Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới tiếp cận hỗ trợ giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi: Nhìn nhận ở “vùng trũng” của giáo dục (Bài 1)

Khánh Thi - 08:06, 10/12/2023

LTS: Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Ủy ban Dân tộc đã hoàn thiện Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS tại vùng DTTS và miền núi”. Với cách tiếp cận mới trong thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục, khi được thông qua, Đề án không chỉ là động lực phát triển giáo dục, mà còn đảm bảo tính công bằng giữa các dân tộc ở các vùng khác nhau và không bị ngắt quãng trong quá trình thực thi chính sách.

Những năm qua, dù được sự hỗ trợ của Nhà nước và toàn xã hội, nhưng vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn là “vùng trũng” trong lĩnh vực giáo dục – đào (GD&ĐT) tạo, một phần là do còn một số hạn chế trong quá trình thực thi chính sách hỗ trợ người học. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp đột phá, từ đó thúc đẩy phát triển giáo dục ở địa bàn này.

Cơ sở vật chất trường lớp ở vùng đồng bào DTTS và miền núi từng bước được đầu tư khang trang. (Trong ảnh: Cô và trò trường mầm non thôn Lập Binh, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang )
Cơ sở vật chất trường lớp ở vùng đồng bào DTTS và miền núi từng bước được đầu tư khang trang. (Trong ảnh: Cô và trò trường mầm non thôn Lập Binh, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang )

Nhiều kết quả tích cực

Phát triển GD&ĐT được Đảng ta xác định là quốc sách hàng đầu, đồng thời là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”. Quán triệt chủ trương của Đảng, những năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi; các Bộ, ngành, địa phương cũng đã ban hành hệ thống văn bản khá đồng bộ để triển khai, thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT với Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến công tác dân tộc (CTDT) ngày 15/3/2023, chỉ tính giai đoạn 2016 – 2021, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, trình Chính phủ ban hành 12 Nghị định và 25 Thông tư, Thông tư liên tịch về các chính sách phát triển GD&ĐT có liên quan đến CTDT. 

Cũng trong giai đoạn này, Bộ đã ban hành 06 Thông tư, 01 Quyết định theo thẩm quyền, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm củng cố, phát triển hệ thống, quy mô các trường PTDTNT, PTDTBT, dự bị đại học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Các VBQPPL đã kịp thời hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Nhờ đó, công tác giáo dục ở địa bàn này tiếp tục được phát triển cả quy mô, mạng lưới trường lớp và chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các DTTS.

Số liệu được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đưa ra tại Hội thảo “Tham vấn tình hình thực hiện chính sách GD&ĐT vùng đồng bào DTTS và miền núi” diễn ra ngày 15/9/2023 cho thấy, so với năm học 2019 – 2020, năm học 2021 - 2022 số lượng học sinh (HS) DTTS bậc phổ thông đều tăng ở các cấp học. Trong đó, cấp tiểu học có 1.628.141 HS (tăng 85.386 HS), cấp THCS có 999.780 HS (tăng 83.577 HS), cấp THPT có 348.776 HS (tăng 24.466 HS).

Chính sách hỗ trợ học tập giúp giáo viên, học sinh DTTS yên tâm theo đuổi sự học. (Trong ảnh: Thầy giáo Tưih, dân tộc Ba Na tâm huyết truyền thụ kiến thức cho học sinh DTTS ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai )
Chính sách hỗ trợ học tập giúp giáo viên, học sinh DTTS yên tâm theo đuổi sự học. (Trong ảnh: Thầy giáo Tưih, dân tộc Ba Na tâm huyết truyền thụ kiến thức cho học sinh DTTS ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai )

Cùng với đó, cả nước hiện có 318 trường PTDTNT, với quy mô 101.918 HS; 1.139 trường PTDTBT, với quy mô 245.080 HS; 2.176 trường phổ thông có HS được hưởng chế độ bán trú với quy mô 213.199 học sinh; 04 trường dự bị đại học và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc có dạy học hệ dự bị đại học, với quy mô khoảng 3.000 học sinh dự bị/năm. 

