Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới tiếp cận hỗ trợ giáo dục cho học sinh DTTS: Thống nhất nội dung hỗ trợ (Bài 3)

Khánh Thi - 06:31, 12/12/2023

Hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ giáo dục được triển khai ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; tuy nhiên chưa có sự nhất quán trong nội dung chính sách, nhất là về mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ. Do đó, việc thống nhất quy định về nội dung chính sách là cần thiết để phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, bảo đảm sự công bằng trong thực thi chính sách.

Thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển GD&ĐT. (Ảnh minh họa)
Thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển GD&ĐT. (Ảnh minh họa)

Thiếu nhất quán

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc (UBDT), sau 10 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về Công tác dân tộc, trong 445 văn bản chính sách được ban hành để triển khai đầu tư, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi thì có 94 văn bản chính sách phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Hệ thống chính sách phát triển giáo dục đối với vùng DTTS và miền núi đã được ban hành khá đầy đủ cho các nhóm đối tượng học sinh (HS) và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong đó, trẻ em, HS, sinh viên người DTTS được thụ hưởng các chính sách như: học bổng; miễn giảm học phí; trợ cấp xã hội, hỗ trợ học tập; chính sách ưu tiên tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; chính sách phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người; chính sách tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, HS vùng DTTS, triển khai thực hiện chế độ cử tuyển… Với việc triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực GD&ĐT ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tuy nhiên, một hạn chế là các chính sách hiện hành quy định mức, thời gian hỗ trợ khác nhau. Đơn cử, cùng là trẻ mầm non người DTTS, nhưng Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định hỗ trợ 30% lương cơ sở/HS/tháng còn Nghị định 06/2018/NĐ-CP lại hỗ trợ 10%, Nghị định số 105/2020/NĐ-CP lại hỗ trợ 160 nghìn đồng/HS/tháng (tương đương 10,7%)…

Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định thời gian HS được hưởng chính sách hỗ trợ học tập 12 tháng, còn Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. (Trong ảnh: HS người dân tộc mảng ở Lai Châu được hỗ trợ theo Nghị định số 57/2017/NĐ – CP - Ảnh: Trọng Bảo)
Nghị định số 57/2017/NĐ – CP quy định thời gian HS được hưởng chính sách hỗ trợ học tập 12 tháng, còn Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. (Trong ảnh: HS người dân tộc mảng ở Lai Châu được hỗ trợ theo Nghị định số 57/2017/NĐ – CP - Ảnh: Trọng Bảo)

Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ tại các chính sách cũng khác nhau. Trong khi Nghị định số 57/2017/NĐ – CP thời gian được hưởng là 12 tháng thì Nghị định 105/2020/NĐ-CP, Nghị định 06/2018/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định chỉ có 9 tháng/năm học. Điều này, đã gây không ít khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện ở các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Ngay trong cùng một chính sách, có những quy định cũng gây nên tâm lý so bì của người dân. Đơn cử là Nghị định 116/2016/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ HS và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Theo đó, để được thụ hưởng chính sách (hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, hỗ trợ gạo) thì nhà của HS phải xa trường từ 4km trở lên đối với HS tiểu học và từ 7km trở lên đối với HS THCS.

Với quy định “cứng” này, việc thực thi chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP đã gặp không ít khó khăn. Thực tế là, với quy định này, cùng ở địa bàn đặc biệt khó khăn, hai hộ gia đình có con học tiểu học có điều kiện kinh tế như nhau, nhưng một hộ đáp ứng đủ điều kiện là 4km trở lên thì được hỗ trợ, còn một hộ dưới 4km thì không được tiếp cận chính sách; điều này cũng xảy ra tương tự với HS cấp THCS.

