Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới, phát triển các trường PTDTNT, DTBT: Cần chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo chương trình mới (Bài 1)

Thúy Hồng - 16:56, 10/11/2023

Từ thực tiễn đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình giáo dục vùng DTTS và miền núi cho thấy, mô hình trường PTDTNT, PTDTBT đã phát huy vai trò to lớn trong việc huy động tối đa học sinh tiểu học và THCS trong độ tuổi tới trường, tăng tỷ lệ học sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế chính sách phát triển các trường PTDTNT, PTDTBT bắt đầu bộc lộ những khó khăn, hạn chế cần khắc phục và đổi mới để phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn mới.

Trường PTDTNT tỉnh Nghệ An được nâng cấp, sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn Tiểu Dự án 1, Dự án 5
Trường PTDTNT tỉnh Nghệ An được nâng cấp, sửa chữa, cải tạo từ nguồn vốn Tiểu dự án 1, Dự án 5, Chương trình MTQG 1719

Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục còn hạn chế

Hệ thống các trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTN), dân tộc bán trú (DTBT) là loại hình trường công lập, chuyên biệt giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở vùng DTTS, miền núi. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của các trường PTDTNT và PTDTBT bắt đầu bộc lộ những khó khăn, hạn chế.

Theo ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Nghệ An, tỉnh Nghệ An có 71 trường PTDTNT, PTDTBT với 25,462 học sinh được học tập trong môi trường thuận lợi nhất, trong đó có 14.677 em học sinh được ăn, ở, học tập tại trường.Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, các hạng mục công trình, thiết bị, đồ dùng dạy học nay đã xuống cấp; diện tích phòng học, phòng học bộ môn, phỏng thực hành... không đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Còn thầy giáo Đào Văn Thắng, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Yên Tĩnh, huyện Tương Dương cho biết: Do là trường PTDTBT đóng ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất hiện chưa được đầu tư đồng bộ, kịp thời. Hiện trường vẫn đang sử dụng phòng học, phòng ở bán trú, công trình vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp, hệ thống nước sạch,... và các trang thiết bị, đồ dùng chưa kiên cố, đảm bảo.

Hiện nay, khó khăn hơn cả là đối với các trường không phải là mô hình trường PTDTBT, nhưng có học sinh tham gia chương trình bán trú.

Cô Lương Thị Lựu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đào Viên, huyện Tràng Định, Lạng Sơn chia sẻ: Dù nhà trường đã xây dựng, sữa chữa các phòng học, nhưng chỉ đáp ứng đủ cho phòng học văn hóa, phòng học cho các bộ môn khác vẫn chưa được xây dựng. Nhà trường cũng không phải là trường PTDTBT, nhưng lại có 100 học sinh tham gia chương trình bán trú. Do vậy, việc tổ chức bán trú cho các em gặp không ít khó khăn do thiếu phòng sinh hoạt, như phòng ăn, phòng ngủ và khu vực bếp thì chỉ được làm "tạm bợ" để đảm bảo việc nấu ăn cho học sinh.

“Mong muốn trong năm học mới, nhà trường sẽ được trang bị đầy đủ các phòng học tương ứng các môn học khác nhau, giúp học sinh có điều kiện tốt hơn để học tập”, cô Lương Thị Lựu bày tỏ.

Phòng ăn bán trú của học sinh Tiểu học xã Đào Viên được Nhà trường dựng bằng tôn
Phòng ăn bán trú của học sinh Tiểu học xã Đào Viên được Nhà trường dựng bằng tôn

Cần chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại

Để nâng cao hoạt động của các trường PTDTNT, PTDTBT, ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, cho rằng, cần chú trọng xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, phòng học thông minh, đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

"Cần ưu tiên tập trung nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) và các chính sách khác có liên quan để xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, nhà nội trú, bán trú, nhà công vụ giáo viên và công trình phụ trợ khác nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học, ăn ở, học tập của học sinh", ông Võ Văn Mai kiến nghị.

Được biết, để thực hiện Tiểu dự án 1 của Dự án 5, Chương trình MTQG 1719 về “Thực hiện đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường PTDTNT, PTDTBT, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 2184/BGDĐT-GDDT gày 26/5/2022 về hướng dẫn triển khai thực hiện Tiểu dự án. Đối tượng đầu tư là hệ thống các trường PTDTNT, PTDTBT, trường phổ thông có học sinh bán trú và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên học sinh đang trực tiếp quản lý, giảng dạy và học tập tại các nhà trường.

Năm học 2022-2023, do thiếu hệ thống máy tính và phòng máy nên các em học sinh Trường Tiểu Học PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 2 phải thực hành chung theo từng nhóm
Năm học 2022-2023, do thiếu hệ thống máy tính và phòng máy nên các em học sinh Trường Tiểu Học PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 2 phải thực hành chung theo từng nhóm

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu, các địa phương tập trung rà soát những điểm nóng, bức xúc, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị bàn ghế, đồ dùng... cho học sinh nội trú, bán trú theo thứ tự ưu tiên, để bố trí vốn đúng đối tượng thụ hưởng. Triển khai các nhiệm vụ theo định hướng tập trung, cuốn chiếu, dứt điểm, ưu tiên địa bàn, cơ sở giáo dục khó khăn, không dàn trải. Có sự điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế khách quan, như thiên tai, bão lũ..., phù hợp nhiệm vụ của ngành nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của Quyết định số 1719/QĐ-TTg một cách bền vững.

Ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) cho biết: Chương trình MTQG 1719, đã phân bổ kinh phí xây dựng trường học, nhà ở ký túc xá cho học sinh dân tộc nội trú, bán trú. Hiện nay, kinh phí đã được cấp cho các tỉnh, vì vậy các địa phương cần khẩn trương rà soát, nhanh chóng triển khai thực hiện để nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Với nguồn vốn đầu tư từ Chương trình MTQG 1719, các trường sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy. Tuy nhiên, hiện nay các chính sách dành cho học sinh DTTS theo học tại các trường PTDTNT, PTDTBT cũng đang bộc lộ bất cập, cần có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Tin nổi bật trang chủ
Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 22/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
THÔNG CÁO ĐẶC BIỆT VỀ LỄ QUỐC TANG NGUYÊN CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐỨC LƯƠNG

THÔNG CÁO ĐẶC BIỆT VỀ LỄ QUỐC TANG NGUYÊN CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐỨC LƯƠNG

Thời sự - PV - 20:35, 22/05/2025
Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Trần Đức Lương, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức Lễ tang Đồng chí với nghi thức Lễ Quốc tang.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thời sự - PV - 20:25, 22/05/2025
Tổng Bí thư đánh giá cao sự thẳng thắn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong kiểm điểm, đánh giá rất kỹ những tồn tại, hạn chế trên từng mặt công tác.
Đồng vốn chính sách nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của đồng bào vùng sâu Đắk Nông

Đồng vốn chính sách nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của đồng bào vùng sâu Đắk Nông

Công tác Dân tộc - Tiến Mạnh - 16:46, 22/05/2025
Trong hành trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông triển khai đã trở thành công cụ quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đồng vốn ưu đãi đã tiếp cận đúng đối tượng, kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.
Rào cản thoát nghèo do chồng lấn địa giới hành chính: Đồng bào cần sớm được an cư lạc nghiệp (Bài cuối)

Rào cản thoát nghèo do chồng lấn địa giới hành chính: Đồng bào cần sớm được an cư lạc nghiệp (Bài cuối)

Xã hội - Huy Trường - Thanh Huyền - 16:46, 22/05/2025
Sống giữa vùng chồng lấn về địa giới hành chính, hàng trăm hộ dân Xơ Đăng ở thôn 3, xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) vẫn gồng mình bám đất, bám thôn để phát triển kinh tế, nuôi hy vọng về một ngày được ổn định nơi ăn, chốn ở. Tuy nhiên, để những nỗ lực ấy không mãi dở dang, vấn đề chồng lấn địa giới hành chính giữa hai tỉnh Quảng Nam – Kon Tum cần sớm được giải quyết dứt điểm, minh bạch.
Cà Mau: Huy động, bố trí nguồn lực hoàn thành kế hoạch Chương trình MTQG 1719 năm 2025

Cà Mau: Huy động, bố trí nguồn lực hoàn thành kế hoạch Chương trình MTQG 1719 năm 2025

Tin tức - Như Tâm - 15:58, 22/05/2025
Ngày 22/5, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện các dự án, tiểu dự án sử dụng vốn sự nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2025.
Mùa sen hồng bên miệng núi lửa Ia Băng

Mùa sen hồng bên miệng núi lửa Ia Băng

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 22/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Mùa sen hồng bên miệng núi lửa Ia Băng. Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh thắng. Bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Mông xã Pà Cò. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng: Quyết tâm cơ bản hoàn thành tháo gỡ

Thủ tướng: Quyết tâm cơ bản hoàn thành tháo gỡ "điểm nghẽn" thể chế ngay trong năm 2025

Thời sự - PV - 15:55, 22/05/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần tập trung nguồn lực, quyết tâm cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những "điểm nghẽn" do quy định pháp luật ngay trong năm 2025, đồng thời đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, chuyển từ tư duy "quản lý" sang "phục vụ", từ bị động sang chủ động, linh hoạt kiến tạo sự phát triển.
Người đàn ông ở Lai Châu bị ngộ độc do ăn nấm lạ

Người đàn ông ở Lai Châu bị ngộ độc do ăn nấm lạ

Tin tức - Anh Trúc - 15:06, 22/05/2025
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu vừa cứu sống một người đàn ông bị ngộ độc do ăn nấm lạ.
Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thời sự - Hoàng Quý - 15:04, 22/05/2025
Sáng 22/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Sầu riêng Việt Nam đón tin vui

Sầu riêng Việt Nam đón tin vui

Tin tức - Anh Trúc - 12:17, 22/05/2025
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức công nhận thêm 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam.
Rào cản thoát nghèo do tình trạng chồng lấn địa giới hành chính: Làng “nhiều không” và những hệ lụy khôn lường (Bài 2)

Rào cản thoát nghèo do tình trạng chồng lấn địa giới hành chính: Làng “nhiều không” và những hệ lụy khôn lường (Bài 2)

Xã hội - Huy Trường - Thanh Huyền - 11:16, 22/05/2025
Tình trạng chồng lấn địa giới hành chính giữa tỉnh Quảng Nam và Kon Tum khiến thôn 3, xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) rơi vào cảnh bị bỏ quên trong suốt nhiều năm. Hơn 1.000 người dân Xơ Đăng sinh sống tại đây đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là khó khăn về hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường học, trạm y tế và sóng điện thoại.