Với quy mô trường lớp được mở rộng cùng với các chính sách hỗ trợ học tập thiết thực đã bảo đảm trẻ em DTTS được đến trường, hoàn thành cấp học; chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi từng bước được nâng lên.

Chính sách chưa đạt mục tiêu

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng theo Ủy ban Dân tộc (UBDT), vùng đồng bào DTTS và miền núi vẫn đang là “vùng trũng” về GD&ĐT. Điều này được minh chứng ở khoảng cách về tỷ lệ đi học đúng độ tuổi, tỷ lệ bỏ học, chất lượng giáo dục,… ở vùng đồng bào DTTS và miền núi so với mặt bằng chung của cả nước. Đối chiếu với các chính sách hỗ trợ người học hiện hành, UBDT đánh giá, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiệu quả tác động của các chính sách chưa đạt mục tiêu đề ra.

Đơn cử, về mục tiêu bảo đảm tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở các cấp học vẫn còn thấp. Ở cấp tiểu học, cứ 100 em trong độ tuổi đi học cấp tiểu học thì có khoảng 2 em không được đến trường. Tỷ lệ đi học đúng tuổi cấp THCS của trẻ em DTTS là 81,6%. Một số DTTS có tỷ lệ trẻ em không đi học THCS cao hơn khoảng 3 lần so với mức chung của 53 DTTS (tỷ lệ chung của 53 DTTS là 13,3% thì Brâu là 45,2%, Xtiêng là 39,6%, Gia Rai là 36,3%...).

Đồng thời, tình trạng học sinh DTTS trong độ tuổi học THPT không đến trường là phổ biến ở hầu hết các dân tộc, với 27/53 DTTS có tỷ lệ học sinh trong độ tuổi không đi học THPT chiếm trên 50%. Tỷ lệ người DTTS có trình độ từ THPT trở lên chiếm 20,2% tổng số người DTTS từ 15 tuổi trở lên, thấp hơn tỷ lệ này của toàn quốc là 16,3 điểm phần trăm.

Đặc biệt, tỷ lệ biết đọc, biết viết chữ phổ thông còn khá thấp ở nhiều DTTS; trong đó thấp nhất là dân tộc Mảng (46,2%), La Hủ (46,9%), Lự (49,7%), Mông (54,3%). Vì vậy, UBDT cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ cho các em đi học từ mầm non để các em có thể biết nói thông thạo tiếng Việt trước khi vào lớp 1.

Với các chính sách hỗ trợ học tập của Nhà nước, chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi đã chuyển biến tích cực. (Trong ảnh: Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội truyền thống cho học sinh)
Với các chính sách hỗ trợ học tập của Nhà nước, chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi đã chuyển biến tích cực. (Trong ảnh: Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội truyền thống cho học sinh)

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS tại vùng DTTS và miền núi”, UBDT khẳng định, những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó chính sách hỗ trợ người học được ưu tiên đặc biệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, các chính sách phát triển GD&ĐT cho vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.

Ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBDT tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho trẻ em, người học vùng đồng bào DTTS và miền núi được tham gia học tập.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, UBDT đã đề xuất xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Đề án “Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho trẻ em, học sinh, sinh viên người DTTS tại vùng DTTS và miền núi”. Trong Dự thảo Đề án, UBDT đã nhận diện và làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong việc thực thi chính sách phát triển GD&ĐT ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhất là chính sách hỗ trợ người học, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể để tháo gỡ.

Với các chính sách hỗ trợ học tập của Nhà nước, chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi đã chuyển biến tích cực. Theo thống kê, trung bình học sinh trường PTDTNT có tỷ lệ học lực giỏi, khá là trên 60%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của các trường PTDTNT hàng năm trên 97%. Trong số 6.000 học sinh các trường PTDTNT tốt nghiệp THPT hàng năm, có trên 50% học sinh thi đỗ thẳng vào đại học, cao đẳng; 13% vào cử tuyển hoặc vào trường dự bị đại học; khoảng 30% vào trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và về địa phương tham gia công tác, lao động sản xuất.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong bài viết tiếp theo.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên Sơn ngày mới

Liên Sơn ngày mới

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) được triển khai tại tỉnh Ninh Thuận đã tạo diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc Raglay ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm đồng hành cùng người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.