Với việc định lượng khoảng cách từ nhà tới trường, Nghị định 116/2016/NĐ-CP gây nên tâm lý so bì của người dân. (Ảnh minh họa)
Với việc định lượng khoảng cách từ nhà tới trường, Nghị định 116/2016/NĐ-CP gây nên tâm lý so bì của người dân. (Ảnh minh họa)

Thống nhất quy định

Theo đánh giá của UBDT tại Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên người DTTS tại vùng DTTS và miền núi” (gọi tắt là Dự thảo Đề án), qui định trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa có sự thống nhất về mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, hình thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ đã gây khó khăn cho cán bộ quản lý các cấp cũng như đối tượng thụ hưởng chính sách trong quá trình thực thi chính sách. Điều này dẫn đến tình trạng so bì giữa các nhóm dân tộc, các hộ gia đình khi triển khai chính sách tại địa phương, gây mất đoàn kết trong cộng đồng các DTTS.

Vì vậy, trong Dự thảo Đề án, UBDT đề xuất thống nhất các quy định trong chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; đầu tiên là về thời gian thực hiện. Theo đó, khi chính sách tổng thể được thông qua thì HS, sinh viên sẽ được thụ hưởng 12 tháng/năm, với điều kiện có thời gian học đủ 9 tháng/năm trở lên; trường hợp học không đủ 9 tháng/năm thì được hưởng theo thời gian học thực tế.

Dự thảo Đề án cũng xây dựng nội dung thống nhất của chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Theo đó, chính sách hỗ trợ sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn học tập của HS người DTTS, từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học và sau đại học.

Ở bậc mầm non, trẻ em DTTS, không phân biệt thành phần dân tộc, sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa (dự kiến bằng 30% mức lương cơ sở/HS/tháng) và chính sách hỗ trợ học phẩm (dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng). Đối với HS bậc THCS được miễn giảm học phí trong suốt thời gian học tập tại trường, không phân biệt trình độ phát triển giữa các dân tộc.

Riêng ở cấp THPT, Dự thảo Đề án đề xuất miễn giảm 100% học phí cho HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù trong suốt thời gian học tập tại trường; còn HS thuộc các dân tộc còn nhiều khó khăn được miễn giảm 70%, HS các DTTS còn lại là 50%. Ở bậc học phổ thông, tất cả HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng.

HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng. (Ảnh minh họa)
HS người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ học phẩm, với định mức dự kiến bằng 5% mức lương cơ sở/HS/tháng. (Ảnh minh họa)

Dự thảo Đề án cũng đề xuất thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa. Trong đó, ở cấp Tiểu học, HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 40% mức lương cơ sở; HS thuộc các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 30% mức lương cơ sở; HS thuộc các DTTS còn lại được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 20% mức lương cơ sở.

Ở cấp THCS và THPT, HS thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 100% mức lương cơ sở. HS các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 60% mức lương cơ sở; HS các DTTS còn lại được hỗ trợ tiền ăn hàng tháng bằng 40% mức lương cơ sở.

Việc thống nhất nội dung chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục là nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao cơ hội học tập cho HS, sinh viên DTTS tại các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi, để các em yên tâm học tập theo từng giai đoạn; từ đó xóa bỏ khoảng cách chênh lệch giáo dục giưa các vùng miền và các nhóm dân tộc. Để đạt mục tiêu này, Dự thảo Đề án cũng đề xuất cách tiếp cận mới về tiêu chí thụ hưởng chính sách liên quan đến kết quả bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong Dự thảo Đề án, UBDT cũng xây dựng các chính sách cho HS Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục đại học; gồm chính sách hỗ trợ học phí, hỗ trợ tiền ăn, chính sách vay vốn tín dụng. Các chính sách bảo đảm nguyên tắc hỗ trợ bình đẳng, có ưu tiên đối với HS, SV thuộc các dân tộc rất ít người, có khó khăn đặc thù.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong bài viết tiếp theo.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên Sơn ngày mới

Liên Sơn ngày mới

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc Raglay ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đồng hành cùng người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Gốm Yang Tao - Nghệ thuật từ đôi tay người phụ nữ M'nông

