hàng đặc sản còn là việc kết nối, lan tỏa, tạo ra giá trị nông sản đặc trưng của từng vùng miền.
Đằng sau câu chuyện Livestream bán các mặt hàng đặc sản còn là việc kết nối, lan tỏa, tạo ra giá trị nông sản đặc trưng của từng vùng miền (Ảnh TL).

Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu, để các HTX nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả. Thông qua việc sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử... các HTX sẽ "rộng cửa" để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm thị trường cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để các HTX có thể ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và quản lý hiệu quả thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

Thống kê cho thấy, trong 1.718 HTX ứng dụng công nghệ cao, chỉ có 240 HTX sử dụng phần mềm quản lý và sản xuất thông minh, chiếm 1,5%; trong đó, các HTX này chỉ tập trung vào ứng dụng công nghệ tưới tiêu, hệ thống nhà lưới, dán tem truy xuất nguồn gốc. Còn ứng dụng chuyển đổi số vào khâu chế biến, quản lý HTX, kinh doanh sản phẩm chưa thực sự được chú trọng…

Khảo sát về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Liên minh HTX Việt Nam mới đây cho thấy, hạ tầng và thiết bị phục vụ quá trình số hóa của HTX chỉ đạt 2,28/5 (điểm), mức độ hiểu biết về công nghệ thông tin và số hóa của lãnh đạo HTX ở mức 2,75/5, mức độ sẵn sàng đầu tư tài chính cho số hóa chỉ chiếm 2,38/5, mức độ về thực hiện chuyển đổi số và áp dụng công nghệ thông tin của thành viên HTX chiếm 2,42/5.

Điều này khiến các HTX nông nghiệp, rơi vào tình trạng không quản lý hiệu quả các nguồn lực và hạn chế sự tương tác giữa các tác nhân liên quan đến hệ sinh thái. Hơn nữa, mô hình sản xuất nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị vẫn luôn là rào cản trong phát triển các HTX nông nghiệp.

Do vậy, để tháo gỡ những rào cản này, bên cạnh đầu tư công nghệ chế biến, chú trọng phát triển thị trường, thì chuyển đổi số và áp dụng công nghệ thông tin, được xem là giải pháp hiệu quả cho phát triển nông nghiệp Việt Nam nói chung và các HTX nông nghiệp nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Các Chương trình MTQG góp phần giúp Lào Cai hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Các Chương trình MTQG góp phần giúp Lào Cai hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xã hội - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Chiều 19/6, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị công bố hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.
Chi bộ 2, Vụ Tuyên truyền công tác dân tộc, tôn giáo: Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương xây dựng Chi bộ vững mạnh

Chi bộ 2, Vụ Tuyên truyền công tác dân tộc, tôn giáo: Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương xây dựng Chi bộ vững mạnh

Tin tức - Lê Hường - 6 giờ trước
Ngày 19/6, Chi bộ 2, Đảng bộ Vụ Tuyên truyền công tác dân tộc, tôn giáo tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2027. Đồng chí Điểu Mưu - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền công tác dân tộc, tôn giáo, Bí thư Chi bộ 2 dự và chỉ đạo Đại hội.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát lệnh khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phát lệnh khởi công đường Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tin tức - Duy Chí - 8 giờ trước
UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ khởi công đường Vành đai 4, là tuyến cao tốc đô thị của TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng về kết nối vùng và tạo động lực phát triển mới, đồng thời khánh thành các tuyến đường ĐT 743, ĐT 746, ĐT 747B làm nhiệm vụ kết nối liên hoàn giữa hệ thống giao thông đối nội với hệ thống giao thông quốc gia. Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã phát lệnh khởi công công trình.
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Kinh tế - PV - 10 giờ trước
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
“Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

“Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Thời sự - Minh Thu - 10 giờ trước
Đó là chủ đề Hội báo toàn quốc năm 2025, khai mạc sáng 19/6 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia,Thủ đô Hà Nội.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Lãnh đạo Bộ Dân tộc và Tôn giáo chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Dân tộc và Tôn giáo chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Thời sự - Hoàng Quý - Văn Hoa - 12 giờ trước
Sáng 19/6, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông đã đến thăm và chúc mừng Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ và Báo Dân trí.
Góp sức làm nên một nền báo chí trẻ chuyên nghiệp, nhân văn

Góp sức làm nên một nền báo chí trẻ chuyên nghiệp, nhân văn

Tin tức - Vàng Ni - 12 giờ trước
Tối 18/6, Đoàn Thanh niên Chính phủ đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương “Nhà báo trẻ tiêu biểu” năm 2025. Đây là sự kiện ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030), nhằm tôn vinh những gương mặt trẻ đã có đóng góp xuất sắc cho nền báo chí nước nhà.
Ngày hội “sách và văn hóa đọc”: Nhấn mạnh vai trò của nhà báo trẻ trong công tác truyền thông

Ngày hội “sách và văn hóa đọc”: Nhấn mạnh vai trò của nhà báo trẻ trong công tác truyền thông

Xã hội - Minh Nhật - 12 giờ trước
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, sáng 17/6, Đoàn thanh niên Chính phủ phối hợp với VTV và Tân Việt Books tổ chức khai mạc Ngày hội “Sách và Văn hóa đọc” năm 2025 tại Đài Truyền hình Việt Nam.
Họa sĩ KPă Tý: Gìn giữ “hồn cốt” văn hóa Ê Đê qua nét vẽ

Họa sĩ KPă Tý: Gìn giữ “hồn cốt” văn hóa Ê Đê qua nét vẽ

Sắc màu 54 - Hoàng Hà Thế - 12 giờ trước
Sinh ra và lớn lên ở Buôn Bầu, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, họa sĩ KPă Tý (41 tuổi) mang trong mình dòng máu Ê Đê thuần khiết. Ngay từ thuở nhỏ, anh đã say mê vẽ bằng những công cụ đơn giản như bút chì, bút sáp, ghi lại những hình ảnh thân thuộc của buôn làng, núi rừng và con người xung quanh. Niềm đam mê ấy không chỉ là trò chơi trẻ con mà dần trở thành hành trình nghệ thuật nghiêm túc, đưa anh trở thành một trong những họa sĩ người DTTS đầu tiên và duy nhất ở Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên.
Tăng sức đề kháng trong mùa hè từ một số Thảo dược

Tăng sức đề kháng trong mùa hè từ một số Thảo dược

Sức khỏe - Minh Nhật - 12 giờ trước
Một số thảo dược có tác dụng giúp điều hòa cơ thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cơ thể chống chọi với thời tiết nắng nóng.