Gốm Yang Tao - Nghệ thuật từ đôi tay người phụ nữ M'nông

Sắc màu 54 - Xuân Hòa - 3 phút trước
Tại những buôn làng Tây Nguyên, mỗi sản phẩm thủ công không chỉ là vật dụng mà còn là tác phẩm nghệ thuật mang dấu ấn văn hóa. Những chiếc bình gốm, ché hay con vật bằng đất sét là kết tinh từ đôi tay khéo léo của những người phụ nữ buôn làng - nơi sự sáng tạo hòa quyện với tình yêu đất đai, quê hương.
Đắk Mil - Vùng trọng điểm cây cà phê ở Đắk Nông gồng mình chống hạn

Đắk Mil - Vùng trọng điểm cây cà phê ở Đắk Nông gồng mình chống hạn

Trang địa phương - Lê Hường - 1 giờ trước
Nhiều công trình thủy lợi cạn trơ đáy, cây cà phê héo rũ, rụng lá, hoa cháy đen; người dân vùng trọng điểm cà phê Đắk Mil của tỉnh Đắk Nông đang tìm đủ cách chống chọi với hạn cứu cây trồng.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính thăm, tặng quà người có công tại miền núi Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính thăm, tặng quà người có công tại miền núi Khánh Hòa

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Nhân chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, ngày 1/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đến thăm, tặng quà người có công và kiểm tra thực tế 2 công trình được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện miền núi Khánh Sơn.
Phú Yên: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Phú Yên: Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tin tức - T.Nhân - N.Triều - 1 giờ trước
Tối 1/4, tại Tp. Tuy Hòa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh (01/4/1975 - 01/4/2025) với chủ đề “Phú Yên Anh hùng - Ngời sáng tương lai”.
Quảng Nam sắp tổ chức Lễ hội hoa sưa năm 2025

Quảng Nam sắp tổ chức Lễ hội hoa sưa năm 2025

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2025” với chủ đề “Rực rỡ sắc hoa vàng” sẽ được tổ chức từ ngày 10 - 13/4/2025.
Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 1/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Múa Lân - Sư - Rồng TP. Hồ Chí Minh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận. A Thu - Người gìn giữ hồn cốt văn hóa Xơ Đăng. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tiềm năng kinh tế từ phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị

Tiềm năng kinh tế từ phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 1 giờ trước
Khai thác tiềm năng, lợi thế để liên kết trồng cây dược liệu theo chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp vùng cao, vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế cho đồng bào DTTS.
Đại Giới Đàn Trí Tấn khu vực Đông Nam Bộ lần thứ I năm 2025 thành công tốt đẹp

Đại Giới Đàn Trí Tấn khu vực Đông Nam Bộ lần thứ I năm 2025 thành công tốt đẹp

Dân tộc - Tôn giáo - Duy Chí - 1 giờ trước
Lần đầu tiên tỉnh Bình Dương tổ chức thí điểm Đại Giới Đàn Trí Tấn, thu hút 400 giới tử đến từ 5 tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Trải qua kỳ thi quan trọng về Kinh, Luật, Luận để được công nhận Tì Kheo, Sa Di, tiếp tục gìn giữ, vun đắp giáo pháp, giáo luật Phật Giáo.
Du lịch Việt - Sự kết hợp hài hòa dịch vụ cao cấp với văn hóa bản địa độc đáo chinh phục giới ‘tinh hoa’

Du lịch Việt - Sự kết hợp hài hòa dịch vụ cao cấp với văn hóa bản địa độc đáo chinh phục giới ‘tinh hoa’

Sự kiện - Bình luận - Minh Nhật - 1 giờ trước
Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu nhờ sự kết hợp hài hòa giữa dịch vụ đẳng cấp và bản sắc văn hóa độc đáo.
Ninh Bình chuẩn bị cho Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Ninh Bình chuẩn bị cho Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Du lịch - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.
Quảng Nam: Xử phạt 2 người nước ngoài buông cả 2 tay khi điều khiển mô tô

Quảng Nam: Xử phạt 2 người nước ngoài buông cả 2 tay khi điều khiển mô tô

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Công an Quảng Nam đã xác minh, xử phạt 2 người nước ngoài có hành vi buông cả 2 tay khi điều khiển mô tô lưu thông trên đường ven biển.